MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thêm nhiều đồn đoán quanh sinh nhật thứ 85 của Đức Thánh Cha

Suy đoán về khả năng Đức Thánh Cha sẽ nghỉ hưu trong suốt năm qua làm tăng thêm ý nghĩa trong tuần này khi ngài bước qua hai mốc lịch sử trọng đại.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI vừa bước sang tuổi 85 hôm thứ hai 16-4 giữa lúc có thêm nhiều đồn đoán về sức khoẻ của ngài đang giảm sút và khả năng ngài từ chức.

Vị Giáo hoàng người Đức tỏ vẻ mỏi mệt và kiệt sức trong những tháng gần đây và thừa nhận đang ở trong “giai đoạn cuối đời” tại một Thánh lễ sáng. Nhưng Chúa Nhật vừa qua, ngài tỏ quyết tâm tiếp tục trách nhiệm lãnh đạo 1,2 tỷ người Công giáo trên thế giới, kêu gọi tín hữu cầu nguyện cho ngài có “sức mạnh” để “chu toàn sứ mệnh”.

Tuần này cũng đánh dấu một sự kiện quan trọng nữa đối với Đức Bênêđictô XVI, đó là kỷ niệm 7 năm ngài lên ngôi Giáo hoàng.

Tháng 10 năm ngoái, Đức Bênêđictô XVI bắt đầu sử dụng bục giảng lưu động để di chuyển trên lối đi chính trong Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, và phải chống gậy trước khi đáp máy bay thăm Cuba và Mexico gần đây. Hiện nay, ngài là vị Giáo hoàng lớn tuổi thứ 6 tính từ những năm 1400; vị Giáo hoàng lớn tuổi nhất là Đức Thánh Cha Lêô XIII, qua đời năm 1903 ở tuổi 93.

Người ta bắt đầu bàn tán về khả năng Đức Thánh Cha từ chức từ khi ngài cho ra cuốn sách “Ánh sáng Thế gian” năm 2010, trong đó ngài nói nếu vị Giáo hoàng cảm thấy “thể chất, tâm lý và tinh thần không còn có khả năng thực hiện nhiệm vụ theo chức trách của mình nữa”, thì “có quyền, và trong một số trường hợp, có bổn phận, phải từ chức”.

Alessandro Speciale

(Nguồn: UCAN)