MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Các giám mục Đài Loan phản đối luật hôn nhân đồng tính

Một số nhóm do tôn giáo thúc bách và các nhà vận động hành lang đang chống lại đạo luật hôn nhân đồng tính của Đài Loan và phản đối hôm 17-11. Ảnh: ucanews.com
Đảo quốc này có một trong những xã hội ủng hộ LGBT nhất ở châu Á nhưng Giáo hội nghĩ rằng mọi thứ đã đi quá xa

Hội đồng giám mục Công giáo Đài Loan vừa ra tuyên bố nói rằng quan điểm của giáo hội là chống lại một đạo luật sẽ cho phép hôn nhân đồng tính và kêu gọi người đi nhà thờ trên hòn đảo này cầu nguyện và ăn chay vì mục đích này.

“Các điều khoản sửa đổi cho luật dân sự này sẽ làm đảo lộn hệ thống hôn nhân nhất phu nhất phụ truyền thống, gây ra những thay đổi trong danh xưng của cha mẹ và ông bà, đạo đức gia đình, các giá trị đạo đức. Tác động của luật lên đạo đức gia đình và trật tự xã hội là rất lớn” – các giám mục nói.

“Luật này đã không được thảo luận đầy đủ trong xã hội. Có những thiếu xót trong quá trình sửa đổi trong khi hậu quả thì không được đánh giá nghiêm túc. Thúc đẩy luật này một cách vội vàng có thể dẫn tới các vấn đề xã hội phức tạp hơn”, các ngài nói thêm.

Đài Loan từ lâu đã đi đầu về các quyền bình đẳng của LGBT ở châu Á với khoảng 80.000 người tham dự sự kiện tôn trọng người đồng tính hồi tháng 10. Nhưng không phải hết mọi thành phần trong xã hội đều hài lòng.

Khoảng 20.000 Kitô hữu biểu tình trước Quốc hội hôm 17-11 khi đạo luật hôn nhân đồng tính đi vào phiên họp để thông qua. Họ rất giận dữ vì đạo luật được đưa ra thảo luận tại Quốc hội mà không thông báo trước.

Họ cũng khó chịu với Tổng thống Thái Anh Văn, người được biết là đã nói với một số nhà lập pháp rằng “bà chưa bao giờ nghe phản đối chống lại đạo luật từ phía giáo hội”.

Những người biểu tình, được tổ chức bởi “Taiwan Family”, một nhóm hỗn hợp gồm nhiều nhóm gây áp lực khác nhau, đòi hỏi phải có 30 phiên thảo luận công khai và một cuộc trưng cầu ý dân.

Các nhà lập pháp bị buộc phải tạm hoãn phiên họp thông qua đạo luật nhưng họ chỉ đồng ý với hai phiên thảo luận công khai hôm 24-11 và 28-11 trước khi Ủy ban Tư pháp và luật pháp khởi động lại thủ tục, và lưu ý rằng đã có nhiều thảo luận công khai về cùng đề tài trong những năm qua.

Tất cả tám giám mục trong bảy giáo phận ở Đài Loan đã ký vào tuyên bố này hôm 22-11. Các ngài tuyên bố rằng các ngài có bổn phận bảo vệ đạo đức và duy trì giáo huấn của giáo hội.

Các giám mục còn kêu gọi tất cả các giáo xứ khuyến khích giáo dân tổ chức các buổi chầu Thánh Thể và ăn chay cầu nguyện cho hệ thống hôn nhân này, chính sách nhà nước và sự hạnh phúc của dân chúng.

Hôm 22-11, một nhóm bạn trẻ Công giáo khởi xướng một cuộc khảo sát, mời gọi các bạn trẻ khác chia sẻ quan điểm của họ về hôn nhân đồng tính. Tuy nhiên, người tổ chức từ chối tiết lộ kết quả và nói rằng khảo sát là để các giám mục tham khảo nội bộ.

Nhà bình luận người Canada gốc Đài Loan là Gloria Hu đã bác bỏ các cáo buộc “phi đạo đức” trong một bài báo trên tờ Thinking Taiwan, và tuyên bố rằng “các nhóm bảo thủ cực đoan như International House of Prayer cố gắng áp đặt đạo đức của họ lên người khác, các vấn đề khác từ cơ cấu gia đình đến nội dung giáo trình giảng dạy ở trường học và tiếp cận các biện pháp ngừa thai”.

Giáo lý Hội thánh Công giáo dạy rằng “các hành vi đồng tính luyến ái là bị rối loạn về mặt bản chất” nhưng thêm rằng, tuy nhiên, những người đồng tính “phải được chấp nhận bằng sự tôn trọng, yêu thương và ý thức”.

Hôn nhân giữa các cặp đồng tính là không được công nhận về mặt pháp lý ở Đài Loan và các nhà hoạt đông LGBT nói rằng việc công nhận pháp lý các cặp đồng tính là cần thiết để họ hưởng quyền lợi như quyền thừa kế tài sản và quyền thăm viếng ở bệnh viện được ban cho những người khác.

(Nguồn: UCAN)