MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

ĐHY Thang Hán: Tôi lạc quan về mối quan hệ Trung Quốc - Vatican

WHĐ (12.08.2013) – Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã tường thuật về Đức giáo hoàng Phanxicô “một cách trung thực, khách quan” trong 4 tháng đầu triều đại giáo hoàng của ngài, và theo Đức Hồng y Gioan Thang Hán, Giám mục Hong Kong, “đó là điều hiếm thấy”.

Đức Hồng y Hong Kong cho biết các bài tường thuật mang tính “trung lập”, và ngài nói rằng điều có ý nghĩa là nó không bao giờ “chỉ trích” vị Giáo hoàng mới.

Cũng theo Đức Hồng y, Đức Giáo hoàng Phanxicô “đã gây ấn tượng tốt” đối với người Công giáo Trung Quốc. Ngài nhắc lại rằng khi ngài trở về Hong Kong sau khi tham dự Mật tuyển viện hồi cuối tháng 3, “nhiều người” đã đến gặp ngài ở nhà thờ hoặc trên đường phố, “để tạ ơn Chúa vì các hồng y đã bầu một vị giáo hoàng tốt lành như vậy”. Họ nói với ngài, “đó là phúc lành Chúa ban cho chúng ta”.

Đức Hồng y Thang Hán là vị hồng y duy nhất đã tặng Đức tân Giáo hoàng một món quà tại Nhà nguyện Sistine sau cuộc bầu Giáo hoàng vào ngày 13-3, đó là bức tượng Đức Mẹ Xà Sơn nhỏ bằng đồng mà ngài đã mang theo từ Hong Kong.

Khi trao món quà cho Đức Thánh Cha Phanxicô, ngài nói, “Giáo Hội tại Hong Kong và Trung Quốc yêu mến Đức Thánh Cha!”. Khi Đức Hồng y hôn tay Đức Thánh Cha, Đức Thánh Cha cũng hôn tay Đức Hồng y và Đức Hồng y Thang Hán nói ngài đã hết sức bất ngờ vì cử chỉ này.

Đức Hồng y còn cho biết khi ngài chào từ biệt Đức Thánh Cha để trở về Hong Kong, Đức Thánh Cha cũng hôn tay ngài và nói “Giáo Hội tại Trung Quốc ở trong trái tim tôi”.

Đức Hồng y Trung Quốc tin rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã khởi đầu sứ vụ của ngài một cách rất tốt đẹp với cung cách tự nhiên rất con người, cũng như mối quan tâm lớn đối với người nghèo. Đức Hồng y rất hài lòng với cách nói của Đức Thánh Cha, trong một số trường hợp, về Trung Quốc và Giáo Hội tại Trung Quốc, theo cung cách thân thiện và cởi mở.

Mặc dù quan hệ Trung Quốc - Vatican hiện nay đang bế tắc, Đức Hồng y vẫn lạc quan về tương lai của mối quan hệ này. Ngài nói: “Tôi luôn luôn lạc quan. Người ta có thể bảo tôi ngây thơ, nhưng tôi lạc quan rằng với sự lãnh đạo mới tại Vatican và Bắc Kinh, quan hệ giữa Trung Quốc và Toà Thánh sẽ dần dần tiến triển.” Ngài cho rằng cả hai bên có thể trở lại đường hướng thực dụng trong việc việc giải quyết các vấn đề, nhưng để được như vậy “cần phải có đối thoại”.

Đức Hồng y cũng không loại trừ một giải pháp thực tế cho trường hợp của Đức Giám mục Tađêô Mã Đạt Khâm. Tình thế rất tế nhị, đã có nhiều cân nhắc. Ngài nhận xét: “Tôi nghĩ Bắc Kinh biết rằng tình hình hiện nay là không tốt cho họ, cũng không tốt cho Giáo Hội tại Trung Quốc, và không tốt cho mối quan hệ giữa Trung Quốc và Toà Thánh.”

Vị Hồng y của Hong Kong nói rằng sự gián đoạn các cuộc đối thoại giữa Toà Thánh và Trung Quốc chẳng có lợi cho ai cả. “Điều quan trọng là phải nói chuyện với nhau.”

Minh Đức (Theo Vatican Insider)

(Nguồn: WHĐ)