MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

40 ngày đầu tiên của Đức Giáo hoàng Phanxicô

EMTY (27-4-2013, Vatican Insider) - Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp quản các vấn đề của Giáo Hội một cách thận trọng. Ngài đã nói và làm những điều có ý nghĩa kể từ khi được bầu làm Giáo hoàng. Ngài đã làm những gì và ngài sẽ lái con thuyền Phêrô theo chiều hướng nào? Thật ngây thơ khi nghĩ rằng vì Đức Giáo hoàng đến từ "phía bên kia của thế giới", nên ngài không biết tất cả những gì đang diễn ra ở Rôma. Có hai người rất quan trọng, một là giám mục và một là giáo dân ở Vatican, là những vị có liên hệ gần gũi với ĐTC và cung cấp cho ngài thông tin về tình hình vận hành của Vatican. Ít nhất là hai vị. Nhưng Đức Tổng Giám mục Bergoglio có thể còn có những người khác, những người đã không được biết đến nhiều, giúp ngài hiểu rõ tất cả những gì đang diễn ra.

ĐTC Bergoglio chưa từng có thư ký riêng và ngài chọn cư ngụ tại Nhà khách Thánh Martha thay vì Căn hộ Giáo hoàng. Ngài đã tham quan Căn hộ Giáo hoàng và 3 căn hộ nhỏ trong cùng khu vực. Những căn hộ đó rất tốt, ngài nói, “nhưng tôi biết làm gì ở những chỗ này một mình”? Trả lời cho việc ngài không ở một mình, mà chọn một thư ký riêng và một số nữ tu, ngài mỉm cười và nói: “Đàng sau các nữ tu luôn có một linh mục và đàng sau linh mục luôn có một giám mục...” Điểm mấu chốt là Đức Giáo hoàng luôn tươi cười và quan tâm tới tất cả mọi người, nhưng đặt tin tưởng nơi con người lại là vấn đề khác.

Ngài đã thành lập Uỷ ban 8 hồng y từ khắp nơi trên thế giới để tư vấn cho ngài về đường hướng cải tổ Giáo triều Rôma. Việc cải tổ này sẽ diễn ra nhưng không nhanh như một số người nghĩ. Tuy nhiên, cuộc họp đầu tiên của "Hội đồng Cấp cao" (Crown Council) được dự kiến vào đầu tháng 10 năm nay. Việc này - và một số sáng kiến khác - đã được những người Công giáo cũng như ngoài Công giáo chào đón.

Ngài đã loại khoản "tiền thưởng" hằng năm 25 Euro (khoảng 30 USD) thường tặng cho các hồng y cai quản hoặc giám sát Ngân hàng Vatican (Viện Giáo vụ - JOR). Cho đến nay, Đức Giáo hoàng chưa dứt khoát trả lời việc liệu ngân hàng có phải trải qua việc cải tổ, hoặc phải đóng cửa hoặc chuyển giao hay không. Phần thưởng dành cho các nhân viên của Vatican, thường nhận được khi một Giáo hoàng mới được bầu, lần này sẽ được dành tặng cho tổ chức bác ái. Hành động này được mọi người nhất trí tán thành.

Đức Thánh Cha đã gặp Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, Đức TGM. Gerhard Müller, và quyết định 2 điều: thứ nhất, đó là cuộc chiến chống lại sự lạm dụng trong Giáo Hội sẽ tiếp tục theo cùng chiều hướng nghiêm ngặt mà Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã thực hiện; thứ hai, trong việc đáp trả lại sự sai lạc về về giáo lý cũng như hoạt động của Hội đồng Lãnh đạo Nữ tu (LCWR) Hoa Kỳ, họ đã chấp thuận “đánh giá chỉ trích” được đưa ra sau cuộc thanh tra của Toà Thánh, cũng như đặt LCWR dưới sự quản lý của một uỷ ban bên ngoài. "Tình trạng giáo lý và mục vụ hiện tại của LCWR là nghiêm trọng và là vấn đề cần được quan tâm", bản tường trình viết.

Ngài chấp nhận đơn từ chức sớm của một Giám mục Nam Phi - như Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã làm với hơn 80 trường hợp - dựa trên cơ sở khoản 2 điều 401 của Bộ Giáo Luật. Điều khoản này thường được đề cập mỗi khi có các vấn đề phát sinh. ĐTC Phanxicô đã có 2 bổ nhiệm giám mục quan trọng, chọn 2 nhân vật truyền thống làm giám mục tại Hoa Kỳ: Đức cha Michael Jackels từ Wichita làm Giám mục Dubuque và Đức ông John Folda làm Giám mục Fargo. Đức cha Folda thay thế Đức cha Samuel Aquila, người được bổ nhiệm đến Denver.

Hình ảnh được nhìn thấy nơi Đức Giáo hoàng Phanxicô cho đến nay là một con người điềm tĩnh, trầm lặng và cương quyết, ngài muốn một Giáo Hội điềm tĩnh hơn trước những chỉ trích nhạy cảm và cho thế giới hiểu rõ về tài chính và giáo lý. Về phương diện giáo lý và kỷ luật, ngài có vẻ như trung thành theo những bước chân của vị tiền nhiệm của mình.

Hùng Nguyễn

(Nguồn: emty.org)