MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Tường thuật Thánh Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại La Vang ngày 14.8.2010

Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời là điều cao cả mà Thiên Chúa Toàn Năng đã làm để hoàn thành những điều cao cả khác. Chính vì thế, Đức Thánh Cha Piô XII đã long trọng công bố tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời như sau: “Maria Trinh Nữ vẹn tuyền, Mẹ Thiên Chúa, sau khi đã mãn hạn ở trần gian, đã được đưa lên chốn vinh quang trên trên trời cả hồn lẫn xác”. (Tông Huấn Magnificentissimus Deus, 01.11.1950)


Sáng ngày 14 tháng 08 năm 2010, đúng 06 giờ, trước khi bước vào Thánh Lễ trọng thể kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, diễn ra cuộc Rước Kiệu Mẹ từ Nhà Hành Hương, đi dọc theo đường hai bên Quảng Trường Mân Côi, vào Cổng giữa tam quan vừa mới được hoàn thành. Đây là một cổng đẹp, bề thế, xứng với một trung tâm hành hương của Giáo Hội Việt Nam.

Lời Kinh Mân Côi được vang vọng trên đường kiệu Mẹ đến Linh Đài.

Đi đầu đoàn rước là Hương, Thánh Giá và đèn hầu. Tiếp sau là đoàn kèn, các em thiên thần, đoàn tu sĩ nam nữ, đoàn lễ sinh và các Đại Chủng Sinh, 145 linh mục đồng tế, thuộc Tổng Giáo Phận Huế và nhiều Giáo Phận khác, trong và ngoài nước, cùng với Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Đức Cha Stêphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám Mục Giáo Phận Vinh.




Đúng 6 giờ 30, sau khi đoàn kiệu về Linh Đài, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám Mục Giáo Phận Vinh, chủ tế Thánh Lễ, kêu gọi mọi người trong và ngoài nước, cùng hướng về Mẹ La Vang, cùng Mẹ La Vang, cảm tạ hồng ân Thiên Chúa vì những gì Ngài đã ban cho Giáo Hội, cho Đất Nước và cho mỗi cá nhân chúng ta. Cùng với Mẹ, chúng ta hãy nhìn lại quãng đường đời chúng ta đã đi, để thấy rõ hơn Bàn Tay nhân lành của Chúa và thấy rõ hơn ân sủng của Ngài đổ trên chúng ta bất chấp những trăn trở, những khó khăn và những chông gai của cuộc đời; đồng thời cũng để thấy rõ hơn những khiếm khuyết, những giới hạn của phận người mà chúng ta mang lấy. Cuối cùng, cùng với Mẹ, chúng ta quyết tâm thực hiện tình bác ái yêu thương của người Kitô hữu mẫu mực, là sống và loan báo Tin Mừng. Xin Mẹ La Vang chuyển cầu cho Giáo Hội, Đất Nước, tha nhân và chính bản thân của chúng ta, được bước theo chân Mẹ sát hơn.


Gần 80 ngàn người tham dự Thánh Lễ thật sốt sắng và hân hoan. Trong cộng đoàn tham dự phụng vụ hôm nay, có nhiều người đã suốt đêm, ngồi dưới chân Mẹ, thức bên Mẹ để lần Hạt Mân Côi và lần Chuỗi Lòng Thương Xót Chúa đầy cảm động. Nhiều người thú nhận họ thật sự cảm động trước Linh Đài Mẹ La Vang, từ bầu khí linh thiêng sốt mến này.



Bắt đầu giảng trong Thánh Lễ, Đức Cha chủ tế dâng lời chân thành cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Huế và Đức Giám Mục Phụ Tá đã cho phép ngài được dâng Thánh Lễ cùng với rất đông đảo anh chị em đến từ rất nhiều nơi trong và ngoài nước.


Sau khi dẫn chứng nhiều đoạn Thánh Kinh nói về Đức Maria, Đức Cha chủ tế phát họa chân dung của Đức Maria như là người nữ tỳ của Thiên Chúa. Một người nữ tỳ rất can đảm khi nói lời xin vâng trước lời mời gọi của Thiên Chúa và kế hoạch cứu độ của Ngài. Có lẽ khi đó Đức Maria cũng chưa hiểu rõ, chưa nhìn thấy tất cả những gì mà Ngài phải đảm nhận, những gì mà Ngài phải chịu đựng trong cuộc đời để đồng lao cộng khổ với Con của Ngài. Nhưng với niềm tin và sự tín thác, Đức Maria đã can đảm nói nên lời “Xin Vâng”. Theo lời Xin Vâng đó, Đức Maria đã trở nên Đấng đầy ân phúc. Ngài đã hiến trọn bản thân mình cho Thiên Chúa và nhờ đó, Thiên Chúa làm Người và ở cùng chúng ta. Chúng ta cũng có thể nói Đức Maria là người tín hữu, người kitô hữu đầu tiên. Ngài đã cưu mang Đức Giêsu trong niềm tin trước sự cưu mang Ngài trong thân xác. Và chính niềm tin đó đã đem lại phúc đức, hạnh phúc và hồng ân cho Ngài. Chúng ta về hành hương năm nay, Năm Thánh 2010, trong hy vọng, trong yêu thương và trong quyết tâm xây dựng một Giáo Hội, một gia đình, một bản thân theo như Chúa mong muốn.

Đức Cha chủ tế cũng nhấn mạnh việc chúng ta hãy học nơi Đức Maria gương biết đem niềm vui đến cho mọi người. Đó là việc Đức Maria đã lên đường để loan báo tin vui, để giúp đỡ, để ủng hộ người chị họ của mình. Chính vì vậy, hôm nay, đáp lại lời của Đức Mẹ Maria, chúng ta phải can đảm, phải dấn thân hơn nữa. Hãy nói lên tiếng nói của ngôn sứ, tiếng nói của sự thật và của lẽ phải. Tuy nhiên, trong sự thật và lẽ phải, chúng ta phải nói đến công lý sự thật, lẽ phải của Tin Mừng. Công lý sự thật và lẽ phải của Tin Mừng theo gương của Đức Giêsu.

Thánh Lễ được tiếp tục trong bầu khí lắng đọng và thời tiết của trời La Vang sáng nay rất tốt.


Sau phần Rước Lễ, Đức Cha Stêphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế ban huấn từ liên quan đến Thánh Địa La Vang và Bế Mạc Năm Thánh sắp diễn ra tại La Vang vào ngày 05-06 tháng 01 năm 2011, dịp Lễ Hiễn Linh sắp tới.


Tiếp đến, Linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền, Quản Nhiệm Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang, thay mặt Ban tổ chức Đại Lễ Hành Hương kính Mẹ Lên Trời Hồn Xác năm 2010, nói lòng cám ơn Đức Tổng Giám Mục, quý Đức Cha, quý Cha Hạt Trưởng, quý Cha đồng tế, quý Bề trên, quý Tu Sĩ Nam Nữ, quý Đại Chủng Sinh, tất cả quý Ban Ngành và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa khắp mọi miền, trong nước cũng như hải ngoại, không quản ngại mệt nhọc, thời giờ, tốn kém, để Lễ Hành Hương được thêm phần long trọng, đem lại nhiều lợi ích thêng liêng cho cộng đoàn hành hương năm 2010 này.


Sau Lời Nguyện Hiệp Lễ, Đức Cha chủ tế, cùng với hai Đức Cha đồng tế, ban phép lành cho cộng đoàn tham dự được bình an khi trở về lại với gia đình.


Lạy Mẹ La Vang, Đấng phù hộ các giáo hữu, Mẹ là niềm hy vọng và là sức sống của chúng con, xin Mẹ hướng dẫn bước đường chúng con đi để chúng con luôn tiến theo Chúa Giêsu, Con của Mẹ, là nguồn mạch sự sống và sự sống lại của chúng con.


Linh mục Phêrô Nguyễn Vũ
(Nguồn: Website TGP Huế)