MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

ĐTC Phanxicô: Trần tục hủy hoại căn tính Kitô

Lối suy nghĩ độc tôn, chủ nghĩa theo nhân loại, đang chiếm lấy vị trí của Chúa Giêsu, hủy hoại căn tính Kitô. Chúng ta đừng đem bán căn tính của mình.

Đây là những lời của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong bài giảng thánh lễ ban sáng ngày thứ hai, 16-11, tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta

Sự trần tục dẫn đến lối suy nghĩ độc tôn và bỏ đạo

Bài đọc một trích sách Maccabees, nói về ‘một nguồn gốc sự dữ’ của thời đó, là vua Hi Lạp Antiochus Epiphanes muốn áp đặt lề thói dân ngoại lên Israel ‘dân được chọn’ cũng là “Giáo hội của thời đó.’ Đức Giáo hoàng Phanxicô nói rằng, ‘hình ảnh của cái rễ là nằm dưới đất.’ Còn hiện tượng của cái rễ là điều này: Những gì chúng ta không thấy, thì có vẻ như vô hại, nhưng rồi nó vươn lên và cho thấy bản chất của nó. Chính cái rễ lý tính đã đẩy một số người Israel kết giao với các nước lân cận để được bảo vệ. Tại sao có quá nhiều khác biệt? Bởi vì khi chúng ta đi theo đường lối của mình, nhiều ác thần đã đến trên chúng ta. Chúng ta đến với họ, chúng ta đánh đồng.’

Và Đức Giáo hoàng giải thích bài đọc một với 3 từ: ‘Trần tục, bội giáo, bách hại.’ Trần tục trong cuộc sống là làm những gì thế gian làm. Nó nói rằng, ‘Chúng ta đem căn tính của mình đi bán, chúng ta cùng như mọi người khác.’ Như thế, nhiều người Do Thái đã không giữ đức tin của mình, và tách khỏi liên minh với Đức Chúa. Và cái có vẻ là lý tính, kiểu như ‘chúng ta cũng như mọi người khác, chúng ta bình thường’ chính là sự hủy hoại.

Rồi đức vua ra lệnh là toàn thể vương quốc phải trở thành một dân tộc duy nhất, cùng một suy nghĩ, lối suy nghĩ trần tục, và mọi người phải bỏ hết các tục lệ của mình. Tất cả mọi dân phải theo lệnh đức vua, và nhiều người Do Thái đã chấp nhận thờ phượng theo ý vua, họ hiến tế lên các ngẫu tượng và phạm ngày Sabbath. Đó là bội giáo, bỏ đạo. Chính đó, sự trần tục dẫn dắt bạn đến một suy nghĩ độc tôn, dẫn đến sự bỏ đạo. Không được có khác biệt, tất cả đều đánh đồng. Và trong lịch sử Giáo hội, lịch sử mà chúng ta đã thấy, và tôi đang nghĩ đến những lễ hội của đạo bị sửa tên đổi chữ, ngày sinh Chúa Giêsu đã bị mang tên mới, để xóa đi căn tính của lễ này.

Chủ nghĩa theo nhân loại ngày nay hủy hoại căn tính Kitô giáo

Ở Israel, các sách luật bị đem đi đốt và nếu có ai tuân giữ luật, thì nhà vua ra lệnh phải chịu án tử. Đây là ‘bách hại’ bắt nguồn cái gốc rễ cay đắng. Tôi luôn luôn thấy đánh động, khi Chúa Giêsu, trong Bữa Tiệc ly, trong lời cầu nguyện đã xin ơn hiệp nhất và xin Chúa Cha gìn giữ các môn đệ khỏi mọi linh thần thế gian, khỏi mọi sự trần tục, bởi trần tục hủy hoại căn tính, trần tục dẫn đến lối suy nghĩ độc tôn.

Nó bắt nguồn từ một cái rễ, nó nhỏ thôi, và cuối cùng là một sự tàn phá thảm khốc, sự bách hại. Đây là sự giả dối của trần tục, và là lý do vì sao Chúa Giêsu xin Chúa Cha: ‘Lạy Cha, con không xin Cha tách họ khỏi thế gian, nhưng xin giữ họ khỏi tay thế gian’ khỏi cái tâm thức này, khỏi cái chủ nghĩa theo nhân loại này, vốn đòi chiếm vị trí của con người đích thực, Chúa Giêsu Kitô, nó đến để xóa bỏ căn tính Kitô giáo và đưa chúng ta đến một lối suy nghĩ độc tôn. ‘Tất cả họ đều làm thế, vậy sao chúng ta lại không’ Đây, trong những thời này, chúng ta phải nghĩ, đâu là căn tính của mình? Là Kitô giáo hay trần tục? Hay tôi bảo tôi là Kitô giáo, bởi tôi được rửa tội khi nhỏ, hay được sinh ra trong một nước Kitô giáo, nơi ai ai cũng theo đạo? Sự trần tục đến một cách chậm rãi, nó lớn dần lên, nó bao biện cho nó và tiêm nhiễm dần, nó lớn lên như cái rễ, kiểu như ‘chúng ta làm như người khác làm, chúng ta không có gì khác biệt.’ Nó luôn luôn tìm cách bao biện, và cuối cùng, nó lây lan ra, và nhiều sự dữ xuất phát từ đó mà ra.

Coi chừng những cái rễ độc hại đang lớn dần và tiêm nhiễm

Phụng vụ trong những ngày cuối năm phụng vụ này, thúc đẩy chúng ta nhận ra ‘những gốc rễ độc hại’ dẫn chúng ta ra xa Chúa.

Và chúng ta hãy xin Chúa cho Giáo hội, xin Chúa bảo vệ Giáo hội khỏi mọi loại trần tục. Xin cho Giáo hội luôn luôn có căn tính mà Chúa Giêsu Kitô đã trao cho, xin cho chúng ta có căn tính đã đón nhận trong phép rửa tội. Nguyện xin Chúa cho chúng ta ơn ở lại và giữ vững căn tính Kitô của mình, chống lại tinh thần trần tục, thứ luôn luôn ngoi lên, bao biện và tiêm nhiễm.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)