MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Buổi chiều đầu tiên tuần tĩnh tâm năm của linh mục đoàn giáo phận Đà Nẵng - 2015

Chiều hôm nay, ngày 02.3. 2015, các linh mục trong toàn giáo phận đã tập trung đông đủ về Trung tâm mục vụ (TTMV) để bắt đầu tuần tĩnh tâm năm 2015.

Chỉ mới 16 giờ nhưng các cha đã có mặt tương đối đông đủ. Gặp nhau tay bắt mặt mừng, hàn huyên tâm sự trước khi bước vào tuần phòng về những câu chuyện mục vụ tại các xứ.

17 giờ 45 phút là lời chào sơ giao cũng như lời giới thiệu vắn gọn và tràng pháo tay chào Đức Cha giảng phòng và chào nhau trước khi dùng bữa cơm tối đầu tiên tại nhà cơm.

19 giờ 30, trong Nhà Nguyện, Đức Cha Giuse, Giám Mục giáo phận đã chính thức giới thiệu Đức Cha giảng phòng năm nay cho linh mục đoàn giáo phận: Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, Giám Mục giáo phận Cần Thơ, một người có kinh nghiệm sống Tin Mừng một cách đặc biệt. Chưa nói, trước khi ra giúp cho linh mục đoàn giáo phận tĩnh tâm, ngài đã làm một cuộc tĩnh tâm riêng 05 ngày.

Trong lời đáp từ, Đức Cha giảng phòng đã nêu lên những ấn tượng đầu tiên khi đến Đà Nẵng. Trước hết, ngài ghi nhận Thành phố Đà Nẵng đẹp và hy vọng Giáo phận Đà Nẵng cũng sẽ phát triển như vậy. Đồng thời, khi nghe Đức Cha chủ nhà giới thiệu về thành phần tham dự, ngài ghi nhận đây là ưu điểm của giáo phận Đà Nẵng khi linh mục dòng và triều tĩnh tâm chung với nhau trong tinh thần đoàn kết, hiệp nhất.

Một vài lời chào hỏi vắn gọn, Đức Cha Stêphanô chính thức đi vào bài chia sẻ đầu tiên của tuần tĩnh tâm năm.

Trước hết, ngài nói đến giá trị của việc tĩnh tâm. Tĩnh tâm là ân ban lớn lao của các linh mục. Và đây là thời gian để mỗi người đặt mình trước mặt Chúa, đặt mình trước mặt mình và đặt mình trước trách nhiệm với giáo phận.

Và muốn tĩnh tâm đạt hiệu quả đòi hỏi phải đảm bảo điều kiện: yên tĩnh từ bên ngoài và tĩnh lặng bên trong.

1/ Muốn đặt mình trước mặt Chúa, trước hết phải học nơi Chúa Giêsu cầu nguyện luôn.
Đầy tính Nam Bộ trong chất giọng cũng như tính cách, ngài đã đễ dàng lôi cuốn người nghe vào những ý tưởng mà ngài muốn chia sẻ. Ngài nói, đặt mình trước mặt Chúa là để tìm Ý Chúa và tìm cách làm theo Ý Chúa.

2/ Đặt mình trước mặt mình để biết mình là ai. Cần biết rõ ơn gọi của đời linh mục và sống ơn gọi linh mục. Chính vì thế, linh mục cần ý thức mình được chọn để làm việc của Chúa và đừng làm những việc không phải của linh mục.

- Lo giảng và dạy. Công việc của chính linh mục và không ai có thể thay thế được.

- Lo cử hành các bí tích một cách nghiêm chỉnh, đúng đắn và thánh thiện.

- Lo thăm viếng giáo dân và cả lương dân để biết được tình trạng của họ để cảm thông, giúp đỡ.

- Lo đôn đốc cả giáo dân lo lắng cho công việc truyền giáo bằng việc trau dồi Thánh Kinh cho giáo dân giúp họ sống tinh thần Tin Mừng.

Đây chính là những tư tưởng cơ bản để đi vào tuần tĩnh tâm.

Sau bài giảng phòng của Đức Cha Stêphanô là giờ chầu Thánh Thể do Đức Cha Giuse chủ sự. Đây chính là cử hành cần thiết như là một thực hành của bài chia sẻ " Đặt mình trước mặt Chúa".

Xuyên suốt giờ chầu qua gợi ý của người hướng dẫn càng giúp cộng đoàn tham dự hiểu rõ hơn mục đích của tuần tĩnh tâm là làm mới lại đời sống tâm linh và công việc mục vụ.

Kết thúc những giây phút của ngày đầu tiên là giờ kinh tối. Sau đó mọi người thinh lặng trở về phòng riêng nghỉ ngơi chuẩn bị cho ngày mai.

Xin mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận hiệp thông cầu nguyện cho linh mục đoàn giáo phận trong những ngày tĩnh tâm này được sốt sắng.


BTT/GP

(Nguồn: GPĐN)