MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thế Giới Nhìn Từ Vatican 9/8 - 15/8/2013 - Lòng sùng mộ dành cho Thánh Phaolô xuyên suốt lịch sử



1. Buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa 11/08/2013

Tình yêu của Thiên Chúa là kho tàng đích thật của chúng ta. Đó là một tình yêu trao ban giá trị và vẻ đẹp cho tất cả mọi sự, một tình yêu trao ban sức mạnh cho gia đình, công ăn việc làm, học hành, tình bạn, nghệ thuật và mọi sinh hoạt của con người. Nó cũng trao ban ý nghĩa cho cả các kinh nghiệm tiêu cực và tội lỗi của chúng ta nữa.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên với mấy chục ngàn tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi đọc Kinh Truyền Tin tại quảng trường thánh Phêrô trưa Chúa Nhật 11 tháng 8.

Trong huấn dụ Đức Thánh Cha đã khích lệ các tín hữu khám phá giá trị của tình yêu Thiên Chúa.

Ngài nói:

“Đó là một tình yêu trao ban sức mạnh cho gia đình, công ăn việc làm, học hành, tình bạn, nghệ thuật và mọi sinh hoạt của con người. Và nó cũng trao ban ý nghĩa cho cả các kinh nghiệm tiêu cực nữa, bởi vì tình yêu đó cho phép chúng ta đi xa hơn các cảm nhận, vượt thoát ra và không trở thành tù nhân của sự dữ, nhưng khiến cho chúng ta thăng tiến, và mở ra cho chúng ta niềm hy vọng. Tình yêu của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu luôn mở ra cho chúng ta những chân trời hy vọng, vươn đến tận cùng đích của cuộc lữ hành dương thế của chúng ta. Như thế cả những mệt nhọc, và các ngã qụy cũng có một ý nghĩa. Cả các tội lỗi của chúng ta cũng tìm ra một ý nghĩa trong tình yêu của Thiên Chúa, bởi vì tình yêu của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu Kitô luôn tha thứ cho chúng ta, yêu thương chúng ta đến độ luôn luôn tha thứ cho chúng ta.”

Nhân dịp này, Đức Thánh Cha cũng đã nhắc lại lời chào đặc biệt của ngài gởi đến những người Hồi Giáo vừa kết thúc tháng chay Ramadan.

Đức Thánh Cha nói:

"Tôi muốn gửi một lời chào đến người Hồi giáo trên toàn thế giới, những anh chị em của chúng ta, những người vừa kết thúc tháng Ramadan, một tháng được dành riêng một cách đặc biệt để ăn chay, cầu nguyện và thi hành các việc từ thiện. Như tôi đã viết trong thông điệp trong dịp này, tôi mong rằng các Kitô hữu và người Hồi giáo sẽ làm việc chung để thúc đẩy sự tôn trọng lẫn nhau, đặc biệt là thông qua việc giáo dục thế hệ trẻ."

Sau Kinh Truyền Tin Đức Thánh Cha nhắc nhở mọi người rằng Thứ Năm 15 tháng 8 là lễ trọng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Cũng như các vị tiền nhiệm của mình, Đức Thánh Cha sẽ dâng thánh lễ tại Castel Gandolfo.

2. Sứ điệp ngày khánh nhật truyền giáo.

Hôm 6 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Sứ Điệp Ngày Khánh Nhật Truyền Giáo năm 2013 trong đó ngài tha thiết kêu gọi tất cả các tín hữu hãy mạnh dạn công bố Tin Mừng và chống lại những tuyên truyền cho rằng việc công khai làm chứng cho Đức Kitô là vi phạm đến quyền tự do của người khác.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng

Đức tin là một hồng ân quý giá từ Thiên Chúa, Đấng mở tâm trí chúng ta để chúng ta có thể biết và yêu mến Ngài.

Và đức tin là một món quà mà người ta không thể giữ cho riêng mình, nhưng phải được chia sẻ: nếu chúng ta muốn chỉ giữ nó cho mình, khi đó chúng ta sẽ trở thành những Kitô hữu bị cô lập, không sinh hoa quả và bệnh tật. Không thể tách việc rao giảng Tin Mừng ra khỏi việc làm môn đệ Đức Kitô, và đó là một sự dấn thân liên tục làm cho toàn thể đời sống Hội Thánh được sinh động.

Với những ai đang chịu bách hại về đức tin, Đức Thánh Cha khích lệ như sau:

Một ý nghĩ cuối cùng về các Kitô hữu ở các vùng khác nhau của thế giới đang gặp khó khăn liên quan đến việc công khai tuyên xưng đức tin của họ và quyền được sống đức tin một cách xứng đáng. Họ là những anh em và chị em của chúng ta, những nhân chứng can đảm - còn đông hơn các vị tử đạo của những thế kỷ đầu tiên – là những người đang chịu với lòng kiên trì tông đồ nhiều hình thức bách hại đương thời khác nhau. Nhiều người thậm chí liều thân để vẫn còn trung thành với Tin Mừng của Đức Kitô. Tôi muốn đảm bảo rằng bằng lời cầu nguyện, tôi đang gần những cá nhân, những gia đình và những cộng đoàn đang chịu đựng bạo lực và sự thiếu khoan dung, và tôi nhắc lại với họ những lời an ủi của Chúa Giêsu: “Hãy can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian”

3. Phát hiện khảo cổ học mới làm sáng tỏ thêm về Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành

Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành là một trong bốn nhà thờ lớn của Rôma, được xây dựng bởi hoàng đế Constantine trên ngôi mộ của thánh Phaolô tông đồ, mà trong các thế kỷ trước, ở rất xa bức tường của thành Rôma. Đó là lý do tại sao đền thờ này được gọi là Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành.

Lần đầu tiên, Tòa Thánh đã công bố những phát hiện tại các địa điểm khảo cổ học liên quan đến cuộc sống hàng ngày của đền thờ trong thời Trung Cổ. của trang web.

Anh Umberto UTRO của Viện Bảo tàng Vatican cho biết

"Khi tiến hành xây dựng một trung tâm chào đón hiện đại cho khách hành hương, chúng tôi phát hiện ra một di tích đã được xây dựng 1,500 năm trước, bởi những người đi trước chúng tôi và có cùng một chủ đích như chúng tôi. Các Đức Giáo Hoàng đã muốn dựng lên tại đền thờ Thánh Phaolô các cơ sở có thể chứa tất cả các khách hành hương đổ xô đến ngôi mộ của vị Tông Đồ Dân Ngoại. "

Trong 1500 năm lịch sử lâu dài của nó, kiến trúc của đền thờ đã thay đổi rất nhiều, mặc dù đền thờ nguyên thủy có chứa hài cốt của Thánh Phaolô vẫn còn nằm dưới bàn thờ cao. Vào khoảng năm 1000 sau Chúa Giáng Sinh nhà thờ và đất đai xung quanh đã được giao phó cho các tu sĩ Biển Đức, những người vẫn còn cư trú ở đó cho đến ngày nay.

Trong những khám phá khảo cổ học được tìm thấy trong khu vực có ngôi 'vườn của các tu sĩ' từ thời cổ đại và các cơ sở hành hương thời Trung cổ. Đó là những gì đã được công bố trong một hội nghị chính thức quy tụ các nhà khảo cổ học.

Các khảo cổ tìm thấy trong khu vực, bao gồm khoảng sân, tiền sảnh và những mái che, tất cả đều có công dụng đón các khách hành hương thăm viếng đền thờ Thánh Phaolô từ khắp nơi trên thế giới. Nói cách khác, các cấu trúc cho thấy lòng sùng mộ dành cho Thánh Phaolô, không ngừng qua các thời đại.

Anh Umberto UTRO nói thêm

"Ngày nay, đối với chúng tôi, đây là những phát hiện vô cùng quý giá, bởi vì chúng cần phải được xem xét trong các giá trị tinh thần mà những phát hiện này cho thấy. Đó là dấu vết của lòng sùng mộ liên tục dành cho Thánh Tông Đồ Phaolô. "

4. Ứng dụng mới dành cho điện thoại di động giúp hiểu rõ hơn về Kinh Thánh

Một chương trình ứng dụng độc đáo dành cho điện thoại di động sẽ giúp người sử dụng làm quen hơn với Kinh Thánh một cách hiện đại và dễ dàng. Chương trình này dựa trên các tổng hợp của cha Hernan Pereda Bullrich trong một nghiên cứu ròng rã trong 30 năm qua. Chương trình trình bày tất cả các sách trong Kinh Thánh cùng với bối cảnh lịch sử của các sách này, nhưng phù hợp với ngôn ngữ hiện đại.

Chương trình cũng bao gồm một số bài Lectio Divina, tức là những bài vừa đọc vừa chiêm niệm bài tập tập trung vào các ơn gọi, và những bộ sưu tập những câu chuyện về tất cả các nhân vật Kinh Thánh đã được Thiên Chúa kêu gọi.

Cha RICARDO GRZONA, chủ tịch hội Ramón Pané cho biết:

"Các bài tập Lectio Divina đã được chuẩn bị đặc biệt cho thanh thiếu niên. Kinh Thánh chủ yếu là một cuốn sách cầu nguyện, giúp ta khám phá bản thân và khám phá kế hoạch của Thiên Chúa. "

Chương trình được chia thành 14 chương, từ Sáng Thế Ký đến Khải Huyền, và bao gồm một số lời thuyết minh từ các tác giả của mỗi đoạn trong Thánh Kinh. Lịch sử Ơn Cứu Độ được trình bày theo thứ tự thời gian, tuy nhiên, người dùng có thể quyết định bắt đầu từ đâu.

Một tính năng nổi bật của ứng dụng này là độ chính xác của bản đồ, được thiết kế để làm rõ những mô tả của Kinh Thánh. Hội Ramón Pané phải mất hơn 1,400 giờ để thiết kế tất cả.

Cha RICARDO GRZONA nói thêm:

"Để tìm hiểu thế giới Kinh Thánh tốt hơn, chúng ta phải học lịch sử của nó. Vì thế, bản đồ của chúng tôi dựa căn bản trên các bản đồ vệ tinh, là cách trung thực nhất để vẽ lại bản đồ. Với một bản đồ vệ tinh, chúng ta có thể xem chính xác nhất nói ví dụ như chuyến hành trình của Thánh Phaolô, hoặc con đường Abraham đã đi qua để đến được miền đất hứa, hoặc đất Palestine trong thời Chúa Giêsu. "

Ứng dụng này là một sáng kiến từ Hội Ramón Pané với ý hướng tập trung vào việc giáo dục thanh thiếu niên. Phần nghệ thuật trình bày do một nghệ sĩ Peru đảm trách. Ứng dụng này cài đặt miễn phí và có sẵn bằng tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Chương trình tiếng Anh sẽ sớm được ra mắt trong năm nay.

5. Đức Thánh Cha Phanxicô công bố Tông Thư Tự Sắc nhằm phòng chống việc rửa tiền, tài trợ khủng bố và phát triển vũ khí tàn phá hàng loạt

Ngày mùng 8 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Tông Thư dưới dạng Tự Sắc nhằm phòng chống việc rửa tiền, tài trợ khủng bố và phát triển vũ khí tàn phá hàng loạt.

Đức Thánh Cha nêu bật rằng việc thăng tiến phát triển nhân bản toàn vẹn trên bình diện vật chất và luân lý đòi hỏi phải suy tư sâu xa về ơn gọi của các lãnh vực kinh tế và tài chánh, cũng như sự tương ứng của chúng với mục đích tối hậu là thực hiện thiện ích chung. Chính vì thế phù hợp với bản chất và sứ mệnh của mình Tòa Thánh tham gia vào các cố gắng của Cộng đồng quốc tế nhằm che chở và thăng tiến sự toàn vẹn, ổn định và trong sáng của các lãnh vực kinh tế và tài chánh, và phòng chống các hoạt động tội phạm.

Trong sự tiếp nối hoạt động của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 cụ thể là việc công bố Tự sắc ngày 30 tháng 12 năm 2012, Đức Thánh Cha Phanxicô ước mong canh tân dấn thân của Tòa Thánh trong việc áp dụng các nguyên tắc và sử dụng các khí cụ do Cộng đồng quốc tế đề ra, nhằm phòng chống việc rửa tiền, tài trợ khủng bố và phát triển các vũ khí tàn phá hàng loạt.

6. Đức Thánh Cha gặp các cầu thủ đội tuyển quốc gia Ý và Á Căn Đình

Sáng thứ Ba 13 tháng 8, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ các thành viên của hai đội tuyển túc cầu quốc gia Ý và Á Căn Đình. Hai đội đã đến Rôma để thi đấu hữu nghị nhằm vinh danh Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Phát biểu cả bằng tiếng Ý lẫn Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha bày tỏ hy vọng rằng trận đấu sẽ thực sự là một trận đấu hữu nghị. Ngài nhắc nhở các cầu thủ rằng họ là gương mẫu cho nhiều người hâm mộ túc cầu. Ngài yêu cầu các cầu thủ tăng cường "vẻ đẹp, sự hào phóng, và tình bạn thân thiết" mà thể thao có thể mang lại.

Đức Thánh Cha Francis cũng cảnh báo về nguy cơ môn thể thao này bị giản lược thành là một hình thức thương mại khổng lồ. Ngài kêu gọi các nhà quản lý "làm công việc của anh chị em theo một cách thế mà những tính cách của thể thao không bị mai một đi."

Nói bằng tiếng Tây Ban Nha, Đức Giáo Hoàng đã nói về những kỷ niệm của mình khi đi xem những trận túc cầu với gia đình mình như là một cậu bé ở Buenos Aires - và nói một cách trìu mến về những kỷ niệm của ngài đối với sân vận động Gasometro ở Buenos Aires. Ngài kêu gọi các cầu thủ "sống môn thể thao của anh em như một ân sủng từ Thiên Chúa, như một cơ hội không chỉ để cải thiện tài năng của mình, nhưng cũng là một trách nhiệm.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc phát biểu của mình bằng cách cầu nguyện rằng các vận động viên sẽ tiếp tục theo đuổi "chức nghiệp cao quý" của thể thao - và ngài yêu cầu họ cầu nguyện cho ngài, "trong sân chơi mà Chúa đã đặt tôi, để tôi có thể chơi các trò chơi một cách trung thực và can đảm, vì lợi ích của tất cả.”

7. Đức Thánh Cha kêu gọi các gia đình Brazil thông truyền đức tin cho con cháu

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp tới những tham dự viên của Tuần Lễ gia đình quốc gia năm 2013 đang diễn ra tại Brazil. Ngài nhắc lại và cảm ơn đất nước này đã chào đón nồng nhiệt ngài tại Rio de Janeiro. Đức Thánh Cha đã hoan nghênh những người tham gia sự kiện này, với những chủ đề tập trung vào vai trò của gia đình trong giáo dục và thông truyền cho thế hệ trẻ Đức Tin Kitô giáo.

Đức Giáo Hoàng cũng khẳng định một trong những ý tưởng chính của ngài trong thông điệp đầu tiên, Lumen Fidei, rằng "trong gia đình cha mẹ được khích lệ chia sẻ và thể hiện đức tin với con cái để giúp trẻ dần dần trưởng thành trong đức tin của họ. "

8. Bom nổ rung chuyển các giáo đường tại Nigeria

Các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành tại thành phố Nigeria Kano, nơi ít nhất 53 tín hữu Công Giáo đã bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom diễn ra hôm Chúa Nhật 4 tháng 8.

Đức Tổng Giám Mục của Lagos, Alfred Adewale Martins, đã lên án các cuộc tấn công được nhiều người tin là do nhóm khủng bố Hồi giáo, Boko Haram gây ra.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần bày tỏ quan ngại sâu xa của ngài về bạo lực nhắm vào các tín hữu Công Giáo. Trong thông điệp Phục Sinh Urbi et Orbi đầu tiên của ngài, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói:

Hòa bình cho châu Phi, nơi vẫn còn là sân khấu của các cuộc xung đột bạo lực. Tại Mali, xin cho thống nhất và ổn định có thể được khôi phục, tại Nigeria, nơi mà các cuộc tấn công thật đáng buồn vẫn đang tiếp tục, đang đe dọa nghiêm trọng cuộc sống của nhiều người vô tội, và là nơi một con số đông đảo, kể cả trẻ em, đang bị bắt làm con tin bởi các nhóm khủng bố. Hòa bình ở phía Đông của nước Cộng hòa Dân chủ Congo và Cộng hòa Trung Phi, nơi nhiều người đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ và tiếp tục sống trong sợ hãi.

Mỗi năm, khi người Hồi Giáo kết thúc tháng chay Ramadan, Đức Hồng Y chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối thoại Liên tôn thường gởi một sứ điệp cho người Hồi Giáo. Năm nay, đứng trước tình trạng bạo lực tôn giáo ngày càng leo thang tại Trung Đông và nhiều nơi trên thế giới, đích thân Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi sứ điệp này.

Lần cuối cùng đích thân vị Giáo Hoàng ký tên vào sứ điệp là vào năm 1991 với chữ ký của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

9. Đức Thánh Cha kêu gọi Hội Hiệp Sĩ Columbus góp phần bảo vệ cuộc sống và hôn nhân đích thực

Đức Thánh Cha Phanxicô ngợi khen các công trình bác ái của các Hiệp Sĩ Kha Luân Bố và khuyến khích tổ chức này bảo vệ sự lành thánh của hôn nhân, phẩm giá của đời sống, sự đẹp đẽ và sự thật của tính dục con người, và quyền lợi của các tín hữu.

Tâm tình của Đức Thánh Cha được bầy tỏ trong một lá thư chào mừng các Hiệp Sĩ trong Đại Hội Thường Niên lần thứ 131, đang diễn tiến tại San Antonio.

Lá thư, được Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tarcisio Cardinal Bertone gửi thay mặt Đức Thánh Cha Phanxicô, trình bầy sự trân quý của Đức Thánh Cha đối với các lý tưởng về đức tin và tình huynh đệ được đoàn Hiệp Sĩ ôm ấp, và sự cam kết của đoàn đối với sứ vụ của Giáo Hội, và rất nhiều công trình bác ái và chứng tá Phúc Âm đang được các hiệp sĩ trong các chi đoàn địa phương thực hiện tại các giáo xứ và cộng đồng.”

Lá thư cũng khuyến khích các hiệp sĩ tiếp tục làm chứng tá, nói rằng, “Ý thức về trách nhiệm đặc biệt của giáo dân đối với sứ vụ của Giáo Hội, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mỗi hiệp sĩ, và tất cả các chi đoàn, hãy làm nhân chứng cho bản chất đích thực của hôn nhân và gia đình, sự lành thánh và phẩm giá không thể xâm phạm của đời sống nhân loại, và vẻ đẹp cũng như sự thật của tính dục con người.”

Lá thư tiếp, “Trong thời đại của những thay đổi nhanh chóng về xã hội và văn hóa này, việc bảo vệ các quà tặng của Thiên Chúa không thể không bao gồm việc khẳng định và bảo vệ cho di sản cao quý của những chân lý về luân lý được Phúc Âm giảng dậy, và được xác định bởi những lý luận chân chính, được dùng như nền tảng vững chắc cho một xã hội công chính và trật tự.”

10. Nữ Ca sĩ Fafá De Belém.

Người nữ ca sĩ mà quý vị và anh chị em thấy đang hát chào mừng Đức Thánh Cha trong buổi gặp gỡ đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô với các bạn trẻ tại Rio De Janeiro là danh ca Fafá de Belém.

Fafá de Belém sinh ngày 09 tháng 8 năm 1956, tên thật là Maria de Fátima Palha de Figueiredo. Belém là sinh quán của cô và đã được lấy làm nghệ danh.

Bắt đầu nổi danh từ năm 1973. Cô là một trong số rất ít ca sĩ đã được trình diễn trước một vị Giáo Hoàng. Tuy nhiên, Fafá de Belém độc đáo hơn những ca sĩ khác là đã có cơ hội trình diễn trước Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 và giờ đây là Đức Thánh Cha Phanxicô.

Tại bãi biển Copacabana, Fafá de Belém đã hát bài 'Eu Sou de Lá' (Tôi ở đó) trong một hoạt cảnh nói về lịch sử và văn hóa Brazil do các bạn trẻ Brazil trình bày.

(Nguồn: Vietcatholic News)