MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Giáo hoàng ban hành tự sắc về việc phòng và chống rửa tiền

EMTY (Roma, 8-8-2013, Vatican Insider, Andrea Tornielli) - Đức Giáo hoàng Phanxicô đã thực hiện một bước tiến để giúp cơ cấu của Toà Thánh phù hợp với những tiêu chuẩn nhằm đối phó với việc rửa tiền quốc tế. Vào ngày 8-8, Đức Giáo hoàng đã ban hành một tự sắc nhằm “phòng và chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt”, theo thông cáo của Văn phòng Báo chí Toà Thánh.

Việc này tiếp nối hành động của Đức Bênêđictô XVI trong lĩnh vực này nhằm “tái khẳng định cam kết của Toà Thánh với mục tiêu ngăn ngừa và chống lại hoạt động rửa tiền”.

Tự sắc gồm 4 điểm:

- “Mở rộng việc áp dụng các luật liên quan của Vatican đến các cơ quan của Giáo triều Rôma, các viện khác, các tổ chức thuộc vào Toà Thánh và các tổ chức phi lợi nhuận được hưởng tư cách pháp nhân theo giáo luật và có trụ sở tại Quốc gia Thành phố Vatican”.

- “Tăng cường chức năng giám sát và quản lý của Cơ quan Thông tin Tài chính”, do Đức Hồng y Attilio Nicora đứng đầu.

- “Thiết lập chức năng giám sát cách thận trọng hơn đối với các đơn vị thường xuyên tham gia vào các hoạt động tài chính, để đáp ứng với một đề nghị của Uỷ ban MONEYVAL của Hội đồng châu Âu và uỷ nhiệm chức năng này cho Cơ quan Thông tin Tài chính”.

- “Thiết lập Uỷ ban An toàn Tài chính, với các Điều lệ được thêm vào Tự sắc, nhằm mục đích phối hợp các cơ quan có thẩm quyền của Toà Thánh và Quốc gia Thành phố Vatican trong lĩnh vực phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt”.

Hùng Nguyễn

(Nguồn: emty.org)