MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Trung Quốc: Nhà cầm quyền kiểm duyệt Giáo hội trên Internet

Giáo hội Á Châu (EdA) loan báo một tin của tuần báo Hongkong Sunday Examiner cho biết, nhà cầm quyền Trung Quốc đã kiểm duyệt Giáo hội Công giáo, ngăn các giáo xứ, các địa phận, các thành viên trong Giáo hội phối hợp với nhau trên mạng, cũng như cô lập các ảnh hưởng từ bên ngoài.

Các nhà cầm quyền Trung Quốc thả lỏng một vài mức độ tự do cá nhân cho người công giáo. Tuy nhiên họ tích cực canh chừng để Giáo hội không thể tổ chức hoặc trình bày như một tổ chức xã hội tự lập.

Bài báo nhắc lại, nhà cầm quyền đã kiểm soát chặt chẽ tất cả các cư dân mạng trong nước, chận các công cụ tìm kiếm quốc tế, các trang web và các trang mạng xã hội có tác dụng chia sẻ tin tức. Ở Trung Quốc, ước chừng có khoảng 500’000 kiểm duyệt viên nghe ngóng tất cả những gì bị xem như nguồn cung cấp tin tức nguy hiểm.

Tuy nhiên các tiêu chuẩn để bị kiểm duyệt thì phức tạp và có vẻ như ngược nhau. Một nghiên cứu gần đây của trường Đại học Harvard, Mỹ kết luận, nếu chỉ đơn giản chỉ trích chính quyền thì không bị xem như một đe dọa. Ngược lại, nhà cầm quyền tìm cách chận đứng các cuộc tranh luận liên hệ đến các sự kiện có thể nảy sinh ra một hành động tập thể. Nói cách khác, mục tiêu chính của việc kiểm duyệt là giết ngay từ trong trứng tất cả mọi nguy cơ có thể phát sinh ra một tầm ảnh hưởng cạnh tranh với quyền lực đương thời.

Nhìn theo khía cạnh này, cuộc nghiên cứu cho biết, người Trung Quốc được tự do cá nhân, nhưng tự do tập thể bị hạn chế.


Mạng “tự nhiên” của Giáo hội ở trong tầm ngắm


Báo Hongkong Sunday Examiner cho biết, là cộng đoàn, người công giáo Trung Quốc không bao giờ chỉ trích mạnh mẽ chính quyền – chỉ khi nào bị can thiệp vào nội bộ của Giáo hội-, tuy vậy việc kiểm duyệt trên tất cả các sinh hoạt của Giáo hội luôn áp dụng một cách chặt chẽ.

Trên Internet và cả ngoài Internet, Giáo hội Công giáo không có biên giới và có một mạng quốc tế “tự nhiên”. Khía cạnh đặc biệt này ở trong tầm ngắm của nhà cầm quyền Bắc Kinh.

Tuy nhiên, vừa cố gắng chặn các quan hệ giữa Giáo hội Trung Quốc và Giáo hội hoàn vũ, chính quyền rất lưu tâm đến hình ảnh của họ trên trường quốc tế. Dù họ vẫn công khai không che đậy các e ngại của họ về vấn đề tôn giáo. Trong bối cảnh này, hai bài báo liên tiếp về Giáo hội đã được đăng trên nhật báo China Daily cho biết, chính quyền sắp có một cuộc họp của Đảng cộng sản về vấn đề tôn giáo. China Daily là nhật báo chính thức ấn bản tiếng Anh thân chính quyền.

Dù kết quả của cuộc họp này như thế nào, cuộc họp này rất được mong chờ nhưng lại hay bị dời, các nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn sẽ đi theo đường hướng hiện tại, tiếp tục chấp nhận tự do tôn giáo trên bình diện cá nhân và vẫn kiểm soát Giáo hội như thường lệ, nhật báo Hongkong Sunday ghi nhận.

Raphael Zbinden (cath.ch) | Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: Radio Vatican)