MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Ngày thứ ba tuần tĩnh tâm năm của linh mục đoàn GP Đà Nẵng 05/03/2015

Chủ đề "Linh mục Phúc âm hoá chính mình" của tuần Tĩnh tâm thường niên 2015 của Linh mục đoàn Đà Nẵng được tiếp tục khai triển trong ngày thứ III với Thánh lễ đồng tế nhân ngày thứ Năm đầu tháng, suy tôn bí tích Thánh Thể và cầu nguyện cho các Linh mục. Anh em linh mục tham dự tuần tĩnh tâm được mời gọi cầu nguyện cho chính mình được thấm nhuần tinh thần Phúc âm trong đời sống thường ngày, trong sứ vụ và trách nhiệm mục tử. Đức Cha Stêphanô giảng phòng đã chủ sự và chia sẻ Tin mừng Thánh lễ này.

Như những ngày trước, Nhà Nguyện TTMV vẫn là nơi tập trung để nghe bài giảng đầu tiên trong ngày của Đức Cha Giảng phòng. Nỗ lực khám phá các mầu nhiệm của Thiên Chúa qua việc đọc và suy niệm Tin Mừng tiếp tục được Đức Cha Stêphanô chia sẻ và gợi ý cho các tham dự viên tĩnh tâm. Bằng những trích dẫn các sách Tin Mừng và Sách Công Vụ Tông đồ, mầu nhiệm Thiên Chúa cứu chuộc qua biến cố phục sinh đã được trình bày với những chi tiết đáng lưu ý. Trước hết, không ai tin rằng Đức Giêsu đã phục sinh; Thiên Chúa đã ban quyền năng cho Đức Giêsu để Người phục sinh; Mầu nhiệm Phục sinh là mầu nhiệm sự sống khi Đức Giêsu chiến thắng sự chết để chúng ta được sống. Từ những xác tín trên, đời sống đạo đức mỗi ngày của các tín hữu Chúa, đời sống sứ vụ mục tử luôn cần được làm mới và dưỡng nuôi nhờ việc thường xuyên gặp gỡ Chúa Phục sinh qua kinh nghiệm của các môn đệ Chúa và cộng đoàn Giáo hội sơ khai, khi suy niệm và liên kết với mầu nhiệm Chúa Thánh Thần trong biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống sau khi Chúa Phục sinh.

Sau phần giảng thuyết, giờ chia sẻ mục vụ hôm nay được dành cho việc viết di chúc, như một phần vụ cần thiết của đời sống linh mục. Cũng trong giờ này, các giáo hạt cũng tiến hành việc bầu chọn Linh mục Quản hạt mới cho các hạt. Việc bổ nhiệm tân hạt trưởng của 5 giáo hạt trong giáo phận sẽ được công bố vào dịp lễ Dầu thứ Năm tuần thánh sắp tới.

Sau bữa cơm trưa ngon miệng và giờ nghỉ nhẹ nhàng, giờ kinh Sách sốt sắng được tiếp nối với bài giảng thuyết cuối của tuần tĩnh tâm. Mầu nhiệm Đức Chúa Thánh Thần được Đức Cha Stêphanô trình bày một cách sống động và xác tín khi liên kết với các hoạt động loan báo và làm chứng cho Tin Mừng của các Tông đồ và cộng đoàn giáo hội sơ khai. Chính Chúa Thánh Thần là Đấng ban sức sống cho các tông đồ, cho giáo hội, cho mọi Kitô hữu và cho các linh mục của Chúa Kitô. Chúa Thánh Thần đã tạo nên sự biến đổi mãnh liệt nơi các tông đồ : từ nhát đảm nên can trường; từ thiếu hiểu biết nên thông tuệ. Trích dẫn thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Galat (5, 22-23), chúng ta có thể nhận ra những tiêu chuẩn xác đáng để tuyển chọn nhân sự làm cộng tác viên loan báo Tin mừng, hoặc để có những quyết định liên quan đến hoạt động tông đồ và đời sống đức tin: tiêu chuẩn "đầy thần khí". Một thể cách thực hành liên quan đến việc khám phá mầu nhiệm Chúa Thánh Thần được giới thiệu là : Luôn luôn phải lắng nghe Chúa Thánh Thần từ nhiều phía, từ phía người ủng hộ lẫn người không ủng hộ chúng ta. Chính trong thái độ mở lòng với Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể tự tin tiến bước trên con đường phục vụ Chúa và hướng việc thi hành sứ vụ mục tử tới mức hoàn thiện.

Sau giờ giảng, Đức Cha Stêphanô, theo đề nghị của một thành viên tĩnh tâm, đã vui vẻ kể lại những giai đoạn đầy thử thách của cuộc đời Ngài trong suốt cuộc hành trình theo Chúa, cho đến khi làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Cần Thơ bây giờ. Bằng chính lòng xác tín và tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa và sự quan phòng của Ngài, Đức Cha Stêphanô đã bày tỏ và truyền đạt một ý thức và xác tín sâu sắc vào tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa cho riêng Ngài và mỗi người chúng ta, như những người tìm kiếm và tham gia vào các mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa và chấp nhận làm môn đệ của Chúa Kitô.

Ngày tĩnh tâm thứ III cũng là ngày cao điểm của tuần tĩnh tâm được khép lại với giờ gẫm đàng Thánh Giá trong khuôn viên Trung Tâm Mục Vụ, cầu nguyện đặc biệt cho các Linh mục của Chúa, cách riêng những linh mục đang tận tụy phục vụ Chúa và cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận Đà Nẵng này.

Ngày mai, thứ Sáu 06/3/2015 cũng là buổi cuối cùng của tuần Tĩnh Tâm thường niên linh mục đoàn Giáo phận Đà Nẵng, chắc chắc và mong ước cho ý hướng và tinh thần “Linh mục tân phúc âm hóa chính mình” của tuần Tĩnh tâm năm nay sẽ được các tham dự viên hiện thực và cụ thể hóa qua đời sống sứ vụ chứng tá và phục vụ Tin Mừng, làm sáng danh Chúa và mưu cầu phần rỗi cho cộng đoàn Dân Chúa, từng giáo xứ trong giáo phận thân yêu của chúng ta.

BTT/GP

(Nguồn: GPĐN)