MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Caritas Đà Nẵng tổ chức khóa tìm hiểu về Thông điệp Laudato Si’

“Ngôi nhà chung của chúng ta đang đổ nát, và gây tổn thương đến tất cả mọi người, đặc biệt là những người nghèo nhất trong chúng ta… do đó tôi kêu gọi mọi người hãy có tinh thần trách nhiệm, dựa trên nhiệm vụ mà Thiên Chúa đã trao cho loài người khi tạo dựng vũ trụ …”. Trên đây là lời mời gọi đầy tình yêu thương và tinh thần trách nhiệm của Đức Thánh Cha Phanxicô khi công bố Thông điệp “Laudato Sí – Chăm Sóc Ngôi Nhà Chung Của Chúng Ta”. Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, chủ tịch Caritas Quốc tế đã lập lại lời mời gọi này với toàn thể gia đình Caritas và mời gọi hội viên Caritas trên toàn thế giới chia sẻ cùng một tầm nhìn chiến lược chung của Caritas là “ Một Gia Đình Nhân Loại,Chăm Sóc cho Sáng Tạo”

Ngày 10/08 vừa qua, Văn phòng Caritas Đà Nẵng đã tổ chức một ngày tĩnh huấn giúp hội viên Caritas học hỏi nội dung cơ bản của thông điệp. Những lần tập huấn trước đây được tổ chức ở các giáo xứ vùng đồng bằng, kỳ này anh chị em sinh hoạt một ngày tại vườn cây quế, sao đen, xa cừ… của nhà thờ miền núi Thuận Yên, cách Đà Nẵng 120 cây số về phía nam. Đối với nhiều tham dự viên, đây là lần đầu tiên họ đặt chân tới xứ đạo xa nhất giáo phận này. Thuận Yên hiện nay với 1300 giáo dân, 07 giáo họ đã đón nhận Tin Mừng cách đây hơn một trăm năm, việc chăm sóc mục vụ đang được Đức Giám mục giao phó các cha dòng Đồng Công đảm nhận.

Để tập trung tại Thuận Yên đúng 8 giờ, các Caritas giáo xứ từ Hòa Ninh, Đông Vinh, Hà Tân, … phải khởi hành từ lúc 4h30 sáng; riêng cha Giám đốc và ban tổ chức đã có mặt từ chiều hôm trước để cùng anh Đa-minh Đặng Đình Phi Hổ, trưởng Caritas Thuận Yên và anh em Caritas chủ nhà cho công việc chuẩn bị.

Dự khai mạc tĩnh huấn, có Cha Marcello Đoàn Minh, giám đốc Caritas Đà Nẵng, cha Martino Nguyễn Văn Đoàn quản xứ Thuận Yên, cha Phêrô Lê Trung Phước, phó xứ Trung Phước. Ngoài 200 tham dự viên đến từ 35 Caritas giáo xứ trong mạng lưới còn có đại diện của giới trẻ Caritas, các anh chị trong Hội đồng giáo xứ Thuận Yên cũng tham gia chương trình học hỏi này.

Buổi sáng, sau phần khai mạc, tham dự viên thảo luận theo ‘group’ của mình theo chủ đề: “Những vấn đề về môi trường, môi sinh tại giáo xứ và khu vực anh chị sinh sống”. Những ghi nhận xác thực về ô nhiễm môi trường tại các nơi (khói bụi, chợ cá dơ bẩn, thuốc trừ sâu, hóa chất do đào đải vàng, nước nhiễm hèn, nhiễm mỡ người, …) giúp tham dự viên cảm nhận tính cách thiết thực và thời sự của thông điệp Laudato Si’ để rồi từ đó Cha Phanxicô S. Lê Văn La Vinh, dòng Đa Minh, quản xứ An Thượng tóm lược và hướng dẫn giúp anh chị em nắm bắt những ý tưởng chính mà Vị Cha Chung muốn nhắn gửi qua thông điệp này. Bằng những hình ảnh minh họa và cách diễn tả sống động, đầy tâm huyết, thuyết trình viên cho họ hiểu rằng: môi trường bị hủy hoại đưa tới biến đổi khí hậu, hủy diệt chủng loại, bệnh tật lan rộng, đã và đang làm cho con người, cách riêng người nghèo gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nguyên nhân chính là do tội lỗi con người tham lam ích kỷ hưởng thụ, kiêu ngạo, chạy theo lợi nhuận, kỹ thuật, mất niềm tin nơi Thiên Chúa. Vấn đề không chỉ đơn giản là giải quyết ô nhiễm chỗ này chỗ kia nhưng phải kiên trì tiến hành hướng phát triển bền vững, một linh đạo môi sinh toàn diện nối kết hài hòa các yếu tố vật chất tâm linh, kinh tế, xã hội đạo đức. Phải hoán cải về môi sinh là thay đổi cách ứng xử với môi trường, đối thoại thẳng thắn chân thành, đầy tinh thần trách nhiệm và lương tâm ngay thẳng tôn trọng công ích, sống đơn giản và biết chia sẻ ….

Buổi chiều, với băng reo “ Caritas – Môi trường xanh, Caritas – Môi trường sạch – Caritas – Xanh, và bài hát lặp lại nhiều lần: “việc gì làm hôm nay ta quyết làm ta quyết làm”, cha Phêrô Trung Phước giúp tham dự viên khắc ghi chủ đề sứ điệp và thúc đẩy hành động tích cực. Sau khi lắng nghe đại diện các groups trình bày các vấn đề môi trường tại địa phương, cha Giám đốc đúc kết và nhấn mạnh những điểm quan trọng trong thông điệp Đức Thánh Cha Phanxicô và bức thư của Đức Hồng Y Tagle chủ tịch Caritas thế giới về môi sinh.

Cao điểm của ngày tĩnh huấn là thánh lễ đồng tế Tạ Ơn long trọng và sốt sắng. Trong bài giảng Lễ, cha quản xứ Thuận Yên nêu cao tấm gương yêu thương người nghèo của thánh Lô-ren-sô phó tế (lễ kính của ngày 10.8), nhắc nhở hội viên bổn phận làm việc bác ái cho người nhà của mình: “đi làm công tác bác ái xã hội ở xa thì dễ, nhưng bác ái trong gia đình và những người gần mình thật mới khó”. Dịp này, Cha giám đốc tiếp nhận và trao thẻ hội viên Caritas Việt Nam cho 28 tân hội viên từ các giáo xứ Ái Nghĩa, Tam Tòa, Đông Vinh, Nhượng Nghĩa, Thanh Đức, Tam Kỳ và Cồn Dầu.

Sau thánh lễ, với tâm tình con thảo, anh Giuse Trần Thanh Liêm, thay mặt hội viên và thiện nguyện Caritas, chúc mừng bổn mạng Cha giám đốc-thánh Maximiliano Maria Konbê (lễ kính vào ngày 14/08); anh cũng cảm ơn Cha quản xứ Thuân Yên, cha Trung Phước, quý vị trong BTV. HĐMV giáo xứ, Caritas Thuận Yên và những người phục vụ đã tích cực cộng tác để ngày tĩnh huấn được trọn vẹn trong tình thương mến và hiệp thông.

Vấn đề môi trường mênh mông và vượt tầm giải quyết của thiểu số hội viên Caritas ít oi. Nhưng “thà thắp lên một ngọn đèn hơn là ngồi nguyền rủa bóng tối”. Hy vọng khóa tập huấn vắn vỏi này giúp đánh động, gây ý thức nơi mọi người, trước tiên là những hội viên Caritas để họ biết cộng tác với mọi người xây dựng môi trường xanh sạch đẹp. Trong hoàn cảnh và khả năng của mình mỗi người đều phải trả lời cho câu hỏi Đức Thánh Cha đã đặt ra: “Loại thể giới nào chúng ta muốn chuyển lại cho những người đến sau chúng ta, cho các trẻ em đang lớn lên?”.

Maria Khánh Vy, BTT

(Nguồn: GPĐN)