MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

“Lạy Chúa, xin phá vỡ xiềng xích cho con”: Lời cầu nguyện Phục Sinh của Asia Bibi

ĐGH Phanxicô chúc phúc và động viên gia đình của Asia Bibi
Asia Bibi, một phụ nữ Công giáo Pakistan, 46 tuổi, đã bị giam tù trong tám năm qua. Bà đã bị cáo buộc một cách bất công về tội báng bổ nhà tiên tri Mohammed. Năm 2010 bà bị kết án treo cổ, nhưng sau đó bản án bị đình chỉ vì bị kháng cáo. Vụ kiện của bà đang chờ Toà án Tối cao xem xét.

Người Kitô giáo ở Pakistan thường có địa vị xã hội thấp hơn vì tuyệt đại dân số là người Hồi giáo. Asia Bibi làm nghề nông để nuôi sống gia đình. Bà kết hôn với Ashiq Masih, một công nhân lò gạch đã có ba người con từ cuộc hôn nhân trước, và sau đó có thêm hai đứa con nữa. Asia và gia đình của bà là những Kitô hữu duy nhất trong làng và những người cùng làm với bà không ngừng thúc giục bà cải đạo sang Hồi giáo. Tháng 6 năm 2009, Asia đang hái dâu với một nhóm phụ nữ khác. Bà được nhờ đi lấy nước từ một cái giếng gần đó; bà làm theo nhưng dừng lại để uống nước bằng một cái cốc kim loại cũ mà bà nhìn thấy nằm bên cạnh giếng. Một người hàng xóm, người này đang có hận thù với gia đình Asia về tài sản bị hư hỏng, trông thấy đã giận dữ nói với bà rằng người Kitô giáo không được uống nước bằng ly cốc mà người Hồi giáo đã dùng để uống; một số người làm công khác cũng coi bà là ô uế bởi vì bà là một người Kitô giáo. Thế là cãi vã xảy ra. Asia kể lại rằng khi họ nói những câu xúc phạm đến tôn giáo của mình, bà đã đáp lại: “Tôi tin vào đạo của tôi và tin vào Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chết trên cây thập giá vì tội lỗi của loài người. Tiên tri Mohammed của các người đã làm gì để cứu loài người?”

Sau đó, một số người làm công đến thưa kiện với một giáo sĩ Hồi giáo rằng Asia đã xúc phạm đến nhà tiên tri Mohammed. Những gì họ buộc tội bà ấy nói, điều này được nêu lên trong phán quyết của tòa án sau đó, khác với những gì bà nói. Một đám đông kéo đến nhà bà, đánh đập bà và các thành viên trong gia đình trước khi bà được cảnh sát cứu thoát. Một cuộc điều tra sau đó đã dẫn đến việc bà bị bắt và cuối cùng bị kết án vào năm 2010. ĐGH Bênêđíctô XVI công khai kêu gọi bác bỏ những cáo buộc chống lại bà. Án tử hình của bà bị đình chỉ vào năm 2015 sau khi bị kháng cáo lên Tòa án Tối cao, nhưng các nhóm Hồi giáo cực đoan mạnh mẽ kêu gọi phải xử tử bà. Bộ trưởng người Kitô giáo phụ trách các nhóm thiểu số Shahbaz Bhatti và nhà chính trị Hồi giáo Salmaan Taseer đều bị ám sát vì đã bênh vực bà và chống lại luật báng bổ. Cuối cùng, gia đình Asia đã phải đi trốn sau khi nhận được những lời đe dọa giết chết, trong đó có lời đe doạ giết chết Asia nếu bà được thả ra khỏi tù.

Thứ Năm Tuần Thánh vừa qua, Asia Bibi đã mừng lễ Phục sinh trong nhà tù nữ Multan ở Pakistan, cùng với chồng là Ashiq và luật sư gia đình là Joseph Nadeem. Cùng với họ, bà ăn một bữa tối đạm bạc để tưởng nhớ Bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu. Sau đó, bà đọc lời cầu nguyện Phục Sinh của mình, lời cầu nguyện này mới đây đã được đăng trên báo chí Italia.

“Lạy Chúa Giêsu Kitô, con cầu xin Chúa cho con được tự do. Xin Chúa, Đấng đã sống lại từ cõi chết, Đấng Phục Sinh, cho con gái Asia của Chúa cũng được sống lại cùng với Chúa. Xin phá vỡ xiềng xích cho con, xin cho tâm hồn con bay qua những song sắt này và đi cùng với linh hồn của con để tâm hồn con được gần gũi với những người thân yêu và luôn luôn ở bên cạnh Chúa. Xin đừng bỏ rơi con trong cái ngày đau đớn đó, xin đừng lấy của con sự hiện diện của Chúa. Lạy Chúa, Đấng đã bị tra tấn và bị đóng đinh vào thập giá, xin xoa dịu nỗi đau đớn của con. Lạy Chúa Giêsu Kitô, xin giữ con bên cạnh Chúa.”

Trong khoảnh khắc đầy xúc động, Asia nhắm mắt tiếp tục cầu nguyện: “Lạy Chúa, trong ngày Chúa Phục Sinh, con muốn cầu nguyện cho những kẻ thù của con, cho tất cả những ai đã làm điều ác đối với con. Con cầu nguyện cho họ, xin Chúa tha thứ cho họ về những điều ác họ đã làm. Lạy Chúa, con xin Chúa tháo bỏ mọi trở ngại để con được tự do. Con xin Chúa bảo vệ con và gia đình con. Con đặc biệt thỉnh cầu Đức Thánh Cha Phanxicô nhớ đến con trong lời cầu nguyện.”

Joseph Nadeemnói: “Đó là một chuyến thăm rất xúc động; mỗi lần chúng tôi đi thăm, chúng tôi rất vui được gặp lại bà ấy nhưng cũng rất lo âu vì phải bỏ lại bà ấy trong phòng giam. Chúng tôi đang làm việc với các luật sư để đẩy nhanh tiến trình xét xử tại Tòa án Tối cao.”

Chính quyền Pakistan đang tiến hành các bước để chấm dứt việc lạm dụng luật báng bổ, thường được sử dụng để chống lại người khác cho mục đích trả thù do xung đột cá nhân hay gia đình. Tuy nhiên, áp lực của các nhóm Hồi giáo cực đoan là rất mạnh, vì họ có thể có những phản ứng tàn bạo đối với những người bị buộc tội báng bổ hoặc những người được cho là bảo vệ những người này.

Paolo Affatato

(Nguồn: Internet)