MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Cộng đồng “mở” Thượng Hải tổ chức Lễ An táng Giám mục Jin

Lễ An táng Giám mục Aloysius Jin Luxian
tại Nhà thờ Thánh Inhaxiô, Thượng Hải
Thất vọng qua sự vắng mặt “đáng tiếc” của Giám mục Mã Đạt Khâm

Cộng đồng “mở” Giáo phận Thượng Hải tổ chức Thánh lễ An táng đức Giám mục Aloysius Jin Luxian sáng 29-4-2013, ba ngày sau khi ngài từ trần sau một thời gian dài chống chọi bệnh ung thư.

Lễ viếng phía chính quyền diễn ra tại Nhà Tang lễ Parlor Longhua ở quận Xuhui vào sáng thứ Năm, sau đó linh cữu ngài sẽ được hoả táng.

Không thấy Giám mục Phụ tá Mã Đạt Khâm tại Lễ An táng được tổ chức ở Nhà thờ Thánh Inhaxiô ở Thượng Hải có hơn 1.000 người tham dự.

"Ngài được gởi đi học tại Viện Chủ nghĩa Xã hội Thượng Hải cách đây 2 tuần, có lẽ để tránh việc chủ trì Thánh lễ An táng”, một nguồn tin Giáo Hội cho biết.

Một số người Công giáo địa phương bày tỏ thất vọng và phẫn nộ.

“Thật đáng tiếc, là vị kế nhiệm, Giám mục Mã Đạt Khâm không thể dẫn đầu giáo đoàn tiễn biệt vị giám mục. Chúng tôi không nói được gì ngoài việc bày tỏ sự muộn phiền và giận dữ trước sự việc rất thiếu tôn trọng này”, một giáo dân tweet lên mạng Weibo, một mạng xã hội của Trung Quốc giống như Twitter.

Tuy nhiên, một linh mục giáo phận yêu cầu giấu tên hy vọng rằng cuối cùng Giám mục Mã cũng sẽ trở lại sứ vụ.

"Chính quyền sắp xếp cho Giám mục Mã đi học, rồi ngài cũng sẽ trở về chăm lo các công việc giáo phận, chỉ là vấn đề thời gian”, Linh mục này cho biết sau Thánh lễ.

Cha Inhaxiô Wu Jianlin, chủ tế Thánh lễ An táng, đã được Giám mục Jin bổ nhiệm vai trò triệu tập Ban Điều phối Giáo phận mới được thành lập vào cuối tháng Giêng.

Khoảng 80 linh mục Giáo phận Thượng Hải đồng tế Thánh lễ An táng. Các linh mục mới được thông báo về Lễ An táng vào ngày hôm qua, theo nguồn tin Giáo Hội.

Không có giám mục nào trong Thánh lễ, trong khi có một vài linh mục của các giáo phận khác không lên cung thánh dâng lễ.

Mặc dầu phong tục tại Thượng Hải tổ chức đám tang cho người chết trong vòng 3 ngày, nhưng tin tức về tang lễ ngày hôm nay vẫn làm nhiều người ngạc nhiên.

Một số nguồn tin Giáo Hội cho biết, dường như có sự sắp xếp bất ngờ cho sự kiện này nhằm tránh sự can thiệp của chính phủ và sự hiện diện của các giám mục bất hợp pháp.

Tuy nhiên, vị linh mục giấu tên nói, "không có gì ngạc nhiên và vội vàng vì giáo phận đã sẵn sàng cho Tang lễ Đức cha Jin khi tình hình sức khoẻ của ngài trở nên xấu đi trong những tháng gần đây."

Linh mục cho biết thêm: "Giáo phận cũng đang rất bận rộn vì tháng Hoa Đức Mẹ bắt đầu vào ngày mai", lưu ý rằng sẽ có hàng ngàn người Công giáo đến viếng đền Đức Mẹ Sheshan ở ngoại ô Thượng Hải.

Phóng viên UCANews (Thượng Hải, Trung Quốc)

(Nguồn: UCANews)