MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Tín hữu Liban tích cực chuẩn bị đón tiếp ĐTC Bênêđictô XVI

BEIRUT - Đức cha Paul Boulos Matar, Tổng Giám mục Maronit ở thủ đô Beirut của Liban cho biết toàn dân Liban, Kitô hữu cũng như tín hữu Hồi, đang tích cực chuẩn bị đón tiếp Đức Thánh Cha, sẽ viếng thăm Liban trong các ngày từ 14 đến 16-9 tới đây.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho chương trình Ý ngữ Đài Vatican ngày 30-7-2012, Đức Cha nói toàn dân Liban rất vui sướng vì chuyến viếng thăm này của Đức Thánh Cha, vì họ cần được củng cố trong niềm hy vọng hoà bình không chỉ cho Liban mà còn cho toàn vùng Trung Đông nữa. Mọi người dân Liban đều lo lắng cho tình hình tại Trung Đông và cầu mong các giới chức hữu trách có thể tìm ra các giải pháp. Và Đức Thánh Cha là người có thể trao ban hy vọng cho các dân tộc toàn vùng Trung Đông.

Riêng trong giáo phận của Đức Cha, việc chuẩn bị đang được tiến hành trên phương diện vật chất, luân lý cũng như tâm lý. Chính quyền cũng như toàn dân Liban đang tìm cách tạo ra bầu khí hoà giải và hiệp nhất trong nước. Vào cuối tháng 8, chương trình chuẩn bị sẽ được phát động trên đài truyền hình. Mọi người đều chờ đợi sứ điệp của Đức Thánh Cha liên quan tới tình bạn giữa các Kitô hữu và tín hữu Hồi, cũng như nền hoà bình trong toàn vùng Trung Đông.

Mặt khác, Linh mục Paul Karam, Giám đốc Hiệp hội Giáo hoàng Truyền giáo Liban, cầu mong chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha sẽ đem lại sứ điệp hoà bình cho Syria, và mời gọi tôn trọng tự do tôn giáo trong toàn vùng Trung Đông. Cũng như Đức Gioan Phaolô II đã làm cách đây hơn 10 năm, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ đem đến một sứ điệp ngôn sứ khước từ chiến tranh bạo lực, và đề nghị các giá trị nền tảng như tự do tôn giáo và các quyền con người. Chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha vào trước ngày khai mở Năm Đức Tin là một dấu chỉ mời gọi Kitô hữu toàn vùng Trung Đông dấn thân trong quê hương của mình.

Cha Karam hy vọng Đức Thánh Cha sẽ đem đến cho dân tộc Syria một sứ điệp hoà binh, đối thoại, khoan nhượng và chấp nhận tha nhân. Các tín hữu Syria lo âu bởi vì họ phải đối diện với bạo lực và dễ bị thương tích. Theo Cha, chỉ có đối thoại thương thuyết là con đường giúp Syria ra khỏi cuộc nội chiến hiện nay. Trong các tuần qua, đã có hơn 45.000 người Syria di cư sang Liban lánh nạn chiến tranh. (ASIANEWS 27-7-2012; SD 30-7-2012)

Linh Tiến Khải

(Nguồn: Radio Vatican)