MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Hồng y O’Malley: “Spotlight” là cuốn phim quan trọng


“Đây là cuốn phim quan trọng cho tất cả những ai bị chấn động bởi thảm kịch do hàng giáo sĩ lạm dụng”: Đức Hồng y Sean O’Malley địa phận Boston tuyên bố, ngài là Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng bảo vệ các trẻ vị thành niên. Cuốn phim do nhà đạo diễn Tom McCarthy thực hiện và vừa được giải Oscar phim hay nhất, kịch bản hay nhất. Phim kể câu chuyện điều tra của nhóm ký giả báo Boston Globe vào những năm đầu năm 2000, đưa ra ánh sáng các vụ ấu dâm do các linh mục trong địa phận Boston đã phạm tội.

Vụ đưa ra ánh sáng này đã làm cho Hồng y Bernard Francis Law phải từ nhiệm vào tháng 12-2002, ngài là Tổng Giám mục địa phận Boston từ năm 1984 và bị nghi là đã bao che cho nhiều linh mục phạm tội ấu dâm trong địa phận mình. Tháng 7 năm 2003, Hồng y O’Malley kế nhiệm Hồng y Law và từ đó Hồng y O’Malley có đường lối ‘zero chấp nhận’ đã dần dần mang lại uy tín cho Giáo hội, dù cho các tổn thương vẫn chưa được lành.

Giáo hội công nhận các trọng tội đã làm

Trong một bản thông báo chính thức trên trang mạng của địa phận Boston, Hồng y O’Malley viết: “Khi kể một cách tỉ mỉ cơn khủng hoảng này, các cơ quan truyền thông đã đẩy Giáo hội phải công nhận các tội ác và tội lỗi do các thành viên của mình phạm và phải đối diện với các yếu đuối của mình, tác hại đã gây ra cho các nạn nhân và gia đình họ, các đòi hỏi của những người sống còn”. Đức Hồng y nhấn mạnh, “trong một xã hội dân chủ như xã hội chúng ta, ngành báo chí là thiết yếu cho lối sống của chúng ta, bởi vì, vai trò của truyền thông trong việc đưa ra ánh sáng các vụ lạm dụng là mở một cánh cửa mà qua cánh cửa này, Giáo hội đi qua để đáp ứng cho các nhu cầu của những người sống còn.”

Bảo vệ trẻ vị thanh niên và sự minh bạch: các ưu tiên của Giáo hội

Tổng Giám mục Boston nhắc lại, “trong đời sống của Giáo hội, phải đặt lên hàng đầu trong tất cả mọi khía cạnh: bảo vệ trẻ em, giúp đỡ các nạn nhân và gia đình của họ”. Hồng y cũng nhấn mạnh sự dấn thân của Giáo hội để cổ động cho “đường lối và các tiến trình canh chừng, để phòng ngừa sự lặp lại các thảm kịch này”. Đặc biệt, ngài nói đến các “chương trình giáo dục để bảo vệ trẻ vị thành niên, bắt buộc phải kiểm lại các tiền sử, các dấu hiệu và sự hợp tác với chính quyền dân sự đối với những người bị tố cáo đã lạm dụng; săn sóc và nâng đỡ cho các nạn nhân và gia đình họ”.

Tha thứ và cầu nguyện

“Chúng ta tiếp tục xin được tha thứ đối với tất cả những người đã bị lạm dụng tình dục do một vài thành viên của hàng giáo sĩ và chúng ta cầu nguyện, để mỗi ngày, Thiên Chúa hướng dẫn chúng ta trên con đường chữa lành và làm mới lại”, Tổng Giám mục địa phận Boston kết luận.

Cyprien Viet (Radio Vatican) | Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)