MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Cử hành Ngày Thế Giới Truyền Thông 2017: Hội Ngộ Truyền Thông Giáo Tỉnh Huế tại Giáo Phận Đà Nẵng.


Từ sau Công đồng Vatican II, Lễ Chúa Thăng Thiên hằng năm được chọn làm ngày Giáo Hội cầu nguyện cho truyền thông xã hội, được gọi là ngày Truyền Thông Thế Giới (WCD: World Communication Day); và kể từ năm 1971, vào dịp đặc biệt này, Đức Giáo Hoàng đương nhiệm đều gửi cho dân Chúa một Sứ điệp Truyền thông, với những chủ đề riêng cho từng năm. Năm 2017 là Ngày Thế giới Truyền Thông thứ 51 và sứ điệp Truyền thông được Đức Giáo Hoàng Phanxicô ban hành mang tựa đề: “Đừng sợ, vì Ta ở với ngươi” (Is 43,5): Thông truyền niềm hy vọng và sự tin tưởng trong thời đại chúng ta.

Thứ Năm, ngày 25/5/2017 theo lịch Rôma là ngày lễ Chúa Thăng Thiên, tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận Đà Nẵng (Phường Phước Mỹ, Quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng), Ban Mục Vụ Truyền Thông (MVTT) Giáo Phận Đà Nẵng tổ chức gặp gỡ các Ủy viên, nhân sự liên quan đến lãnh vực truyền thông với sự tham dự của các thành viên ban Truyền thông các giáo xứ trong giáo phận; đặc biệt có sự tham dự của đại diện các Ban Mục vụ Truyền Thông của các giáo phận Huế, Ban Mê Thuột và Kon Tum thuộc Giáo Tỉnh Huế.

Cùng hiện diện với Cha Phêrô Hoàng Gia Thành – Trưởng Ban MVTT Giáo phận Đà Nẵng, có quý Cha Trưởng, Phó Ban MVTT các giáo phận:

Cha Gioakim Nguyễn Hoàng Sơn – Trưởng Ban MVTT Giáo phận Kontum

Cha Phêrô Nguyễn Vũ – Phó Ban MVTT Giáo phận Huế

Cha Antôn Vũ Thanh Lịch – Trưởng Ban MVTT Giáo phận Ban-mê-thuột

Cùng với hơn 50 thành viên là Quý Cha liên hệ với Ban MVTT, Quý Sơ và Quý Ủy viên Truyền thông của 4 Giáo phận tham dự ngày hội ngộ.

Chương trình Hội Ngộ được bắt đầu tại Hội trường Trung tâm Mục vụ giáo phận Đà Nẵng với phần khởi động của anh Tôma Trương Văn Ân, thông tín viên Giáo phận Đà Nẵng, và sau đó vào lúc 8 giờ 00, nghi thức khai mạc được cử hành với lời chào mừng và phần giới thiệu sơ lược về ngày Thế giới Truyền Thông của Cha Phêrô Hoàng Gia Thành, Trưởng Ban mục vụ Truyền Thông Giáo phận Đà Nẵng.

Phần tĩnh huấn dựa trên những suy tư dẫn hướng trong sứ điệp Truyền thông 2017 của Đức Thánh Cha Phanxicô “Thông truyền niềm hy vọng, sự tin tưởng trong thời đại chúng ta” được Cha Stephanô Trần Ngọc Nhơn trình bày một cách sinh động bằng những ứng dụng các kỹ thuật công nghệ với phần phát thanh, hình ảnh minh họa. Những lời cầu nguyện chung, những ca khúc được lồng ghép những hình ảnh động giúp tham dự viên học hỏi, cầu nguyện và thảo luận. Phần trình bày sứ điệp như một thời khắc tĩnh huấn sống động phản ảnh lời mời gọi của ĐTC Phanxicô trong sứ điệp năm nay: “Nhờ những tiến bộ về công nghệ, việc tiếp cận các phương tiện truyền thông giúp cho biết bao người có thể chia sẻ thông tin tức thời và phổ biến rộng rãi. Những tin tức ấy có thể tốt hay xấu, đúng hay sai. Các Kitô hữu đầu tiên đã ví tâm trí con người như chiếc cối xay liên tục; cối xay ấy phải xác định sẽ xay cái gì: lúa tốt hay cỏ lùng. Tâm trí chúng ta luôn phải “xay”, nhưng nhiệm vụ của chúng ta là lựa chọn cái gì để xay (x. Thánh Gioan Cassian, Thư gửi Leontius)… Tôi muốn khuyến khích mọi người tham gia vào các loại hình truyền thông mang tính xây dựng, loại bỏ định kiến với người khác và cổ võ nền văn hóa gặp gỡ, giúp mọi người chúng ta nhìn thế giới xung quanh một cách thực tế và đầy tin tưởng”.

Tiếp theo giờ Tĩnh huấn là một cuộc “gặp gỡ” trang trọng và được đón đợi: Gặp gỡ và chào đón Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng đến thăm và ban huấn từ cho buổi hội ngộ. Cũng dựa vào sứ điệp Truyền thông của ĐTC Phanxicô, Đức Cha mời gọi mọi tham dự viên đối diện với những thách thức mà người làm truyền thông Tin Mừng phải vượt qua, để công cuộc truyền thông thực sự là sứ vụ loan báo Tin vui, là Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô con Thiên Chúa, với sức tác động của Chúa Thánh Thần, bởi vì“chúng ta không đơn côi vì có Người Cha là Thiên Chúa ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế , đó là niềm vui và niềm hy vọng. Mỗi người đặt niềm tin vào Vương quốc Chúa Giê-su, như Chúa Giê-su đã dùng dụ ngôn, hạt lúa mục nát trong lòng đất để sinh hoa kết nhiều bông hạt và truyền thông trong Ơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn…”.

Đức Cha Giuse cũng lưu ý các thành viên truyền thông ứng dụng những kỹ thuật và phương pháp tiên tiến của công nghệ và mạng Internet để có thể thông truyền nhanh chóng, chính xác và hiệu quả mọi tin tức, Tin Mừng, giáo huấn của Hội Thánh, cũng như mọi hoạt động mục vụ của cộng đoàn Dân Chúa đến với mọi người, tạo cơ hội cho mọi người tìm gặp Thiên Chúa và xích lại gần nhau hơn.

Thay mặt các Đức Giám mục Giáo Tỉnh, Đức Cha Giuse cám ơn những cố gắng hy sinh của những người làm mục vụ truyền thông, đã và đang thể hiện ơn gọi Ki-tô hữu và sứ vụ làm ngôn sứ khi nhận lãnh bí tích Thanh Tẩy, loan báo Tin Mừng là chính Chúa Giê-su. Đức Cha đã chúc lành cho các tham dự viên, mong cho mỗi thành viên truyền thông mạnh mẽ và khôn ngoan trình bày nét đẹp nhất là truyền thông mục vụ và Loan Báo Tin Mừng trong thế giới hôm nay.

Lúc 11 giờ, các tham dự viên cùng hiệp dâng Thánh lễ đồng tế mừng Chúa Lên Trời, cầu nguyện cho sứ mạng truyền thông của Giáo Hội tại nhà Nguyện Trung Tâm Mục Vụ, do Đức Cha chủ sự cùng với quý cha thành viên các ban mục vụ truyền thông.

Sau bữa cơm trưa thân mật và một khoảng ngắn thời gian nghỉ ngơi, chương trình được tiếp tục với phần giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm mục vụ truyền thông của các thành viên mục vụ truyền thông các Giáo phận. Những ưu tư về nội dung và sản phẩm truyền thông, về việc tham gia của các thành viên truyền thông từ các giáo xứ, về bản quyền thông tin và việc cập nhật, trao đổi thông tin giữa các Giáo phận, đặc biệt cách thế thông truyền “tin vui” trên các trang mạng chính thức của các giáo phận được Cha Trưởng Ban MVTT Đà Nẵng chủ động đặt ra để mời gọi chia sẻ của các tham dự viên. Ngoài ra, cũng có những trình bày cụ thể về các hoạt động liên quan đến công cuộc truyền thông (đào tạo, nhân sự, kỹ năng…) cũng đã được các đại diện ban MVTT các giáo phận nhiệt tình chia sẻ. Vấn đề trao đổi thông tin cũng được bàn luận để hướng đến việc tạo nguồn dữ liệu nơi các website giáo phận như một loại “thư viện mở” cho việc tham khảo, xử dụng và lưu chiếu.

Cuối Ngày hội ngộ, các tham dự viên đã cùng nhau lên đường hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu. Một khoảnh khắc trầm lắng tôn vinh Mẹ tại linh đài, tham quan nhà thờ núi, nhà thờ xứ được tiếp nối với bữa chiêu đãi đặc sản Trà Kiệu của Cha Gioan Nguyễn văn Hoàng, Quản xứ Trà Kiệu và cũng là phó ban MVTT giáo phận tạo niềm cảm mến thân thiết với đất và người của Mẹ Trà Kiệu. Nguyện xin “Đức Mẹ phù hộ các giáo hữu” luôn đỡ nâng che chở mỗi người trên hành trình tiến về Nhà Cha trên trời, luôn ý thức trách nhiệm và ơn gọi làm ngôn sứ – tư tế và vương đế của những Kitô-hữu-truyền-thông là làm chứng tá và nhiệt tâm loan báo Tin Mừng tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa cho mọi người cách nhanh chóng, hữu hiệu.

Trước lúc chia tay, các thành viên cũng có dịp “bynight” với chương trình tham quan phố cổ Hội An, để gần gũi hơn với giáo phận Đà Nẵng và cũng có thêm dịp gặp gỡ chuyện trò.

Tạ ơn Chúa đã thương qui tụ chúng con, những người muốn trở nên sứ giả cho Tin mừng tình thương và sự sống luôn biết tạo thêm nhiều cơ hội củng cố niềm niềm tin yêu đời sống Kitô hữu để mạnh mẽ trao đổi và tạo thêm hứng khởi “thông truyền niềm hi vọng và sự tin tưởng trong thời đại chúng ta.”









































Bài viết: Toma Trương Văn Ân & Ban MVTT/GP Hình ảnh: Pr. Nguyễn Toàn

(Nguồn: WGPĐN)