MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Tổng Giám mục Paris – Khi nỗi đau quá lớn, chúng ta bám víu vào Thiên Chúa

Trong thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Đức Bà, tổng giám mục Paris nói rằng cho dù bất ổn và đau buồn vẫn bao quanh vụ tấn công khủng bố tuần trước, nhưng Thiên Chúa là nguồn sức mạnh và hi vọng.

Trong bài giảng hôm 15-11, hồng y André Vingt-Troi suy niệm:

‘Sẽ là nói giảm khi cho rằng những vụ tàn sát man rợ hôm thứ sáu đen tối vừa qua, đã đẩy toàn thể các gia đình vào khủng hoảng sâu sắc. Và sự lo lắng này càng sâu sắc hơn nữa khi không một giải thích lý tính nào bào chữa được cho việc sát hại bừa bãi hàng trăm người không quen biết.

Khi nỗi đau và sự hoang mang quá lớn, chúng ta không mang nổi, thì chúng ta sẽ hướng về ai?

Xét tận cùng, chỉ có hai lựa chọn, sự an thần của thế gian, hay ‘Chúa của sự sống.’

Thánh lễ tại nhà thờ Đức Bà để cầu cho các nạn nhân vụ tấn công hôm 13-11 ở Paris. Ít nhất 129 người thiệt mạng, và hơn 300 người bị thương, sau một loạt các vụ đánh bom và xả súng khắp thành phố. ISIS đã nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công này.


Hồng y Vingt-Trois suy tư về cách đức tin Kitô giáo có thể giúp cho chúng ta trong tình thế hoang mang ập đến.

‘Với nỗi đau và những chất vấn không lời giải quanh những vụ tấn công này, sự tàn ác hôm 13-11 nhắc nhở mọi con người đau thương của nước Pháp và toàn thể thế giới về hiện thực không thể chối cãi rằng dù gần hay xa … thì sự hiện hữu của chúng ta đều có dấu ấn sự chết. Chúng ta có thể cố gắng để quên điều này, cố tránh né, nói giảm đi, nhưng nó luôn có ở đó.

Chúng ta không biết ngày nào, giờ nào, cái kết của chúng ta sẽ đến, và cũng không biết đây là điều mà rất nhiều người đang thao thức. Nhưng, tất cả chúng ta thấy, và những gì đã xảy ra tuần qua nhắc nhở chúng ta rằng, sự chết không bao giờ dứt và đôi khi nó ập đến một cách mù quáng.

Dù có lẽ không thể hoàn toàn hiểu được sự dữ xảy đến trong cuộc đời này, nhưng các tín hữu chúng ta có thể bám vào đức cậy, và làm chứng cho đức cậy xoa dịu đau khổ.

Sức mạnh khi đối diện các gian nan này, là nhờ sự tin tưởng của chúng ta vào Thiên Chúa, và nhờ khả năng chúng ta dựa vào Ngài.

Vậy nên, chúng ta không thể để những bất hạnh trong đời ngăn cản mình. Qua chúng, chúng ta khám phá rằng Thiên Chúa đang gõ vào cánh cửa lòng chúng ta và muốn kêu gọi chúng ta hãy sống, và mở cho chúng ta những nẻo đường sự sống.

Sự tin tưởng vào Thiên Chúa là ánh sáng trên đường lữ hành đời sống, và chúng ta hãy tin tưởng vào Thiên Chúa, là Chúa của sự sống.’

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)