MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Ngày thứ nhất tuần tĩnh năm của linh mục đoàn GP Đà Nẵng - 2015

Sau một đêm nghỉ ngơi mọi người thức dậy sẵn sàng đi vào chương trình tĩnh tâm ngày thứ nhất. Cũng như mọi năm, trong đợt tĩnh tâm này các cha cũng được kiểm tra sức khoẻ qua việc lấy máu và xét nghiệm máu.

Đúng 05 giờ, bắt đầu một ngày bằng giờ kinh sáng. Xin Chúa mở miệng để cất lời ngợi khen Chúa không chỉ trong giờ kinh mà còn cho cả một ngày tĩnh tâm sốt sắng.

Sau giờ kinh sáng, Thánh lễ đồng tế do Đức Cha giảng phòng chủ sự với ý hướng cầu xin ơn Thánh Thần ban ơn và thánh hoá cho cuộc tĩnh tâm đạt kết quả và cho mỗi người được nâng đỡ trong sứ vụ linh mục.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse dựa vào bài Tin Mừng trong ngày đã nhấn mạnh đến điểm chính yếu: Chúng ta khi được người khác gọi là cha là thầy dù chúng ta không xứng đáng, nhưng quan trọng Thánh Thần hoạt động trong chúng ta như thế nào, để mỗi người tìm thấy niềm vui trong ơn gọi của mình.

08 giờ 30, tại phòng Hội, Đức Cha Stêphanô chia sẻ bài: LỜI CHÚA TRONG ĐỜI SỐNG KITÔ HỮU.

Ngài đã bắt đầu bài chia sẻ bằng một nhận xét thực tế đầy chua chát.

- Người Công Giáo ít thường xuyên đọc Kinh Thánh.

- Việc đọc Kinh Thánh là công việc dành riêng cho giới tu sĩ.

Và thực tế, sau 50 năm hiến chế <i>Dei Verbum</i> ra đời tình hình vẫn chưa thay đổi nhiều.

Có lẽ nguyên nhân chính là do sự xung đột giữa Tin Lành và Công Giáo đã đưa đến tình trạng này. Trong Giáo Hội, nếu có dùng Lời Chúa thì cũng chỉ mang tính minh hoạ chứ không như là nền tảng.

Quả thực, mãi đến Công Đồng Vatican II mới khẳng định được Lời Chúa chiếm một vị trí quan trọng trong Phụng vụ. Từ đó, Lời Chúa đã đồng hành và soi sáng cho các nghị phụ đưa đến một cuộc cách mạng, thay đổi lập trường, quan niệm của Giáo Hội về Lời Chúa.

Công Đồng Vatican II đã khuyến khích không chỉ  các nhà chuyên môn mà cả mọi người học biết Kinh Thánh, học biết Lời Chúa.

Giải pháp ngài đưa ra trong bài chia sẻ chính là:

- Phải đọc Thánh Kinh mang tính thiêng liêng (đọc, cầu nguyện, suy niệm)

- Phải đọc chăm chỉ, kiên trì và liên tục.

- Phải đọc với tinh thần nghiên cứu và học hỏi sâu sắc.

Hiện tại, ở các giáo phận đã nở rộ các phong trào học hỏi Lời Chúa. Song ngài khẳng định: Ở đâu có linh mục nhiệt thành, ở đó phong trào học hỏi Lời Chúa phát triển. Linh mục đóng vai trò rất quan trọng trong chính công việc này.

Đồng thời, Đức Cha đã nhắc lại ý muốn của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thông điệp Niềm Vui Tin Mừng: "Việc học hỏi Kinh Thánh phải là cánh cửa rộng mởi cho mọi tín hữu" (số 36).

Sau giờ giải lao, đúng 09 giờ 45 các cha tập trung vào nhà Hội để chia sẻ mục vụ.

Trong 1 tiếng đồng hồ, Đức Cha Giuse, GMGP nhấn mạnh đến việc mỗi người hãy chú tâm đến ơn gọi và sứ vụ của mình cũng như môi trường mà mình đảm nhận. Nhất là việc giải quyết các xung đột, một thực tế đang xãy ra ở nhiều xứ đạo. Qua kinh nghiệm bản thân, ngài nói, một khi chúng ta có lòng và cùng với Ơn Chúa và đặc sủng chúng ta có thể giải quyết được nhiều vấn để và làm cho cộng đoàn không chỉ ổn định mà còn phát triển. Đặc biệt, Đức Cha mời gọi mỗi người hãy biến những xung đột thành cơ hội để bắt đầu cho một cái mới tốt đẹp hơn.

Bắt đầu buổi chiều, sau giờ kinh sách, Đức Cha Stêphanô tiếp tục chia sẻ phần trình bày buổi sáng. Đức Cha nhắc lại vai trò của linh mục trong việc để Kinh Thánh đi vào đời sống của người tín hữu. Đồng thời, ngài giúp mỗi người đào sâu ba Mầu Nhiệm Chính trong đạo. Với:

- Mầu Nhiệm Một Chúa Ba Ngôi.

- Mầu nhiệm Ngôi Thứ Nhất là Cha.

Ngài nói, trong Cựu Ước, đặc biệt là Samuel 6 cho chúng ta thấy:

+ Thiên Chúa là Đấng Toàn năng cao cả

+ Thiên Chúa là Đấng uy quyền

+ Thiên Chúa là Đấng ba lần Thánh, không ai có thể thấy và chạm tới Ngài mà sống được.

+ Nhưng Thiên Chúa cũng là một người Cha đầy tình thương.

Để minh chứng cho chân lý Thiên Chúa là một người Cha đầy tình thương, ngài đã tặng mỗi người một tấm hình nhỏ Người Cha Nhân Hậu của danh hoạ Membrant (Hà lan) với chú giải sâu sắc đi kèm.

Kết luận cho đề tài chia sẻ này, Đức Cha nhắc nhở mỗi người hãy đem hết tình yêu thương, tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa, Đấng quyền năng và yêu thương chúng ta.

Trước khi dùng cơm tối, đúng 17 giờ, mọi người tập trung Nhà Nguyện để bắt đầu giờ kinh chiều và Chầu tạ ơn Thánh Thể.

Trong giây phút thánh thiêng của giờ Chầu, tất cả như chìm vào tâm tình tạ ơn Chúa vì hồng ân Chúa đã và đang thực hiện trên mỗi người nhất là được qui tụ nhau để sống gần gũi Chúa hơn và sống tình huynh đệ hơn trong dịp tĩnh tâm này. Đồng thời, theo hướng dẫn giờ chầu của Cha Giuse Nguyễn Hoàng Phong (Dòng Thánh Thể), ngài cầu xin Chúa cho mỗi người khi cảm nghiệm tình thương Chúa, tình anh em cũng nhận ra sự bất toàn nơi mình, hầu mỗi người tìm mọi cách để sống tinh thần hiệp nhất như Chúa muốn.

Lời hát "Quì bên cung thánh, đoàn con thiết tha kêu cầu Chúa ..."  như là một tâm tình, một ước muốn một quyết tâm của mỗi người khi đắm chìm trong tình yêu Thánh Thể trước khi Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng, chủ sự đọc lời nguyện kết.

Sau giờ cơm tối, đúng 19 giờ 30 các cha họp theo nhóm hạt để đọc kinh tối và lần hạt chung với nhau. Đồng thời, các cha cũng chia sẻ mục vụ tại mỗi giáo xứ cũng như định hướng cho công việc chung tại hạt qua những công việc cụ thể.

 Một ngày tĩnh tâm đi qua trong ân sủng và tình thương của Chúa.

BTT/GP

(Nguồn: GPĐN)