MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Phúc âm hóa: Đức Phanxicô cảm kích tấm lòng quảng đại của Giáo hội Nam bán cầu đối với Giáo hội Bắc bán cầu

Ngày 3 tháng 12-2015, Đức Phanxicô có buổi tiếp 160 thành viên tham dự Đại hội khóng đại của Bộ Phúc âm hóa các dân tộc. Trong dịp này, ngài cho biết “về việc phúc âm hóa “sự hợp tác không chỉ còn từ Bắc xuống Nam, nhưng ngược lại, chúng ta nhận lại hoa quả của những nhà truyền giáo đầu tiên”. Trong sứ vụ truyền giáo của Giáo hội, Đức Giáo hoàng đến từ Nam bán cầu đã thấy được “bình minh của một ngày mới” trong việc “các Giáo hội trẻ bây giờ đã biết cho, chứ không chỉ nhận mà thôi”. “Hoa quả đầu tiên của họ là tinh thần sẵn sàng, họ sẵn sàng nhường các linh mục cho các Giáo hội-bạn cùng một nước, cùng một châu lục hay phục vụ ở các Giáo hội đang cần ở những vùng khác trên thế giới”.

“Không phải Giáo hội đi truyền giáo nhưng chính đi truyền giáo mới tạo nên Giáo hội”

Đức Phanxicô khẳng định, “không phải Giáo hội đi truyền giáo nhưng chính đi truyền giáo mới tạo nên Giáo hội,” ngài cho rằng Giáo hội là để phục vụ cho việc truyền giáo. Ngài nhấn mạnh, truyền giáo là việc rất cần thiết trong một “thế giới thế tục hóa (…) đón nhận các giá trị tình yêu, công chính, giản dị, bình an của Phúc Âm nhưng không có tinh thần sẵn sàng như tinh thần của Chúa Giêsu”. Đức Phanxicô lấy làm tiếc, “thế giới chúng ta tách Ngôn sứ với lời của họ”.

Trước các thành viên của Bộ Phúc âm hóa các dân tộc, Đức Giáo hoàng đã nhắc đến “tinh thần mục vụ, thiêng liêng năng động” của giới trẻ ở Giáo hội Phi Châu mà ngài vừa chứng kiến trong chuyến đi Phi Châu lần đầu tiên của mình. Ngài cũng không giấu “các khó khăn to lớn của phải đông dân chúng”. Ngài đã đi thăm ba nước Kenya, yga và Trung Phi từ ngày 25 đến 30 tháng 11 vừa qua. (cath.ch)

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)