MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Hồng y Broglio của Argentina được bầu làm Giáo hoàng Phanxicô

Đức tân Giáo hoàng Phanxicô chào đám đông
dân chúng tại Quảng trường Thánh Phêrô
EMTY (Vatican City, 13-3-2013, CNA/EWTN News) - Đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio của TGP. Buenos Aires, Argentina, đã trở thành vị Giáo hoàng tiếp theo - vị Giáo hoàng thứ 266 - của Giáo hội Công giáo, lấy tước hiệu là Phanxicô I.

Đức tân Giáo hoàng Phanxicô đã chào đám đông tín hữu tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô vào lúc 20 giờ ngày 13-3 (2 giờ sáng ngày 14-3 giờ Việt Nam), sau khi cầu nguyện trước Mình Thánh Chúa trong Nhà nguyện Pauline.

Trước đó, Đức Hồng y trưởng đẳng phó tế Jean-Louis Tauran đã công bố kết quả cuộc bầu Giáo hoàng và danh tính của vị tân Giáo hoàng với công thức truyền thống “Habemus Papam!” - "Chúng ta đã có Giáo hoàng!"

ĐHY Jorge Mario Bergoglio, bây giờ là Đức tân Giáo hoàng Phanxicô, là Tổng Giám mục của TGP. Buenos Aires, Argentina. Ngài là một tu sĩ Dòng Tên 76 tuổi. Ngài là vị Giáo hoàng đầu tiên của châu Mỹ Latinh và là tu sĩ Dòng Tên đầu tiên làm Giáo hoàng. Trong Mật nghị bầu Giáo hoàng năm 2005, ngài nhận được nhiều phiếu thứ hai sau Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI.

Đức tân Giáo hoàng Phanxicô sinh ngày 17-12-1936 tại Buenos Aires, Argentina. Ngài gia nhập Dòng Tên năm 1958, và có bằng Cử nhân Triết học. Ngài thụ phong linh mục năm 1969 và là một Giáo sư Thần học. Ngài từng làm Giám tỉnh và Giám đốc Chủng viện.

Hồng y đoàn đã bầu Đức tân Giáo hoàng Phanxicô vào chiều ngày 13-3, trong vòng bỏ phiếu thứ năm. Trước đó có 3 lần bỏ phiếu vào cùng ngày 13-3 và 1 lần vào chiều ngày hôm trước 12-3.

2/3 phiếu bầu của các vị hồng y cử tri - trong trường hợp này là 77/115 - là điều kiện đủ để bầu Giáo hoàng mới.

Đức tân Giáo hoàng Phanxicô bắt đầu những lời đầu tiên của ngài với các tín hữu rằng các vị hồng y "đã đi đến tận cùng thế giới" để tìm vị Giám mục Rôma.

"Anh chị em thân mến, xin chào buổi tối. Anh chị em biết rằng công việc của Mật nghị Hồng y là cho Rôma một giám mục. Có vẻ như anh em hồng y của tôi đã đi đến tận cùng thế giới để chọn người đó", ngài nói khi chào tín hữu từ ban công trung tâm của Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô.

Tiếp đến, Đức tân Giáo hoàng kêu gọi hàng chục ngàn người đang tụ tập tại Quảng trường cầu nguyện cho "Đức Giáo hoàng Danh dự Bênêđictô XVI của chúng ta". Trước khi kết thúc phát biểu của mình, Đức tân Giáo hoàng Phanxicô xin đám đông cầu nguyện cho ngài trong thinh lặng trước khi ngài ban phép lành của mình.

Sau đó, Đức tân Giáo hoàng cúi đầu thật thấp trong sự thinh lặng bao trùm Quảng trường Thánh Phêrô. Rồi ngài ban phép lành cho đám đông dân chúng và nói: "Tôi ban phước lành cho các bạn và tất cả mọi người thiện chí trên thế giới. Tôi xin nói lời tạm biệt, cám ơn các bạn rất nhiều về sự chào mừng của các bạn. Chúc các bạn ngủ ngon vì ngày mai tôi muốn đến cầu nguyện với Đức Maria để xin Mẹ bảo vệ."

Một ban nhạc diễu hành tấu nhạc và chuông của Đền thờ Thánh Phêrô ngân vang trong đêm sau những lời đầu tiên của Đức tân Giáo hoàng Phanxicô.

Mai Trang

(Nguồn: emty.org)