MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Vinh danh Sư huynh Roger, cộng đoàn Taizé tổ chức “đánh cuộc với hy vọng”

Trong những ngày sắp tới, hàng ngàn người trẻ, tuổi từ 18 đến 35 tấp nập đổ về đồi Taizé, nước Pháp. Từ ngày 9 đến 16 tháng 8, cộng đồng Taizé tổ chức một đại hội quốc tế để tỏ tình đoàn kết. Hàng trăm nhân vật nổi tiếng tham dự, trong số này có ông Jean Vanier, Jérôme Vignon, bà Cécile Renouard, họ chấp nhận hướng dẫn một số buổi thảo luận để nêu lên các khía cạnh khác nhau của chủ đề này. Mỗi ngày sẽ có hàng chục diễn giả, trong 110 khóa sẽ trình bày cho các người trẻ tham dự quan điểm của họ về tình đoàn kết.

Suy tư, gặp gỡ, dâng lễ… với một chương trình đặc biệt, đại hội này sẽ là cao điểm của những lễ mừng trong năm 2015 ở Taizé, và cũng là thành tựu ba năm dành trọn để tìm hiểu một tình tương trợ mới. Trong một thư gởi cho người trẻ, Sư huynh Alois, bề trên cộng đoàn đã mời gọi mọi người đánh cuộc cho hy vọng. Tất cả đều biết nhân loại đang đi qua giai đoạn chuyển tiếp khó khăn và lối thoát cho giai đoạn này thì bất định, cộng đoàn mời gọi họ phát hiện ra những mầm sống mới cho cuộc sống.

Đại hội sẽ kết thúc với lễ tưởng niệm năm thứ mười ngày Sư huynh Roger, nhà sáng lập cộng đoàn Taizé qua đời. Trong giờ kinh chiều thường lệ với người trẻ, sư huynh đã bị một cô người Rumani bị bệnh tâm thần dùng dao dâm cái chết.

Buổi tưởng niệm Sư huynh Roger sẽ được tổ chức vào 16 giờ ngày 16 tháng 8, buổi lễ sẽ quy tụ hàng trăm chức sắc của các Giáo hội Công giáo, Chính thống, Tin Lành cũng như đại diện các tôn giáo khác.

Cộng đoàn Taizé cũng kỷ niệm một trăm năm ngày sinh của Sư huynh sáng lập Dòng cũng như kỷ niệm 75 năm thành lập cộng đoàn. Đây là lần đầu tiên các sư huynh của các cộng đoàn Taizé khác nhau trên năm châu lục về Taizé nhóm họp. (Radio Vatican, 2015-08-08)

Một ngày ở cộng đoàn Taizé:



Marta An Nguyễn chuyển dịch