MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Ngày thứ hai tuần tĩnh tâm năm của linh mục đoàn GP Đà Nẵng - 2015

Ngày thứ hai (04/3/2015) của cuộc Tĩnh Tâm thường niên Linh mục đoàn Giáo phận Đà Nẵng được mở đầu bằng Thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho việc Tân Phúc Âm do Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận chủ tế cùng Đức Cha Stêphanô phụ trách giảng lễ và các linh mục tham dự tuần tĩnh tâm. Trong phần giảng lễ, Đức Cha Stêphanô đã nêu bật linh đạo phục vụ như là nền tảng cho tất cả hoạt động của đời sống tác vụ trong Giáo hội.

Trong linh đạo phục vụ, mọi tính toán theo lối con người - tiền, tài, danh, lợi - và sự ích kỷ, tự mãn sẽ không có chỗ đứng.

Sau giờ điểm tâm, toàn thể linh mục đoàn Đà Nẵng đã cùng với Đức Cha Giuse và Đức Cha Stephanô chụp hình lưu niệm cho dịp tĩnh tâm thường niên. Thói quen tốt lành chụp hình lưu niệm tĩnh tâm thường kỳ của linh mục đoàn Giáo phận đã có từ rất lâu, và cũng để lại cho giáo phận những tư liệu quý giá về linh mục đoàn Giáo phận qua các giai đoạn lịch sử Giáo phận. Đúng 8 giờ 00, tất cả các cha, các thầy phó tế tham dự Tĩnh tâm có mặt tại Nhà Nguyện TTMV nghe giảng. Trong bài giảng thứ 3 của kỳ tĩnh tâm có chủ đề "Linh mục tân phúc âm hoá chính mình" này, Đức Cha Stêphanô tiếp tục khai triển đề tài khám phá các mầu nhiệm của Thiên Chúa qua Thánh Kinh. Khám phá Mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa làm người được chọn làm chủ đề cho phần giảng thuyết sáng nay. Đức Cha Stêphanô trước hết, trình bày những nét cớ bản của hình ảnh con người hoàn hảo theo ý Thiên Chúa tạo dựng. Ngài chỉ rõ 4 yếu tố nền tảng của nhân bản bao gồm : - Bản năng (với 3 cấp độ nhân sinh, nhân linh, và siêu linh); - Nhân tính (với các yếu tố lý trí, ý chí, và tự do); - Xã hội tính (là khả năng truyền thông với Thiên Chúa, con người, vạn vật, và chính mình); và - Lịch sử tính. Từ phần dẫn nhập rõ ràng về ý nghĩa của Nhân bản, Đức Cha Giảng phòng đã dẫn dắt các tham dự viên vào việc khám phá mầu nhiệm Nhập thể (Con Thiên Chúa làm người qua việc giáng sinh) qua những trình thuật trong Tin Mừng như là cách Thiên Chúa trực tiếp truyền thông cho con người. Trình thuật về Truyền tin và Ba nhà Chiêm tinh tới triều bái Chúa Hài Nhi đã được phân tích để hiểu rõ cách Thiên Chúa công khai tỏ mình và cách con người đáp nhận sự tỏ mình của Thiên Chúa. Những bài học thực tế cho đời sống đạo đức tâm linh cũng đã được đưa ra khi khám phá cách Thiên Chúa truyền thông cho con người, qua sự xuất hiện của ánh sao và thái độ đáp ứng của con người: Thiên Chúa nói, chúng ta cảm nghiệm và giảng dạy.

Trong giờ Chia sẻ Mục vụ trước giờ kinh trưa hôm nay, Đức Cha Giuse đã trình bày với các linh mục trong giáo phận một số lưu ý về những mối tương quan mang tính hỗ trợ cho các hoạt động mục vụ tại giáo xứ : Các linh mục cần để ý để tránh đi việc dành bất cứ sự ưu tiên bất thường cho những đối tượng liên quan, và cũng để tránh việc hạn chế quyền lợi của giáo dân trong giáo xứ xuất phát từ bất cứ mối tương quan nào giữa cha quản xứ và những người hỗ trợ mục vụ. Ngoài ra, vấn đề y phục của hàng giáo sĩ cũng đã được trình bày như một nội dung hỗ trợ cho việc phúc âm hoá giáo xứ và cộng đoàn. Bữa cơm trưa hôm nay được anh chị em giáo dân Nhượng Nghĩa nấu dọn và được các tham dự viên tĩnh tâm tận tình chiếu cố, như muốn nạp đủ năng lượng cho buổi làm việc ban chiều. Sau giờ kinh Sách, giờ giảng chiều được tiếp diễn với hình thức trực qua sinh động : Đức Cha Stêphanô đã xử dụng hình ảnh của các bộ phim, các bức tranh nổi tiếng để trình bày mầu nhiệm Cứu Chuộc : Tại sao Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người phải chấp nhận đổ máu trên Thập Giá để hoàn tất công trình Cứu Chuộc. Câu trả lời được đưa ra một cách xác thực là : Chính vì muốn hoàn tất Giao ước (vốn dĩ bao gồm các yếu tố : đài cao, bàn lễ, chủ lễ, và vật hy tế) Con Thiên Chúa đã chấp nhận cuộc khổ nạn Thánh giá trên đồi cao vì phần rỗi con người.

Giờ Chầu Thánh Thể trước bữa cơm tối được cử hành với phần suy niệm về chủ đề Tân Phúc Âm hoá. Câu chuyện người bại liệt được những người bạn đem tới xin Chúa Giêsu chữa lành (Mc 2, 1-12) được chọn để suy niệm về tiến trình tân Phúc âm hoá trong đời sống sứ vụ linh mục giữa cộng đoàn giáo xứ. Lời kinh kết thúc giờ chầu vừa là lời tự vấn lương tâm và khẩn cầu cho một tinh thần sống phúc âm đích thực khi chấp nhận sứ mạng và đời sống phục vụ trong chức linh mục thừa tác : "Và trên hết mọi sự, xin Chúa dạy con biết để tai nghe, biết đoán ý người khác, biết tha thứ không ngừng. Lạy Chúa, xin ban cho con những ân huệ đó để anh em con bớt cực khổ vì con. Amen"

Sau giờ lần chuỗi và kinh tối, anh em linh mục đã tích cực tham gia cuộc họp theo nhóm tuổi đề xuất ý kiến liên quan đến đời sống và sinh hoạt của giáo phận.

Một ngày Tĩnh tâm bình an trôi qua, mở ra thêm những chiều kích mới cần gẫm suy và hoạch định cho một nỗ lực "linh mục tân phúc âm hoá chính mình" để cùng cộng đoàn dân Chúa "tân phúc âm hoá đời sống giáo xứ."


BTT/GP

(Nguồn: GPĐN)