MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Các Hồng y bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về Thượng Hội đồng lên ĐGH Phanxicô

Sandro Magister, phóng viên L'Espresso, Vatican, đã công bố một bức thư gửi cho Đức Thánh Cha Phanxucô, hết sức lo ngại được ký bởi 13 hồng y, bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về Thượng Hội đồng Giám mục hiện đang diễn ra.

Sự tồn tại của bức thư, nội dung của nó, và danh tánh các hồng y, những người ký vào bức thư nhanh chóng trở thành chủ đề chi phối sự tranh luận tại Vatican.

Sau khi bày tỏ quan ngại về tài liệu làm việc của Thượng Hội đồng và các thủ tục cùng với thành phần của ủy ban sẽ soạn thảo văn bản cuối cùng của thượng hội đồng, bức thư tường thuật được ký vào ngày 5 tháng 10 đã viết:

Lần lượt, những điều này đã tạo ra một mối quan tâm rằng các thủ tục mới không đúng với tinh thần và mục đích của một thượng hội đồng truyền thống. Những thay đổi về thủ tục cần thiết không minh bạch. Một số nghị phụ cảm thấy tiến trình mới dường như được thiết lập để tạo những hậu quả thuận lợi được định trước về các vấn đề tranh chấp quan trọng.

Cuối cùng và có lẽ cấp thiết nhất, các nghị phụ từng người đã bày tỏ lo ngại rằng một thượng hội đồng đã thiết lập để chú tâm đến một vấn đề mục vụ quan trọng – củng cố chân giá trị của hôn nhân và gia đình - có thể bị chi phối bởi các vấn đề thần học/ tín lý của Phép Thánh Thể cho người ly dị và tái hôn hợp pháp dân sự. Nếu vậy, điều này chắc chắn sẽ đề cao thậm chí những vấn đề căn bản hơn về Giáo Hội như thế nào, tiến tới, nên giải thích và áp dụng Lời Chúa, giáo lý của Giáo hội và kỷ luật của Giáo hội để thay đổi văn hóa. Sự sụp đổ của các nhà thờ Tin Lành rộng khắp trong kỷ nguyên hiện đại, việc từ bỏ các yếu tố quan trọng của niềm tin Kitô giáo cùng với việc thực hành nhân danh của sự thích nghi mục vụ tăng nhanh, bảo đảm hết sức thận trọng trong các cuộc thảo luận Thượng Hội đồng của chúng ta.

13 vị ký tên trong bức thư, theo Magister, là Hồng Y Carlo Caffarra, Thomas Collins, Timothy Dolan, Willem Eijk, Péter Erdo, Gerhard Müller, Wilfrid Napier, George Pell, Mauro Piacenza, Robert Sarah, Angelo Scola, Jorge Urosa Savino, và André Vingt-Trois. Tuy nhiên một số hồng y đã từ chối ký vào lá thư này.

Danh sách những người ký tên đầu tiên được cung cấp bởi Magister gây ấn tượng sâu sắc. Đức Hồng y Erdo là Tổng phúc trình viên của Thượng Hội đồng, trong khi Hồng y Napier và Vingt-Trois nằm trong số 4 vị chủ tịch ùy nhiệm. Hồng Y Müller, Pell, và Piacenza lãnh đạo thư ký Giáo Triều. Tuy nhiên, 4 trong số những hồng y này - Erdo, Scola, Piacenza, và Vingt-Trois - sau đó đã tuyên bố rằng họ không ký trong thư như tường thuật của Magister.

Không rõ Magister thu lượm được thư của các hồng y như thế nào, và lý do tại sao ông ta liệt kê tên của các vị hồng y, những người nói rằng họ không ký tên. Nguồn Vatican thông báo cho biết rằng bức thư thực sự được viết ra, nhưng thông tin của Magister, liên quan đến lá thư và những chứ ký của nó, là không chính xác. Nhiều quan sát viên Vatican cho rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời thư này trong lúc, phát biểu không có kế hoạch khi diễn ra Thượng Hội đồng, ngài cảnh báo theo như tin được biết về một “thông đồng im lặng” liên quan đến các thủ tục trong hội nghị.

Magister nguyên là một nhà báo Vatican, người mà đôi khi đưa ra những lời chỉ trích về Đức Thánh Cha Phanxicô. Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đã đình chỉ Magister vào tháng Sáu sau khi ông này công bố bản thảo thông điệp “Laudato Si.” Mặc dù Vatican nhấn mạnh vào thời điểm mà bản dự thảo bị rò rỉ chỉ là một phiên bản sơ bộ của thông điệp, nó được chứng minh là rất gần với tài liệu chính thức.

Jos. Tú Nạc, NMS

(Nguồn: conggiao.info)