MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

"Habemus Papam!" - "Chúng ta đã có Giáo hoàng!"

Đức tân Giáo hoàng Phanxicô chào đám đông dân chúng
tại Quảng trường Thánh Phêrô
EMTY (Vatican City, 13-3-2013) - Vào lúc 19 giờ 7 phút ngày 13-3-2013 (1 giờ 7 phút sáng thứ Năm ngày 14-3-2013, giờ Việt Nam), khói trắng đã bốc lên từ ống khói trên Nhà nguyện Sistine báo hiệu đã có Giáo hoàng mới. Chuông đổ vang liên hồi trong tiếng reo hò vui mừng của mọi người trước sự kiện trọng đại. "Habemus Papam!" - "Chúng ta đã có Giáo hoàng!"

Những tiếng chúc mừng, tiếng hò hét và vỗ tay vang dội từ đám đông tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô bất chấp cơn mưa xối xả để chờ đợi quyết định của 115 hồng y cử tri. Làn khói trắng bốc lên vào ngày thứ hai của Mật nghị Hồng y sau cánh cửa đóng kín và đánh dấu sự khởi đầu một kỷ nguyên mới cho Giáo Hội chống lại những tin đồn đoán về chia rẽ nội bộ.

Danh tính của vị lãnh đạo 1,2 tỷ tín hữu Công giáo dự kiến ​​sẽ được công bố trên ban công của Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô nhìn ra Quảng trường Thánh Phêrô.

Sự xuất hiện của ngài sẽ được báo trước bằng một thông báo bằng tiếng Latinh bắt đầu bằng cụm từ "Habemus Papam!" - "Chúng ta đã có Giáo hoàng!"

Quá trình bỏ phiếu đã diễn ra tại Nhà nguyện Sistine bắt đầu từ ngày 12-3. Các hồng y và nhân viên làm việc đã tuyên thệ giữ bí mật đang khi cuộc họp kín bầu Giáo hoàng được tiến hành, với hình phạt vạ tuyệt thông cho bất cứ ai phá quy luật truyền thống của Giáo Hội.

Trước đó, các hồng y đã nghỉ để ăn trưa sau khi không đạt được kết quả sau vòng bỏ phiếu thứ tư vào sáng ngày 13-3. "Chúng tôi cảm thấy cả thế giới đang theo dõi thời điểm thú vị này của Giáo Hội, Cha Peter Verity, Linh mục người Anh và là Giám đốc Tinh thần của Đại học Beda ở Rôma, nói trong bài giảng của ngài trong Thánh lễ tại Vương cung Thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành vào sáng thứ Tư 13-3.

'Cảm giác không thể tin được'

Trong số những người tham dự buổi thờ phượng vào sáng sớm trong cộng đoàn là khách khách hành hương Julie Knight, 50 tuổi, từ Indianapolis, và chồng là Karl. "Tôi có một cơ hội thực sự trong thành phố này" - bà Julie Knight nói - "Tôi có thể cảm thấy tóc của tôi dựng đứng, đó là một cảm giác không thể tin được."

Khói được tạo ra từ việc đốt các phiếu bầu của các hồng y trong cuộc bỏ phiếu, với hộp mực hoá chất được thêm vào để đảm bảo khói xuất hiện đen hoặc trắng.

Tại một cuộc họp báo trong giờ nghỉ trưa của các hồng y, Cha Thomas Roscia, một phát ngôn viên của Vatican, giải thích rằng có 5 hộp hoá chất hỗn hợp đã được thả ra trong khoảng thời gian 7 phút để thay đổi màu sắc của khói. Một hỗn hợp của perchlorate kali, anthracene và lưu huỳnh đã được thêm vào cho màu đen trong khi một hỗn hợp của chlorate kali, lactose và nhựa thông đã được thêm vào cho màu trắng.

Giữa tiếng cười, Cha Rosica kêu gọi các phóng viên kiểm tra các chi tiết. "Tôi không nghiên cứu công đoạn này" - Cha nói - "Tôi nghiên cứu Kinh Thánh". Cha Roscia cũng đã cho các phóng viên một cảm nhận cá nhân về bầu không khí bên trong Nhà nguyện Sistine trước khi cuộc họp kín bầu Giáo hoàng bắt đầu.

"Tôi nhận ra điều này không như trong phim ảnh" - Cha nói - "Cơn ớn lạnh chạy dọc sống lưng tôi. Khi tôi nhìn các vị hồng y tụ tập ở đó, tôi không chỉ thấy khuôn mặt của các ngài, nhưng còn thấy các quốc gia của họ. Điều này vĩ đại nhiều hơn tôi từng tưởng tượng".

Hùng Nguyễn

(Nguồn: emty.org)