MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Kiệu Đức Mẹ và thánh lễ bế mạc hành hương sáng ngày 14.8.2010 tại La Vang

LAVANG - Tối ngày 13.8, sau khi rước kiệu Mình Thánh Chúa, chúng tôi trở về Huế để kịp thời tường thuật Khai mạc ngày hành hương. Vào lúc 3giờ30 sáng chúng tôi quay trở lại Thánh địa La Vang. Trên suốt 55km dọc đường quốc lộ 1 từ Huế ra La Vang, từng đoàn xe máy và xe ô tô liên tục nối đuôi nhau hướng về Thánh địa. 

Đúng 5giờ30, tất cả mọi thành phần dân Chúa đều đã chỉnh tề hàng ngũ của mình, ban tổ chức kêu gọi cộng đoàn cùng nhau giữ gìn trật tự để chuẩn bị cho cuộc rước kiệu Đức Mẹ. Trước nhà Hành hương, bàn kiệu Đức Mẹ đã chuẩn bị để sẵn sàng xuất phát. Dẫn đầu đoàn kiệu là Thánh giá đèn hầu, chừng 300 tu sĩ nam nữ thuộc mọi miền đất nước, các em thiếu nhi thiên thần dâng hoa và những em thiếu nữ dâng lễ trong trang phục truyền thống cổ truyền, khoảng 60 chủng sinh và 40 thầy đại chủng sinh, gần 200 linh mục trong và ngoài nước, có cả các linh mục các nước Ý, Congo, Philppin, và 3 Đức Giám mục đồng tế. Đoàn kiệu khởi hành vào lúc 6giờ vòng ra cổng Trung tâm đi vào quảng trường Mân côi và tiến về Linh đài Đức Mẹ. Với tâm tình “Mẹ là ngôi sao sáng, soi lối cho con lúc vượt biển thế gian, Mẹ soi lối cho con thẳng về nơi phúc nhàn. Dù sống hay chết con cũng trông cậy vào Mẹ…”, ca đoàn hướng cho cộng đoàn một niềm tin yêu vào Mẹ chí Thánh. Xen với những lời ca tiếng hát ngợi ca tôn vinh Mẹ, cộng đoàn sốt sắng dâng lên Mẹ lời kinh Mân côi. Với quảng đường đi kiệu gần 2km, đoàn kiệu về đến Linh đài và bắt đầu thánh lễ mừng kính trọng thể Đức Mẹ hồn xác lên trời do Đức Tân giám mục giáo phận Vinh Phao Lô Nguyễn Thái Hợp chủ sự, cũng là bế mạc hành hương.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha chủ tế đã nhắn gởi đến cộng đoàn là những con cái Mẹ từ khắp nơi trên mọi miền đất nước quy tụ về đây, nơi Linh địa La Vang này để cảm tạ hồng ân Thiên Chúa vì những gì Ngài đã ban cho giáo hội, cho đất nước cũng như cho mỗi một người chúng ta. Nhờ Mẹ, chúng ta nhận thấy được bao ân sủng của Ngài đã ban cho chúng ta. Cùng với Mẹ, chúng ta thực hiện tình bác ái yêu thương để trở nên người Kitô hữu tốt, can đảm sống và và loan báo báo tin mừng cho mọi người.

Trong bài giảng lễ, Đức cha chủ tế chia sẽ: trong suốt cuộc đời của Chúa Giêsu, từ khi ra ra giảng đạo, với phép lạ đầu tiên trong tiệc cưới Canaan cho đến khi trút hơi thở cuối cùng trên thập giá, Mẹ đã luôn đồng hành với Ngài. Mẹ là nữ tỳ của Thiên Chúa, luôn can đảm xin vâng để cộng tác và đồng hành với Chúa Giêsu trong suốtcuộc đời cứu độ của Ngài, và chính lời xin vâng đó mà Mẹ đã trở nên “Đấng đầy ơn phúc”. Chúng ta noi gương Mẹ can đảm bước theo lời mời gọi của Chúa Giêsu sống theo Tin mừng, đem tin mừng đến cho mọi người. Nhắc lại lời Thánh Phao Lô: “Khốn cho tôi nếu tôi không loan báo tin mừng”. Chúng ta tạ ơn Chúa, vì chưa khi nào giáo hội Việt Nam chúng ta có nhiều Giám mục, nhiều linh mục, nhiều tu sĩ nam nữ, nhiều giáo lý viên như lúc này. Nhưng nhìn lại quảng đường 50 năm từ khi thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam, tỷ lệ người công giáo cũng chỉ là 7,5% so với dân số chứ không tăng. Chúng ta phải làm làm gì, Chúa đang chờ đợi câu trả lời của chúng ta.

Sau thánh lễ, Đức Tổng Giám mục giáo phận Huế đã công bố cho cộng đoàn về Đại lễ bế mạc Năm Thánh giáo hội Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 5 đến ngày 6 tháng giêng năm 2011, cũng là Đại hội hành hương La Vang lần thứ 29. Chắc chắn sẽ có rất nhiều vị Hồng y và Giám mục trong và ngoài nước về dự. Một điều chắc chắn là sẽ có Đặc sứ của Tòa Thánh hiện diện. Số lượng người hành hương sẽ rất đông, dịp lễ này lại chỉ trước tết chưa đầy 1 tháng nên vấn đề tàu xe sẽ rất khó khăn. Sau thánh lễ bế mạc năm Thánh, sẽ có nghi thức đặt viên đá xây dựng Vương cung Thánh đường La Vang. Đây là điều mà mọi người đều mong chờ bấy lâu nay, trong nước cũng như ngoài nước. Và cũng là mong ước của Tòa Thánh, chính Đức Giáo hoàng Gioan PhaoLô 2 đã nói trong huấn dụ sau kinh truyền tin ngày 19.6 năm 1988, ngày phong Thánh cho 117 vị Thánh Tử đạo Việt Nam. Ngài nói: “ Giáo hội mong ước tái thiết Đền Thánh Đức Mẹ La Vang, điều mà chúng ta hy vọng sẽ được thực hiện sớm hết sức, trong bầu không khí tự do và hòa bình, để ca tụng Mẹ là Đấng được mọi đời chúc phúc. Trong bầu khí đó, nhờ lời cầu bầu của Nữ Vương các Thánh Tử đạo, ngôi Đền Thánh này có thể biểu lộ mọi sinh lực thiêng liêng, không những cho người công giáo Việt Nam mà còn giúp cho sự hòa hợp đất nước, và nhờ đó mà đời sống đạo đức trên quê hương sẽ đựoc tăng trưởng”. Đây là công việc chung của tất cả mọi người, của Hồng y, Giám mục, Linh mục và mỗi người chúng ta, nên mọi người đều chung lòng chung sức, góp công góp của và nhất là dâng lời cầu nguyện để cho công cuộc sớm hoàn thành. Và công việc xây dựng tổng thể Trung tâm hành hương La Vang phải qua nhiều thế hệ, chứ không phải thế hệ chúng ta mà hoàn thành được.

Linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền, quản nhiệm Trung tâm Thánh mẫu toàn quốc La Vang, thay mặt ban tổ chức cảm ơn Đức Tổng Giám mục, các Giám mục, các linh mục đã dâng thánh lễ cho cộng đoàn trong những ngày hành hương thêm phần sốt sắng,các bề trên dòng, các tu sĩ nam nữ. Cảm ơn lòng mến yêu Đức Mẹ La Vang của cộng đoàn trong nước cũng như hải ngoại, không quản ngại thời giờ, công sức và tiền của để về hành hương kính Đức Mẹ lên trời hồn xác, cảm ơn các đội kèn giáo phận Vinh, giáo phận Thái Bình, các hội đoàn đã góp sức cho những ngày hành hương được long trọng và tốt đẹp. Cảm ơn các dòng tu nam nữ đã đóng góp nhiều mặt cho những ngày diễn ra đại lễ, các y bác sĩ đã không tiếc công sức, hy sinh cho Mẹ, đã và sẽ còn giúp chăm sóc sức khỏe cho khách hành hương La Vang. Đặc biệt cảm ơn giáo xứ chính tòa Phủ Cam với nhiều ban nghành chuyên môn, nhất là các ban nghành của giáo phận Huế như: Thiếu nhi Thánh thể, Hướng đạo, giới trẻ v.v…là những thành phần không thể thiếu để góp phần làm nên thành công của những ngày diễn ra đại lễ. Cha quản nhiệm cũng ngỏ lời cảm ơn cách riêng chính quyền các cấp tỉnh Quảng trị, huyện Hải Lăng, xã Hải Phú đã tạo mọi điều kiện giúp cho việc an ninh và trật tự an toàn giao thông trong những ngày vừa qua.

Cuối cùng, Đức Giám mục chủ tế đã ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn hành hương. Thánh lễ bế mạc kết thúc trong nao nức chờ đợi ngày đại lễ Bế mạc Năm Thánh giáo hội Việt Nam và Đại hội hành hương La Vang lần thứ 29, nhiều người vẫn còn lưu luyến quỳ bên Mẹ để được cầu nguyện cùng Mẹ. 

































Trương Trí
(Nguồn: VietCatholic.net)