MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Các nhà lãnh đạo Giáo hội Hoa Kỳ bày tỏ sự ngưỡng mộ về quyết định từ nhiệm của ĐTC Bênêđictô XVI

WASHINGTON (CNS) – Các nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo Hoa kỳ đã tỉnh thức trước tin ĐTC Bênêđictô XVI công bố rằng ngài sẽ nghỉ hưu vào cuối tháng 2. Các ngài cho biết họ lấy làm ngạc nhiên nhưng rất ngưỡng mộ sự can đảm và khiêm nhường của Đức Thánh Cha về việc đưa ra quyết định này.

ĐHY Timothy M. Dolan của New York, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã phát biểu rằng việc công bố này của Đức Thánh Cha còn cho thấy một dấu chỉ về sự chăm sóc Giáo Hội nhiệt tình của ngài.”

“Đức Thánh Cha có một con tim nhạy cảm của người mục tử, trí tuệ uyên thâm của một học giả và sự tín thác của một linh hồn hiệp nhất với Thiên Chúa trong mọi việc ngài đã thực hiện” - ĐHY nói - “Chúng ta buồn vì Ngài sẽ từ nhiệm nhưng chúng ta nhớ công ơn 8 năm lãnh đạo quên mình của ngài với tư cách là người kế vị Thánh Phêrô.

“Nguyên nhân từ nhiệm của ngài chiếm vị trí quan trọng trong đời sống của chúng ta như những công dân của thế giới. Trải nghiệm này thúc giục chúng ta tạ ơn Thiên Chúa về món quà ĐTC Bênêđictô XVI”, ngài nói tiếp. “Hy vọng của chúng ta thúc giục chúng ta cầu nguyện cho Hồng y đoàn với sự truyền cảm hứng của Chúa Thánh Thần chọn lựa một người kế vị xứng đáng để đối đầu trước những thử thách hiện hữu trong thế giới hôm nay.”

ĐHY Dolan đã trả lời phỏng vấn trên NBC (National Broadcasting Company) sáng sớm ngày 11-2.

ĐHY Donald của Washington cũng phát biểu tương tự về quyết định của ĐTC trên đài phát thanh tin tức địa phương WTOP trước 8:00 sáng.
Đức Hồng y nói ngài “rất lấy làm sửng sốt” bởi lời thông báo đó, ngài lưu ý rằng cách đây chưa đầy một tháng ngài đã tiếp kiến Đức Thánh Cha và ngài không thấy có một động thái nào về việc từ nhiệm.

Ngài nói ngài “thực sự choáng váng” khi nghe tin này vào buổi sáng và khi ngài “nhận một cuộc gọi cung cấp tin này vào lúc rất sớm từ Roma”.

ĐHY Donald cho biết ĐTC thật “khiêm nhường và can đảm” khi đưa ra quyết định này, khi nhận thấy mình không còn đủ sức khoẻ để tiếp tục sứ vụ Giáo hoàng.

TGM Gregory M. Aymond của New Orleans cũng bộc lộ “sự ngưỡng mộ vô vàn” của mình dành cho Đức Thánh Cha. Ngài nói ngài nhận thấy “sự xác nhận về những vấn đề sức khoẻ mà ĐTC đang phải đối mặt” và ngưỡng mộ “sự khiêm nhường của ngài trong việc yêu cầu các hồng y cùng tham gia cầu nguyện để bầu chọn người kế vị ngài”.

Ở Chicago, ĐHY Francis E. George đã nhắc lại với hàng giáo sĩ của ngài, với các giám mục Hoa Kỳ, câu nói vị chủ chăn luôn luôn đặt “ý định của Thiên Chúa dành cho những việc tốt lành của Giáo Hội trước sự cân nhắc kỹ lưỡng” và “cùng với sự cương quyết mục đích đó” là bằng chứng trong quyết định thoái vị của ngài.

ĐTC Bênêđictô XVI “đã dạy với sự minh bạch và khoan dung độ lượng những gì mà Thiên Chúa đã bộc lộ với thế gian trong Đức Kitô; ngài đã truyền đức tin tông đồ; ngài đã yêu thương cộng đồng dân Chúa với tất cả tim mình”, Đức Hồng y Francis phát biểu. “Giờ đây, ngài đã thể hiện sự can đảm vĩ đại của mình bằng việc quyết định từ nhiệm, sau lời cầu nguyện và tự vấn tâm hồn, để trả lại ngôi vị của mình.”

Đức TGM Allen H. Vigneron của Detroit đã nói rằng ngài, “giống như hầu hết các giáo dân trong cộng đoàn, đã thức tỉnh trước cái tin Đức Thánh Cha sẽ thoái vị vô cùng sửng sốt này”.

Ngài lưu ý rằng theo sau sự sửng sốt là nỗi buồn - “một cảm giác đau buồn là mất đi sự chăm sóc của người cha dành cho tất cả chúng ta, những giám mục, hàng giáo sĩ và giáo dân. Chúng ta đã rất mực yêu thương ngài và sẽ tiếc nuối sự vắng bóng ngài.

“Đó là cảm xúc của chúng trước lời công bố này. Người cha tinh thần của chúng ta đã xác định, bởi ánh sáng nhân từ đã ban cho ngài qua lời cầu nguyện, vì sự tốt lành cho hết thảy chúng ta mà ngài đã bỏ lại ngôi vị của mình”, Đức cha Vigneron nói thêm.

Đức TGM Joseph E. Kurtz của Louiville, Ky., nói ngài cũng rất lấy làm ngạc nhiên “cùng với hàng loạt người trên thế giới” về sự từ nhiệm và “bị đánh động bởi lời thú nhận khiêm tốn của ĐTC về sức khoẻ cần thiết để gánh vác sứ vụ này của Đức Kitô”.

“Đây là một quyết định đã phản ánh sự phục vụ của ĐTC Bêbêđictô XVI với cương vị của mình và là một dấu chỉ khiêm tốn sâu sắc của ngài”, Đức Tổng Giám mục nói tiếp.

Các giám mục trên toàn quốc đã đưa ra những lời phát biểu, viết blog, kêu gọi và tổ chức những cuộc họp báo ngày 11-2 để thảo luận về sự từ nhiệm của Đức Thánh Cha.

Đức Giám mục Robert N. Lynch của St. Petersburg, Fla., nói rằng với việc bầu chọn ĐTC Bêbêđictô XVI, Giáo Hội đã đón nhận một vị lãnh đạo “với một trí năng không ngờ, một con tim và một người kiên nhẫn lắng nghe với cương vị là một mục tử”.
TGM Atlanta Wilton D. Gregory gọi ngài là “một người khôn ngoan phi thường và có đức tin sâu sắc”, “tình yêu dành cho Giáo Hội và ý thức của ngài về tuổi tác của mình cùng không còn sức chịu đựng thể lý đã dẫn ngài đến việc đưa ra quyết định này vì sự tốt lành của Giáo Hội mà ngài đã yêu thương với trọn trái tim mình”.

“Từ công việc của ngài, một nhà thần học trẻ tại Công đồng Vatican II đối với sứ vụ của mình như vị mục tử chung cho toàn thể”, ĐTC Bêbêđictô XVI đã phục vụ Thiên Chúa và cộng đồng Kitô hữu toàn cầu với sự thông minh, tài hùng biện và sự hy sinh bền bỉ”, Đức TGM Charles J. Chaput của Philadelphia nói.

Người Công giáo trên toàn thế giới đã cho ngài một món nợ tuyệt vời về lòng biết ơn. Ngài sẽ vẫn mãi hiện diện trong tâm hồn của chúng ta và trong lời cầu nguyện của chúng ta.

ĐHY Sean P. O’Malley nhớ lại việc ngài cùng với Đức Thánh Cha gặp gỡ những người bị lạm dụng tình dục còn sống trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của ngài hồi tháng 4-2008.

“Tại cuộc gặp gỡ ấy, sự quan tâm mục vụ của Đức Thánh Cha dành cho những người còn sống này là một chứng cứ hiển nhiên, như là lời cam kết và sự quả quyết của ngài để hàn gắn vết thương của tất cả những người bị ảnh hưởng bởi sự khủng hoảng lạm dụng này, để bảo đảm rằng Giáo Hội tiếp tục làm tất cả để có thể bảo vệ trẻ em”, ngài nói.

Đức Giám mục Paul S. Loverde của Arlington, Va., cùng với nhiều người khác khuyến khích giáo dân và tất cả những ai có ý ngay lành cầu nguyện và ủng hộ Đức Thánh Cha “vì ngài bước vào chương mới trong chuyến hành trình đức tin của mình” và xin ơn Thánh Thần soi sáng cho các hồng y trong thời gian mật nghị sắp tới bầu chọn người kế vị Đức Giáo hoàng.

Những nhà lãnh đạo Giáo hội Hoa Kỳ cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng di sản của ĐTC Bêbêđictô XVI sẽ sống mãi.

“Chứng tá về đời sống và công việc của Đức Giáo hoàng đã sản sinh những hoa trái đặc biệt và sẽ còn tiếp tục mãi khi ngài về hưu. Sự tận tuỵ của ngài dành cho Giáo Hội sẽ được các thế hệ kế tiếp cảm nhận”, Đức TGM Samuel J. Aquila của Denver nói.

ĐHY Roger M. Mahony, Tổng Giám mục nghỉ hưu của Los Angeles, nói rằng một trong những di sản quan trọng của Đức Thánh Cha sẽ là “một trọng tâm tiếp tục về nhu cầu của những người Công giáo để thực thi vai trò với tư cách là những người rao giảng Tin Mừng trên thế giới”.

“Giáo Hội sẽ tiếp tục được ban ơn phúc bởi lời cầu nguyện của ĐTC nâng đỡ những nhu cầu của thế giới, cũng như những tác phẩm của ngài sẽ còn tiếp tục nuôi dưỡng, ấp ủ tâm trí, tâm hồn và linh hồn những người Công giáo trên khắp thế giới”, ngài nói.

Những người khác đã lưu ý đến tầm quan trọng về quyết định của Đức Thánh Cha đến trong Năm Đức Tin của Giáo Hội.

Trong một cuộc họp báo vào buổi sáng, ĐHY Wuerl đã nhấn mạnh rằng Đức Thánh Cha “đã kêu gọi tất cả chúng ta hãy thực hiện sứ vụ tinh thần của Giáo Hội” cụ thể trong Năm Đức Tin.

Ngài đã mô tả di sản của Đức Thánh Cha như “sự đính ước đức tin của ngài với thế giới hiện đại hôm nay”.

ĐTC Bêbêđictô XVI nhấn mạnh rằng “mỗi người trong chúng ta đều là khả năng có thể của mối quan hệ cá nhân với Thiên Chúa. Đó là sứ điệp của ngài”, ĐHY Wuerl nói.

Jos. Tú Nạc, NMS (Theo American Catholic)

(Nguồn: emty.org)