MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Caritas lo ngại bạo lực ở Syria có thể buộc Đức Giáo Hoàng phải hủy bỏ chuyến đi thăm Li Băng

VATICAN - Cuộc xung đột hơn một năm rưỡi qua tại Syria đã dẫn đến một ước tính khoảng 17.000 người thiệt mạng và 120.000 người tị nạn. Những người chạy trốn, chủ yếu là đi Li Băng, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan.

Tổ chức viện trợ Công giáo Caritas quốc tế là một trong các tổ chức phi chính phủ lớn nhất đang trợ giúp những người này bằng cách cung cấp thực phẩm, chỗ ở, và các chăm sóc y tế.

Michael Roy Tổng thư ký Caritas quốc tế cho biết tình hình của Syria đang tồi tệ hơn bởi những nguồn vũ khí được đưa vào từ bên ngoài.

Tổng thư ký Caritas quốc tế Michael Roy nói:

"Ngay tại thời điểm này chúng ta đang chứng kiến một cuộc chiến quy mô, và cuộc chiến này được thúc đẩy chủ yếu bởi các vũ khí được đưa cho phiến quân và các thành phần đối lập từ bên ngoài, và điều này không phải là cách để mang lại hòa bình cho đất nước đó."

Cũng đã có lo ngại rằng bạo lực lan rộng có thể khiến Đức Thánh Cha phải hủy bỏ chuyến đi của ngài tới Li Băng vào tháng Chín. Đây sẽ là một chuyến đi mang tính bước ngoặt cho các Giáo Hội khác nhau trong khu vực cũng như quan hệ của Giáo Hội với thế giới Ả Rập.

Tổng thư ký Michael Roy nhận định rằng:

"Nếu chiến tranh lan rộng, đó là điều đang xảy ra ngay bây giờ và tôi không nghĩ rằng có thể dừng lại dễ dàng, vì thực sự đã có chiến tranh ở phần phía bắc của Li Băng, nơi mà những người Sunni và Alawi sống. Biên giới giữa Syria và Li Băng trên Địa Trung Hải là một biên giới giữa những người của cùng các bộ lạc. "

Ngoài ra còn có nhiều người tị nạn Iraq ở Syria đang trở về nhà sau khi phải đối mặt với một làn sóng bạo lực mới.

Tổng thư ký Caritas quốc tế Michael Roy cho biết:

"Trong những năm qua, Caritas Syria đã rất tích cực với những người tị nạn Iraq đến từ Iraq và cư ngụ tại Syria hoặc đi sang phương Tây. Một đội cứu trợ mới tên là FLASH 03,15 đã được thành lập để tiến hành các chương trình ứng phó khẩn cấp từ tháng Giêng vừa qua. "

Tình hình vẫn còn mang nhiều dấu hỏi cho Syria và các nước láng giềng của họ. Trong thời gian này Caritas quốc tế đang tiếp tục cung cấp sự giúp đỡ hàng ngàn người tị nạn đang tiếp tục chạy trốn.

Nhật Linh

(Nguồn: Vietcatholic)