MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Giáo Hoàng đến Tây Ban Nha tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới tại Madrid

Vào trưa nay, 18/08/2011, Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã đến Madrid để tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới 2011, khai mạc từ thứ Ba 16/08. Người lãnh đạo Giáo hội Công giáo đã đến thủ đô Tây Ban Nha vào lúc tranh cãi đang bùng lên gay gắt tại đây về chi phí quá cao giành cho việc tổ chức lễ lạc trong lúc người dân Tây Ban Nha đang phải thắt lưng buộc bụng vì kinh tế cực kỳ khó khăn.


Đặt chân xuống thủ đô Tây Ban Nha, Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã được Quốc Vương Tây Ban Nha Juan Carlos và Hoàng Hậu Sofia nghênh đón. Trên đường đi từ sân bay Barajas về trung tâm Madrid, ngài đã được đám đông tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới đứng hai bên đường chào mừng.

Phát biểu trước khi xuống phi cơ, Đức Giáo Hoàng đã lên tiếng bảo vệ một nền kinh tế đặt “con người” làm trọng tâm, một nhu cầu đã trở thành cấp thiết trong bối cảnh cuộc khủng hoảng hiện nay. Theo ngài, “Kinh tế không thể được đo lường bằng lợi nhuận tối đa”.

Tuyên bố của người đứng đầu Giáo Hội Công giáo mang ý nghĩa rất đặc biệt, một hôm sau khi xô xát đã xảy ra giữa nhiều thanh niên Công giáo với những người biểu tình phản đối việc Madrid tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới rất tốn kém trong lúc Tây Ban Nha đang gặp khủng hoảng ngặt nghèo, và người dân đang phải gánh chịu một chính sách thắt lưng buộc bụng cực kỳ chặt chẽ.

Tối hôm qua, hàng ngàn người biểu tình đã tập hợp lại tại trung tâm thủ đô Madrid, theo lời kêu gọi của 140 tổ chức thế tục. Họ mang theo biểu ngữ phản đối việc họ cho là lấy tiền họ đóng thuế, để tổ chức đại hội thanh niên Công giáo ở Madrid. Có tấm biểu ngữ đã ghi “Từ tiền thuế của tôi, không được lấy một đồng xu nào cho Giáo Hoàng”. Có người hô khẩu hiệu : “Thế hệ trẻ này không phải là của Giáo Hoàng”, hoặc là “Chấm dứt tình trạng phân biệt những người chuyển giới, kỳ thị giới tính, kỳ thị đồng tính."

Trong vài tiếng đồng hồ, người biểu tình đã trực diện với các nhóm thanh niên Công giáo đổ về đây, hô to các khẩu hiệu “Hoan hô Đức Giáo Hoàng, Thế hệ trẻ này là thế hệ của Đức Giáo Hoàng…” Hai phía đã khẩu chiến với nhau hai bên một hàng rào cảnh sát được phái đến để bảo đảm trật tự.

Cho dù vây, xô xát đã xẩy ra khi lực lượng an ninh bắt đầu dùng dùi cui để đuổi người biểu tình ra khỏi quãng trường Puerta del Sol, địa điểm mang tính chất biểu tượng trong những tháng gần đây với các cuộc biểu tình chống khủng hoảng kinh tế và thất nghiệp.

Các hội đoàn thế tục tại Tây Ban Nha đã ước tính rằng các cơ quan nhà nước khác nhau đã phải tốn kém hơn một trăm triệu euro để tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới, một chi phí bị coi là quá đáng vào lúc mà Tây Ban Nha có tỷ lệ thất nghiệp quá 20%.

Họ tố cáo các chi tiêu cho an ninh, với hơn 10.000 nhân viên cảnh sát được huy động, chi phí cho việc cung cấp chỗ ở cho hàng trăm ngàn khách hành hương, trung dụng trường học hay các cơ sở thể dục thể thao công cộng, hoặc giảm tiền vé chuyển chở cho khách hành hương trong lúc mà vé metro đôi với người dân bị đột ngột tăng từ một lên thành 1,50 euro.

Ban tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới đã bác bỏ tính toán trên, cho rằng chi phí cho sự kiện này chỉ hơn 50 triệu euro một chút, lại được khách hành hương và các nhà hảo tâm tự tài trợ, không thiệt hại gì cho công quỹ Tây Ban Nha. Trái lại, lợi ích do sự kiện này mang lại cho nền kinh tế địa phương lại có thể lên đến 100 triệu euro.

Trọng Nghĩa

(Theo RFI)