MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Giáo phận Đà Nẵng về bên Mẹ Trà Kiệu – Đại hội hành hương 2017


Đức Mẹ Trà Kiệu và Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu từ lâu đã rất thân quen với cộng đoàn dân Chúa giáo phận Đà Nẵng cũng như nhiều nơi khác. 

Có thể nói mỗi ngày, nhất là vào mùa hè, nhiều đoàn hành hương trong và ngoài giáo phận đã tìm về bên Mẹ, tôn vinh và khẩn cầu với Mẹ. Khách hành hương tôn vinh, cảm tạ Mẹ tại Linh đài Mẹ trên đồi Bửu Châu và tại Nhà thờ giáo xứ, nơi được vinh phúc đón Mẹ hiện đến trong những ngày nguy khốn của đoàn con cái Mẹ khi bị trùng vây và bách hại vào những ngày từ 01/9/1885 đến hết ngày 21/9/1885 do đạo quân Văn Thân hung hãn; đặc biệt vào ngày 10 & 11/9/1885, khi thế trận bao vây tới hồi kịch liệt và đạn pháo liên tục nhắm bắn về ngôi nhà thờ giáo xứ, nơi Cha quản xứ và những giáo dân cô thế đang run sợ ẩn náu. Chính trong cảnh thập tử nhất sinh đó, phép lạ đã hiện ra khi chính những quân lính Văn Thân từ trên đồi Kim Sơn đang nhắm bắn vào nhà thờ xứ đã phải kinh ngạc và không ngừng bàn cãi với nhau: “Thật lạ lùng, có một NGƯỜI ĐÀN BÀ luôn đứng trên nóc nhà thờ. Bà rất đẹp, mặc áo trắng, mà bắn không trúng!” Và chính viên xạ thủ là một cựu binh rất rành xử dụng súng thần công, cũng đã thú nhận: “Tôi muốn nhắm bắn MỘT BÀ ĐẸP, MẶC ĐỒ TRẮNG, ĐỨNG TRÊN NÓC NHÀ THỜ. Tất cả đều đi quá cao trừ có một quả!” Chính quả tạc đạn này đã rơi trúng phòng áo sau nhà thờ… Sau biến cố kinh hoàng và cuộc hiện ra nhiệm lạ của MỘT BÀ ĐẸP, MẶC ÁO TRẮNG ĐỨNG TRÊN NÓC NHÀ THỜ này, dân Chúa tại Trà kiệu đã tin rằng Mẹ Maria đã che chở đoàn con, và họ đã tạo lập trên đỉnh đồi Bửu Châu là nơi giáo xứ Trà Kiệu đã giao chiến trận cuối cùng với Văn Thân và đã chiến thắng dứt điểm một ngôi thánh đường dâng kính cách riêng cho Đức Mẹ với tước hiệu là “Đức Bà Phù Hộ Các Giáo Hữu” (B.M. Auxilium Christianorum)

Trà Kiệu đã trở nên linh địa và đã được thiết lập như một trung tâm hành hương Thánh Mẫu Maria cho cộng đoàn dân Chúa tìm về khẩn nguyện và tôn vinh, đặc biệt từ sau năm 1963, khi Giáo phận Đà Nẵng được chính thức thiết lập (chia tách từ giáo phận Mẹ Qui Nhơn), ĐGM tiên khởi của giáo phận Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi đã chính thức đặt Trà Kiệu làm Trung tâm Thánh Mẫu của giáo phận và chọn ngày 31/5 hằng năm (lễ Đức Mẹ đi viếng bà Thánh Isave làm ngày đại hội. Từ 2 năm nay, dựa trên mô hình kiến trúc sẵn có do Cha Pr. Lê như Hảo xây dựng, giáo xứ TTTM Trà Kiệu đã trùng tu và gia cố nhiều hạng mục tại linh đài Mẹ trên đồi Bửu Châu. Đặc biệt, năm nay, lễ đài cho các hoạt động tôn vinh Mẹ và thánh lễ bế mạc đại hội được tôn tạo ở phía cao hơn hướng về phía đền Đức Mẹ hòa bình (nhà nguyện Thạnh Quang) để mở rộng khu vực tập trung tham gia của cộng đoàn hành hương. Ban Mục vụ Truyền Thông giáo phận cũng đã tích cực chuẩn bị để có thể trực tuyến các cử hành cung nghinh và tôn vinh tại lễ đài chính trong mùa đại hội này.

Chương trình đại hội hành hương về bên Mẹ Trà Kiệu năm 2017 được chính thức khai mạc với thánh lễ lúc 18 giờ 30 chiều thứ Ba, 30/5/2017 do cha Pl. Maria Trần Quốc Việt, đại diện Giám mục cử hành với sự đồng tế của cha quản xứ Trà Kiệu Gioan Nguyễn văn Hoàng, cha phó Anton Lâm trọng Thi và quý cha đến hành hương sớm (thánh lễ được trực tuyến trên website giaophandanang.org. Ngay sau thánh lễ, theo thông lệ vẫn là cuộc kiệu Thánh Thể từ đền Mẹ Thạnh Quang vòng quanh khuôn viên Trung tâm Thánh Mẫu lên Linh đài Mẹ trên đỉnh đồi và tiếp tục cho tới nửa đêm, các giờ chầu Chúa do các cha dòng Thánh Thể hướng dẫn với ý hướng tôn vinh Nữ vương gia đình nơi mầu nhiệm Thánh Thể.

Từ mờ sáng thứ Năm 31/5/2017, lễ Đức Maria đi viếng bà Thánh Elizabeth cũng là ngày đại hội hành hương kỷ niệm năm thứ 132 Đức Mẹ hiện ra tại Trà Kiệu, các đoàn hành hương trong giáo phận đã lần lượt đổ về hướng Trà Kiệu để tham dự các nghi lễ và cử hành trong ngày đại hội. Tại Linh đài trên đồi Bửu Châu, sau thánh lễ sáng kính Đức Mẹ, các giờ chầu Thánh Thể theo đơn vị giáo hạt được tổ chức kéo dài luân phiên do từng giáo xứ (được chỉ định trước) trong mỗi hạt phụ trách cùng với những người hành hương sốt mến. Đang khi đó, tại khu vực lễ đài và nhà nguyện Thạnh Quang, nhà thờ giáo xứ được dành cho việc cử hành bí tích hòa giải do quý cha thuộc 5 giáo hạt Đà Nẵng, Hòa Vang, Hội An, Trà Kiệu và Tam Kỳ phụ trách. Tại tầng hầm nhà thờ giáo xứ, từ 9 giờ 00 đến 10 giờ 30, một hoạt động mục vụ khác cũng thu hút cộng đoàn được tổ chức đặc biệt đáp ứng chương trình mục vụ gia đình của HĐGMVN: “Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân” với phần hướng dẫn sinh động của anh Gioan Lê Quang Vinh (giáo lý viên thuộc tổng giáo phận Sài gòn) về các chủ đề “nóng” của đời sống người trẻ trong thời đại này: về những đam mê, tệ nạn, việc sống thử trước hôn nhân… Thuyết trình viên cũng đã trình bày rõ ràng những hệ lụy hậu quả đáng tiếc ảnh hưởng đến sức khỏe , nhân cách của con người…. và một ý thức sống đẹp , những chuẩn bị cần thiết tốt cho đời sông hôn nhân gia đình trong tương lai cho người trẻ. Để cổ võ cho các hoạt động mục vụ giới trẻ trong năm vụ gia đình hướng về những người trẻ, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận cũng đã hiện diện và nói chuyện với các bạn trẻ trong giờ thuyết trình này.

Chương trình cung nghinh Mẹ Trà Kiệu được chính thức khai mạc tại tiền đường Nhà thờ Giáo xứ lúc 14 giờ 00 do Đức Giám mục giáo phận chủ sự xông hương, đọc lời nguyện và lời tuyên bố khai mạc trọng thể với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa đứng theo hàng lối sau 54 lá cờ lẵng hoa và đoàn đại biểu mặc quốc phục của mỗi giáo xứ, linh mục đoàn giáo phận, tu sĩ, chủng sinh và quýkhách hành hương. Đoàn vũ 90 em thiếu nhi của giáo xứ Hòa Khánh phụ trách vũ khúc tôn vinh khai mạc, dâng hương hoa trước tượng Mẹ Trà Kiệu uy nghi trên kiệu gỗ trang nghiêm. Đoàn rước bắt đầu di chuyển trên con đường làng quen thuộc trong tiếng kinh Mân côi thắm tình tiến về phía Lễ đài tại quảng trường trung tâm, nơi đã chen kín giáo dân đang rộn ràng lời kinh, tiếng hát ngợi khen Mẹ Maria, Nữ Vương các gia đình.

Hoạt cảnh theo chủ đề “Ngài bảo gì, anh em hãy làm theo” của khung cảnh tiệc cưới Cana năm xưa mở đầu phần diễn nguyện tôn vinh Mẹ Maria cùng với các vũ khúc sinh động do các nữ tu các cộng đoàn dòng Mến Thánh giá Quy Nhơn tại Đà Nẵng phụ trách. Thánh lễ đại trào do Đức Cha Giuse Đặng Đức ngân chủ sự cùng hơn 80 linh mục trong và ngoài giáo phận. Trong bài giảng lễ dựa trên tường thuật về cuộc thăm viếng bà Elisabeth của Mẹ Maria, Đức Cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn suy ngắm 3 bước toàn thiện của Mẹ Maria để thông hiệp với mầu nhiệm nhập thể của Con Thiên Chúa: (1) thành kính lắng nghe Lời Chúa; (2) Chọn lựa thánh ý Thiên Chúa; (3) Hành động không do dự đáp ứng Lời Thiên Chúa. Đức Cha trích dẫn câu nói của Thánh Ambrosio “Ơn Thánh Linh không bao hàm sự chậm trễ” để hướng dẫn cộng đoàn cùng với Mẹ Maria sống biến cố nhiệm lạ của Trà Kiệu trong chương trình cứu độ yêu thương, quyền năng của Thiên Chúa, đặc biệt trong đời sống gia đình.

Thánh lễ tiếp diễn với khí trời oi bức mùa hạ của vùng đồi núi trung du, Phía cộng đoàn, nhờ những tán cây rợp bóng, mọi người có thể thoải mái tham dự theo từng lời kinh câu hát. Khuôn viên cộng đoàn tham dự thánh lễ kéo dài về phía đền Thạnh Quang và cả phía sau theo những bậc cấp dẫn lên linh đài, nên ban tổ chức đã ấn định gần 100 điểm cho rước lễ thuận tiện và mau chóng hơn.

Cuối Thánh lễ, Cha Phaolô Maria Trần Quốc Việt thay mặt ban tổ chức đại hội bày tỏ tâm tình tri ân đến mọi thành phần dân Chúa tham dự hành hương về bên Mẹ cùng với Đức Giám mục giáo phận, linh mục, tu sĩ, chủng sinh, và các giáo xứ liên quan đã tích cực tham gia hỗ trợ các phần việc tổ chức, phụng vụ cho đại hội. Lời cám ơn chân thành cũng được gửi đến các cơ quan chính quyền các cấp liên hệ đã tích cực hỗ trợ về trật tự an ninh. Một cách trang trọng, Cha Đại diện tham dự cộng đoàn hành hương cám ơn những nỗ lực của quý Cha Quản xứ, Phó xứ, 2 cộng đoàn nữ tu, Hội đồng Mục vụ, các đoàn thể và giáo dân của giáo xứ Trà Kiệu cũng như các tổ chức, ân nhân liên quan. Một tràng pháo tay thật lớn của cộng đoàn bày tỏ lòng trân trọng biết ơn này cùng với những chiếc bong bóng đủ sắc màu như những chuỗi hạt kinh Mân Côi tung bay lên. Đoàn vũ thiếu nhi dâng điệu múa cảm tạ sau lời cám ơn và chúc phúc của Đức Cha Giuse, Giám mục giáo phận đã khép lại một ngày đại hội hành hương về bên Mẹ Trà Kiệu.

Lạy Mẹ Trà Kiệu mến yêu, với hết lòng tin tưởng phó thác, chúng con sấp mình cầu xin Mẹ nhận lời chúng con. Amen.





























Ban MVTT/GP

Hình ảnh: Tôma Trương văn Ân & Pr. Nguyễn Toàn

(Nguồn: WGPĐN)