MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Lúng túng xung quanh bảng câu hỏi của Vatican

Có phải chưa từng có tiền lệ?

Gần một tuần trôi qua sau khi tin Vatican yêu cầu các giám mục trên thế giới phân phát cho người Công giáo một bảng câu hỏi về những vấn đề như biện pháp tránh thai, hôn nhân đồng tính và ly hôn “ngay lập tức” và “càng nhiều càng tốt”, nhưng không có sự nhất trí về ý nghĩa của việc chỉ đạo này.

Ngoài ra, qua các thông cáo gần đây của Vatican, khó mà biết được lời kêu gọi tham khảo ý kiến này có phải là chưa từng có tiền lệ hay là một việc đã từng xảy ra trong nhiều thập niên qua.

Người phát ngôn chính của Vatican nói trong cuộc phỏng vấn hồi cuối tuần qua rằng việc Vatican yêu cầu các giám mục trên thế giới khảo sát người Công giáo về một số vấn đề ảnh hưởng đến đời sống của họ là việc làm quen thuộc.

Tuy nhiên, viên chức gửi bảng câu hỏi nói hôm thứ Ba rằng việc này nằm trong đề án bao gồm nhiều vấn đề, cải cách phương pháp Vatican đến với các giám mục và tín hữu trên khắp thế giới.
Bảng câu hỏi được Thượng Hội đồng giám mục Vatican gửi đi vào ngày 18-10, thượng hội đồng đang chuẩn bị một cuộc họp giám mục toàn cầu vào tháng 10 năm sau. Cuộc họp diễn ra từ ngày 5-19/10/2014 do Đức Phanxicô triệu tập vào tháng trước, tập trung vào chủ đề “Thách thức Mục vụ gia đình trong bối cảnh Phúc âm hóa”.

Đức Phanxicô và Hội đồng Hồng y cố vấn, gồm 8 hồng y tư vấn cho Đức Phanxicô về cải cách bộ máy hành chính trung ương của Vatican, đã thảo luận thượng hội đồng về gia đình tại cuộc họp diễn ra từ ngày 1-3/10. Các nguồn tin tại Vatican phát biểu với National Catholic Reporter (NCR) sau cuộc họp đó rằng thượng hội đồng về gia đình sẽ là một cuộc họp đặc biệt.

Các nguồn tin đó cho biết thượng hội đồng sắp tới sẽ cung cấp những ý kiến quan trọng ở cấp địa phương, bao gồm giáo phận và giáo xứ. NCR nhận được tin hồi đầu tháng 10 rằng các viên chức Vatican đã bàn đến việc sử dụng internet cho phép giáo dân Công giáo đăng tải ý kiến và phản ứng trong quá trình khảo sát.

Dường như các giám mục Anh và Xứ Wales có ý tưởng này; họ đã đăng bảng câu hỏi hôm 18-10 của Vatican trên mạng.

Nhưng khi Đức Tổng Giám mục Lorenzo Baldisseri được hỏi tại cuộc họp báo Vatican hôm thứ Ba là liệu hành động đó có phải là điều mà các hội đồng giám mục khác nên noi theo, ngài trả lời “câu hỏi đã có câu trả lời trong đó” và “không đáng xem xét”.

(UCAN 08.11.2013/ Joshua J. McElwee, National Catholic Reporter)