MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Vatican ra quyết định hợp tác điều tra tài chính

Đức ông Nunzio Scarano
Hôm thứ Sáu tuần trước, phát ngôn viên của Vatican xác nhận Toà Thánh đã ban hành quyết định hợp tác với Ý trong vụ điều tra Đức ông Nunzio Scarano, người đứng đầu bộ phận kế toán của Vatican bị cảnh sát Ý bắt vào ngày 28-6.

Vị giám chức là kế toán trưởng tại Văn phòng Quản trị Tài sản Vatican APSA, bị bắt giam cùng với cựu điệp viên Ý và một người môi giới tài chính vì bị tình nghi cố tình chuyển lậu 20 triệu Euro vào Ý.

Cả ba người bị từ chối cho tại ngoại gần đây vì có “hành vi phạm tội rõ ràng” và “tính liên tục”, theo đánh giá của toà án hôm thứ Tư tuần trước.

Linh mục phát ngôn của Vatican Federico Lombardi phát biểu với báo giới hôm thứ Sáu tuần trước rằng Toà án Vatican “đã gửi yêu cầu hợp tác chính thức với tư pháp Ý” về việc Vatican công khai điều tra Scarano, thông qua các kênh ngoại giao.

Vatican nói hôm 12-7 rằng từ nay trở đi sẽ “không khoan dung” đối với các vụ giao dịch bất hợp pháp tại Ngân hàng Vatican.

“Vatican quyết tâm theo đuổi chính sách không khoan dung đối với các vụ sai phạm về tài chính, cho dù giáo sĩ hay giáo dân”, Cha Lombardi nói lúc đó, dẫn thông cáo gần đây của tân Giám đốc Ngân hàng Vatican Ernst von Freyberg, người thay thế Paolo Cipriani khi ông và Phó Giám đốc Massimo Tulli từ chức vào ngày 2-7 sau khi Scarano bị bắt.

Giampiero Milone, đại diện tư pháp Vatican làm việc với chính quyền Ý, cũng ra lệnh đóng băng các tài khoản của Scarano tại Ngân hàng Vatican, tên gọi chính thức là Viện Giáo vụ (IOR), hồi tháng trước.

Scarano bị đình chỉ chức vụ tại APSA gần một tháng trước khi bị bắt, khi cảnh sát bắt đầu điều tra tài sản của Đức ông Nunzio Scarano do Đức ông sở hữu số tranh ảnh nghệ thuật và khoản tiền lớn đáng ngờ.

ANSA từ thành phố Vatican

(Nguồn: UCANews)