MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức đương kim Giáo hoàng Phanxicô chào đón Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI về Vatican

Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã trở về Vatican chiều ngày 2-5 và đến cư ngụ tại Đan viện Mater Ecclesiae

EMTY (ROMA, Tổng hợp) – Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã về Vatican vào chiều ngày 2-5. Ngài rời Dinh thự Castel Gandolfo - nơi ngài đã cư ngụ trong 62 ngày qua - bằng trực thăng và hạ cánh tại sân bay trực thăng trong nội thành Vatican vào khoảng 17:00 (giờ Rôma).

Đón tiếp Đức nguyên Giáo hoàng tại sân bay trực thăng có 3 hồng y - ĐHY Niên trưởng Hồng y đoàn Angelo Sodano, ĐHY Quốc vụ khanh Toà Thánh Bertone và ĐHY Thống đốc thành Vatican Giuseppe Bertello - và 3 tổng giám mục - Đức TGM Phụ tá Quốc vụ khanh Angelo Becciu, Đức TGM Ngoại trưởng Toà Thánh Mamberti và Đức cha Tổng Thư ký Phủ Thống đốc Vatican Giuseppe Sciacca.

Sau đó, Đức nguyên Giáo hoàng được xe đưa tới nơi ở mới của ngài là Đan viện Mater Ecclesiae (Mẹ Giáo Hội), cách sân bay trực thăng chỉ vài trăm mét. Tại đây, ngài được ĐTC Phanxicô chào đón “một cách rất thân mật và huynh đệ”, giống như Đức Ratzinger đã chào đón Đức tân Giáo hoàng tại Dinh thự Castel Gandolfo hôm 23-3, lúc hai vị gặp nhau lần đầu tiên sau khi Đức Bergoglio đắc cử. Sau đó hai vị cùng cầu nguyện một lát trong nhà nguyện của Đan viện.

Đức đương kim Giáo hoàng Phanxicô chào đón Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI 
trở về Vatican chiều ngày 2-5. - Ảnh: L'Osservatore Romano

Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI tiếp đón Đức đương kim Giáo hoàng Phanxicô 
tại Dinh thự Castel Gandolfo hôm 23-3 - Ảnh: L'Osservatore Romano

Đan viện Mater Ecclesiae ở trung tâm thành Vatican, được Đức Gioan Phaolô II thành lập năm 1994 cho các nữ đan sĩ thuộc các dòng khác nhau đến cư ngụ tại đây với mục đích cầu nguyện, nâng đỡ sứ vụ của Đức Giáo hoàng phục vụ toàn thể Giáo Hội. Trong 18 năm qua, cho đến 2012, đã có các nữ đan sĩ Dòng Thánh Clara, Dòng Camêlô nhặt phép, Dòng Biển Đức và Dòng Thăm Viếng, thuộc nhiều quốc tịch khác nhau, lần lượt cư ngụ trong Đan viện Mater Ecclesiae.

Trong thời gian qua, Đan viện đã được tu sửa để có không gian sống thích hợp cho ĐTC Bênêđictô XVI. Cùng cư ngụ trong toà nhà này với ngài có Đức TGM Georg Gänswein, Chủ tịch Phủ Giáo hoàng và là Thư ký của Đức nguyên Giáo hoàng, 4 chị thuộc Tu hội Memores Domini (Nhớ Chúa), vốn thuộc gia đình Giáo hoàng trong những năm gần đây, và Phó tế người Đức Flemish, người sẽ trợ giúp ĐTC hoặc bất kỳ vị khách nào đến thăm và ở lại, chẳng hạn như bào huynh của Đức nguyên Giáo hoàng.

Mẹ Maria Sofia Cichetti, thuộc Dòng Biển Đức, Bề trên Đan viện Mater Ecclesiae, kể với ký giả Nicola Gori: “Hồi năm 2008, khi ĐGH Bênêđictô XVI đến thăm chúng tôi lần đầu tiên, với lòng rất khiêm tốn và nỗi đau khổ hiền phụ, ngài xin chúng tôi đặc biệt cầu nguyện cho ngài và nói: “Thánh giá mà Giáo hoàng phải vác thật nặng nề, vì thế một mình tôi không thể vác nổi. Tôi cần sự nâng đỡ và lời cầu nguyện của toàn thể Giáo Hội và đặc biệt của chị em là những người có sứ mạng đặc thù này”.

5 năm sau lời tuyên bố đó, nay Đức Bênêđictô XVI đã quyết định trực tiếp lãnh nhận sứ mạng đặc thù ấy trên vai. Từ Đan viện này, nơi có bao lời cầu nguyện được dâng lên Chúa cho ngài, nay chính ngài cầu nguyện cho vị kế nhiệm và cho toàn thể Giáo Hội.

Cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, nói với giới báo chí rằng “Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI vui mừng trở về Vatican, tại nơi mà ngài muốn tận tuỵ phục vụ Giáo Hội bằng lời cầu nguyện, như chính ngài đã nói hôm 11-2-2013”.

Như thế, vào chiều hôm nay, ngày 2-5, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI một lần nữa là một phần của Vatican, và lần đầu tiên có một vị Giáo hoàng đương kim và một vị Giáo hoàng Danh dự sống cách nhau chỉ khoảng 100 mét, điều này tạo sự dễ dàng cho các ngài gặp gỡ nhau. Đây là một hoàn cảnh mới và chưa từng có nên ban đầu đã gây nên một số nghi vấn, nhưng sau đó chúng đã nhanh chóng tan biến vì sự khiêm tốn và giản dị của cả hai vị Giáo hoàng.

Mai Trang

(Nguồn: emty.org)