MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Chiến tranh ở Vatican

Trong khi ký giả Gianluigi Nuzzi sắp xuất bản quyển sách Đàng Thánh giá nói về các rò rỉ Vatileaks thì Vatican bắt hai người bị tố là đã cung cấp tài liệu mật để ký giả trên viết quyển sách này. Hai người này được Đức Phanxicô bổ nhiệm vào hội đồng làm minh bạch các vấn đề tài chánh của Vatican.

Vatican có thể bị cho là vương quốc của các “cú trái khuấy” khi cuộc chiến ở đây thật khó để người ngoài hiểu. Điều chắc chắn, đây là những việc dơ bẩn đã là lý do để Đức Bênêđictô XVI từ nhiệm, ngài cảm thấy không còn đủ sức cũng như không đủ phương tiện để thắng một hệ thống gian dối và tham nhũng ở Giáo triều. Dọn dẹp nội bộ rõ ràng là sứ vụ mà các hồng y trên khắp thế giới giao phó cho Jorge Mario Bergoglio khi họ chọn ngài làm giáo hoàng. Nói vậy không có nghĩa là Giáo triều cự lại với sự chữa trị.

Rất khó để biết ai là người đàng sau các chuyện ném đá giấu tay xấu xa này, họ làm trong ý nào và với lợi ích nào. Các vụ bắt bớ nhắm đến hai người do Đức Giáo hoàng bổ nhiệm, đặc biệt một nữ giáo dân trẻ, mà việc bổ nhiệm bà đã gây ồn ào dư luận. Trong lập luận một quả bi-da thọc nhiều cú, người ta xem ai là người hưởng lợi trong tội phạm này. Các hồng y ung dung thoải mái trong các căn hộ hàng trăm mét vuông, họ không nhìn màu sắc tờ giấy tiền người ta nhét vào tay họ “để cho các công việc của ngài, trọng kính Ngài,” số hồng y này thì chỉ một nắm tay, nhưng, giống như trong tất cả mọi hệ thống tham nhũng, chung quanh họ là một đám khách hàng trung thành chỉ muốn mọi sự không thay đổi gì.

Đức Phanxicô cần có một sức mạnh tinh thần, tâm lý và thiêng liêng thật mạnh để đứng vững trong cơn lốc này. Kẻ thù của ngài thì ở trong nhà, bạn của ngài thì ở xa. Và bỗng người ta thấy lời Chúa Giêsu nói với những người tin ở Ngài trong Phúc Âm thánh Mác-cô (16, 17-18) hợp với tin thời sự hôm nay một cách lạ lùng: “Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ.”

Christine Pedotti (temoignagechretien.fr) / Marta An Nguyễn chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)