MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Máy tính của thanh tra tài chánh Tòa Thánh bị tấn công

Cảnh sát Vatican mở cuộc điều tra

Trong thời gian này, hai quyển sách với rất nhiều tài liệu về cách quản trị tài chánh của Vatican đang chờ ra mắt.

Máy tính của ông Libero Milone, thanh tra tài chánh Vatican bị tấn công: cảnh sát Vatican mở cuộc điều tra để nhận diện người nào, trong các tuần vừa qua đã lấy tài liệu từ máy tính của thanh tra viên có nhiệm vụ kiểm soát tài chánh Vatican. Tháng sáu vừa qua, ông Libero Milone được cử vào chức vụ này, một chức vụ vừa được thành lập trong khuôn khổ cải cách kinh tế của Quốc gia Vatican.

Thông tin đã được báo hôm qua trong buổi phát hình “Virus” của Luigi Bisignani trên kênh đại chúng Ý RaiDue, và hôm nay được kênh “Il Tempo” phát lại. Về phần mình, văn phòng báo chí Tòa Thánh không muốn bình luận về tin này, chỉ ngắn gọn thông báo: “Chúng tôi không có gì để bình luận lúc này”. Ông Libero Milone, 67 tuổi đã được Đức Giáo hoàng giao cho nhiệm vụ thanh tra các tài khoản và kết quả tài chánh của tất cả các cơ quan, văn phòng, ban bộ của Tòa Thánh.
Một cựu Giám đốc của công ty Deloitte ở Vatican

Nhà siêu kế toán này đã làm việc 32 năm trong công ty thanh tra và cố vấn Deloitte, mà ông là Giám đốc trung ương ở nước Ý cho đến năm 2007. Sau đó ông là chuyên gia tham vấn cho nhiều công ty tư và có chân trong hội đồng quản trị của nhiều công ty uy tín. Bây giờ ông ở chức vụ thanh tra trung ương, theo các quy chế mới, văn phòng của ông có nhiệm vụ kiểm tra tài chánh các ban bộ của giáo triều La Mã và các cơ quan trực thuộc nó cũng như các quản trị trực thuộc Chính quyền Vatican.

Vụ này nổ ra chỉ một tuần trước khi hai quyển sách của ký giả Emiliano Fittipaldi, báo “Espresso” và ký giả Gianluigi Nuzzi của Medias được phát hành, nội dung đưa ra những tài liệu nội bộ chưa từng được công bố của Vatican và chi tiết về các vụ tài chánh gần đây của Vatican.

Cũng cần nhắc lại, chỉ vài tháng sau khi được bầu chọn, tháng 7-2013, Đức Phanxicô đã nhanh chóng thành lập hai ủy ban, một phụ trách cải cách Ngân hàng Vatican IOR, một có trách nhiệm phân tích sự tổ chức của hệ thống kinh tế và quản trị của Tòa Thánh để ấn định các định hướng cho nó; cơ quan này có tên là COSEA, sau một năm làm việc tỉ mỉ đã đưa ra đề nghị cải cách, giảm chi tiêu và quản trị chung tốt hơn. Một trong các công việc của ủy ban nghiên cứu này là thành lập Bộ Kinh tế do Hồng y George Pell đứng đầu. Một tiến trình đôi khi có những cản trở, đôi khi có những va chạm nội bộ giữa bộ mới và ban Quản trị Di sản Tòa Thánh về quyền hạn của những người có trách nhiệm và hướng quản trị tài chánh. Một vài rò rỉ về các vụ va chạm này đã được đưa ra trong hai quyển sách sắp được xuất bản này. (aleteia.org)

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)