MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Colombia sẽ tổ chức Đại hội Thế giới 2014 về Lòng Chúa Thương Xót

EMTY (Bogotá, Colombia, 12-8-2013, CNA/EWTN) - Hội đồng Giám mục Colombia thông báo rằng thủ đô Bogota sẽ là nơi tổ chức Đại hội Tông đồ Thế giới 2014 về Lòng Chúa Thương Xót, diễn ra từ ngày 15 đến 19-8-2014.

Đức Giám mục Julio Hernando Garcia của Istima Tado, người đứng đầu ban tổ chức sự kiện này, đã đưa ra thông cáo trong một cuộc họp báo hôm 8-8. Ngài cho biết Đại hội sẽ là “một diễn đàn để hàn gắn các vết thương của cuộc xung đột vốn làm rúng động đất nước trong hơn 60 năm qua”.

“Tất cả những vấn đề mà chúng ta đang trải qua và cảm nhận trong đất nước đặt ra một thách thức lớn, và như thế, Đại hội không chỉ đơn giản là một trải nghiệm về lòng sùng đạo. Nó phải có một sự siêu việt mang tính xã hội, bao hàm các cam kết về mặt chính trị và kinh tế và những thực tại rất cụ thể”, Đức Giám mục Julio Hernando Garcia nói.

Thông cáo này được soạn trong bối cảnh các cuộc đàm phán hoà bình đang diễn ra giữa chính phủ Colombia và nhóm phiến quân FARC sau hơn nửa thế kỷ xung đột vũ trang, khiến hơn 600.000 người thiệt mạng.

Trước đó, Đại hội Thế giới về Lòng Chúa Thương Xót được tổ chức tại Roma vào năm 2006 và ở Ba Lan vào năm 2011.

Đức Hồng y Christoph Schönborn của Vienna, Chủ tịch Đại hội, gọi sự kiện năm 2014 là một “cơ hội lớn cho Colombia, bởi vì đất nước đang trong tiến trình hoà giải và hoà bình, và càng có nhiều thông điệp về lòng thương xót của Chúa được biết đến, càng có nhiều người được trải nghiệm tất cả những điều này”.

ĐGM Jose Daniel Falla Robles, Thư ký của Hội đồng Giám mục Colombia, cho biết sự tha thứ là một khía cạnh quan trọng của đức tin và “cần có hoà bình, hoà giải và tha thứ trong tâm hồn, và điều này đòi hỏi chúng ta thể hiện lòng thương xót”.

“Chúng ta không biết tiến trình hoà bình sẽ kết thúc như thế nào”, ngài nói. “Tôi hy vọng chúng ta có thể biết tất cả, nhưng Đại hội về lòng thương xót sẽ diễn ra sau tiến trình này, dù hiệp ước có được ký kết hay không, Giáo Hội vẫn có nhiệm vụ hành động vì lòng thương xót. Nhiệm vụ của chúng ta là đến gần với sự đau khổ của mỗi người.”

“Trong thực tế”, ngài nói tiếp, “lòng thương xót xuất phát từ việc đến gần tâm hồn của những người đau khổ, đến với nỗi thống khổ của con người, đến với những bất công, những gia đình bị tước đi tất cả mọi thứ vì bạo lực trong đất nước chúng ta. Chúng ta cần tạo ra một tâm lý gần gũi với những người đau khổ”.

Hùng Nguyễn

(Nguồn: emty.org)