MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Người dân Sri Lanka và Philippines háo hức chờ đón Đức Thánh Cha Phanxicô

Người Công giáo Sri Lanka rộn ràng chờ mong chuyến tông du của Đức Thánh Cha

Đức Giám Mục Joseph Ponniah là Giám mục của Batticaloa ở miền đông Sri Lanka, ngài nói rằng người Công Giáo địa phương đang "rộn ràng" về chuyến tông du 3 ngày của Đức Thánh Cha Phanxicô từ 13 đến 15 tháng Giêng năm 2015. Đồng thời, ngài cho biết nhiều người dân Sri Lanka đang hy vọng được nghe một thông điệp về hòa giải từ Đức Thánh Cha bởi vì nhiều vết thương từ cuộc chiến tranh kéo dài của đất nước này vẫn chưa được chữa lành, nhất là giữa cộng đồng người thiểu số Tamil.

Trong chuyến tông du đến Sri Lanka, Đức Thánh Cha tuyên thánh cho cha Joseph Vaz, một linh mục thế kỷ 17 đến từ Ấn Độ, người đã đóng vai trò hàng đầu trong việc xây dựng cộng đoàn Công Giáo của hòn đảo này sau nhiều năm bị bách hại. Đức Giám Mục Ponniah bày tỏ vui mừng của ngài về việc tuyên thánh sắp tới cho "vị thánh địa phương" của họ, ngài nói người dân Sri Lanka đang hy vọng được nghe một thông điệp hòa bình và hòa giải từ Đức Thành Cha, điều mà người dân địa phương "mong mỏi" sau nhiều thập kỷ chiến tranh và "có rất nhiều đau khổ" trong cuộc xung đột đó. Ngài cũng bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của cuộc bầu cử tổng thống, diễn ra chỉ vài ngày trước chuyến tông du của Đức Thánh Cha, ngài lo ngại một số người có thể sử dụng sự kiện này để khuấy động "sự chia rẽ".

Người dân Philippines háo hức chờ đón Đức Thánh Cha Phanxicô

Khi nói về chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Philippines, vị linh mục sẽ tháp tùng chuyến bay với Đức Thánh Cha cho biết nước này đang hồi hộp chờ đợi Đức Thánh Cha và thấy được sự gần gũi hiền phụ của ngài đối với những người đau khổ.

Cha Gregory Gaston cho hay "Đối với người Philippiness chúng tôi, Đức Thánh Cha thực sự là người đại diện của Chúa Giêsu trên trần gian, vì vậy cũng giống như Chúa Giêsu đang đến Philippines vậy"

Các tín hữu địa phương thực sự xem Đức Thánh Cha "như một người cha, vì thế giống như một người cha đến thăm con mình. Người dân sẽ lắng nghe ngài, sẽ cố gặp ngài hết sức có thể và trải nghiệm thông điệp về lòng nhân từ và thương xót của ngài".

Cha Gaston, hiện là Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo hoàng Philippines, sẽ tháp tùng Đức Thánh Cha Phanxicô trên các chuyến bay đến và đi trong chuyến tông du đến Sri Lanka và Philippines từ ngày 12 đến 19 tháng Giêng với cương vị là ký giả cho đài phát thanh Công Giáo Philippines "Radio Veritas".

Cha Gaston nói rằng đối với nhiều người dân Philippines đang đau khổ về mặt vật chất, tài chính hay thể lý thì chuyến tông du của Đức Thánh Cha hứa hẹn "nâng cao khía cạnh tinh thần của họ".

Cha cũng nói rằng ngoài thời gian ở thủ đô Manila của Philippines, Đức Thánh Cha sẽ đến thăm thành phố miền đông Tacloban, nơi bị tàn phá bởi hai cơn bão hồi năm ngoái.

Trong chuyến viếng thăm đến Tacloban ngày 17/01, Đức Thánh Cha sẽ cử hành Thánh lễ sau khi đến nơi, sau đó ngài sẽ dùng bữa trưa với các nạn nhân của cơn bão Yolanda. Kế đến ngài sẽ ban phép lành cho "Trung tâm Giáo hoàng Phanxicô dành cho người nghèo" của thành phố và sẽ dâng Thánh lễ cho các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và gia đình của các nạn nhân cơn bão.

Đức Thánh Cha Phanxicô dự trù sẽ gặp gỡ các nạn nhân của trận động đất mới đây ở các khu vực xung quanh, và nói cuộc gặp gỡ này "đầy biểu tượng". Cha nói rằng mặc dù Đức Thánh Ca Phanxicô chỉ thăm "một hòn đảo cụ thể, ngài sẽ thực sự viếng thăm tất cả mọi người, tất cả những người đau khổ". Cha lưu ý rằng trong suốt các cuộc gặp gỡ, người dân đại diện cho các thành phố trên khắp đất nước Philippines sẽ có cơ hội gặp gỡ và chào thăm Đức Thánh Cha.

"Chủ đề của chuyến tông du là 'Nhân từ và Thương xót", vì mọi người sẽ được trải nghiệm lòng nhân từ và thương xót của Thiên Chúa, nhất là nhiều người dân Philippines đang đau khổ cách này cách khác".

Trong chuyến tông du thứ hai đến Á châu chỉ trong vòng sáu tháng, việc Đức Thánh Cha Phanxicô tông du đến Philippines cũng là dấu chỉ về khả năng của châu lục này về đức tin và Kitô giáo. Cha nói thêm đa số giáo dân Công Giáo ở Á châu sống ở Philippiness.

Cha cũng cho biết Thị trưởng Manila Joseph Estrada đã tuyên bố nghỉ lễ 5 ngày không làm việc trong suốt thời gian chuyến thăm của Đức Thánh Cha, vì lý do an toàn và an ninh với số lượng lớn tín hữu hành hương dự kiến sẽ đến thành phố này. Động thái này cũng đã được ghi nhận là được thực hiện để cho phép người Công Giáo tham gia vào các hoạt động của Đức Giáo Hoàng.

Cha Gaston cho biết các các cơ quan tổ chức được nghỉ làm việc cho thấy rằng "chúng tôi đánh giá cao Đức Thánh Cha biết bao". Mặc dù những ngày nghỉ đã được tuyên bố chủ yếu cho mục đích hậu cần nhưng "điều đó cũng cho thấy lòng yêu mến và kính trọng của chúng tôi đối với Đức Thánh Cha biết dường nào".

(Theo Vietcatholic News)