MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót – Tạ Ơn Chúa & Tạm Biệt Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri


Chúa Nhật II Phục Sinh hằng năm, đã được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II ấn định là Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót và cổ võ lòng sùng kính này trong toàn thể Hội Thánh, theo mạc khải mà Thiên Chúa đã riêng ban cho thánh nữ Maria Faustina: “Ta muốn ngày Lễ Kính Lòng Thương Xót là một trợ giúp và nơi trú ẩn cho mọi linh hồn và nhất là cho những người tội lỗi đáng thương. Trong ngày ấy, Lòng Thương Xót của Ta sẽ rộng mở; Ta sẽ tuôn đổ một đại dương hồng ân xuống các linh hồn đến gần nguồn mạch Lòng Thương Xót của Ta.”

Riêng tại Giáo phận Đà Nẵng, Thánh lễ mừng kính Lòng Thương Xót Chúa năm 2016 này được cử hành long trọng hơn, khi cùng với Hội Thánh Công Giáo khắp hoàn vũ cử hành Năm Thánh “Lòng Thương Xót” theo thiết định của Đức Thánh Cha Phanxicô để chiêm ngắm, tôn vinh, rao truyền một cách đặc biệt Lòng Chúa Thương Xót. Thánh lễ hôm nay, với cộng đoàn dân Chúa giáo phận còn thêm một sắc thái đặc biệt hơn nữa vi với Thánh Lễ mang ý nghĩa tạ ơn này, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri chính thức nói lời giã biệt với cộng đoàn dân Chúa toàn giáo phận để nhậm chức giám mục giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, sau gần 10 năm (04/8/2006-12/3/2016) cai quản giáo phận Đà Nẵng trong sứ vụ giám mục chính toà. Đức Cha Giuse sẽ kết thúc sứ vụ tại giáo phận Đà Nẵng khi Ngài chính thức nhậm chức giám mục giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng vào ngày 09/4/2016 sắp tới

Đoàn rước chủ tế từ sân Toà Giám mục với đầy đủ mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận tiến ra lễ đài tại tiền sảnh nhà thờ Chính Toà, nơi đã được trang trí nổi bật với vòng cung trước Cửa Năm Thánh mang lời hiệu triệu của Năm Thánh: “Thương xót như Chúa Cha.” Sân nhà thờ Chính Toà, giáo dân từ khắp giáo phận đã đứng sẵn sàng chào đón đoàn rước đang tiến bước trên lối đi hướng về tiền sảnh. Trong nhà thờ, nơi có những màn hình TV trực tuyến từ bên ngoài, cũng đã kín chỗ, hầu hết là các vị cao niên. Ca đoàn giáo xứ Chính Toà đón đoàn rước chủ tế bằng ca khúc nhập lễ tôn vinh lòng thương xót nhiệm mầu của Thiên Chúa với nhân thế. Trong lời chào chúc khai mở Thánh Lễ, Đức Cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn chung hưởng và thông dự lòng Chúa thương xót, đồng thời cũng cùng với Ngài tạ ơn Chúa vì hành trình 10 năm sứ vụ giám mục tại giáo phận quê nhà.

Giảng lễ Lòng Chúa thương xót hôm nay, dựa trên bài Tin Mừng Thánh Gioan về việc Chúa hiện ra với các tông đồ, đặc biệt với Tôma đang nghi nan, Đức Cha minh chứng cái chết của Đức Ki-tô là đỉnh cao tình yêu của Thiên Chúa cho con người. Chúng ta tin vào tình yêu Chúa bị đóng đinh vì chúng ta, chúng ta mới cảm nhận sâu xa Lòng Thương Xót Chúa. Giáo Hội tôn vinh lòng thương xót, không chỉ để tôn vinh Thiên Chúa, nhưng còn là để giúp mỗi người tin vào lòng thương xót của Đức Ki-tô Đấng Phục sinh, để cũng được sống lại hiển vinh như Ngài. Chúng ta tin, chúng ta cũng được mời gọi “ lên đường” loan báo Tin Mừng, loan tin Tình Yêu Lòng Thương Xót Chúa cho anh em, bằng chính đời sống của mình, trong môi trường mình đang sống, đang làm việc. Chúng ta thật sự phục sinh với Đức Ki-tô qua Phép Rửa Tội, và với đời sống bình an, bao dung, tập cho mình có được ánh mắt nhân từ của Thiên Chúa để có thể giúp biến đổi phận người tội lỗi nên tốt hơn. Chúng ta cần canh tân đổi mới, từ bỏ những đố kỵ, ghen ghét, hận thù, và sống nhiệt thành trong sứ vụ mỗi ngày, để có thể minh chứng trọn vẹn Lòng Thương Xót Chúa cho anh em chung quanh.

Nghi thức tạm biệt vị Chủ Chăn giáo phận được tiến hành vào cuối Thánh lễ, sau lời nguyện hiệp lễ. Sau lời giới thiệu của vị chưởng nghi, Cha An-tôn Trần Văn Trường, đã đại diện cộng đoàn dân Chúa toàn giáo phận Đà Nẵng bày tỏ tâm tình biết ơn Đức Cha Giuse vì những nỗ lực, hy sinh cho Giáo phận trong suốt gần 10 năm làm vị mục tử tối cao của giáo phận: Đức Cha đã hướng dẫn giáo phận sống và cử hành tốt đẹp nhiều biến cố trọng đại như: năm thánh và đại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập giáo phận và 400 năm Giáo Hội Việt Nam đón nhận hạt giống Tin Mừng; kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đức Cha PM Phạm Ngọc Chi, đã nhiệt tâm tôn vinh Chân phước An-rê Phú Yên; và hồi sinh họ đạo Phước Kiều nơi thấm máu đào minh chứng đức tin của vị Tử Đạo tiên khởi của giáo hội Việt Nam; đồng thời cũng giúp Giáo phận Đà Nẵng thăng tiến và trưởng thành hơn trong nhiều phương diện… Cha Antôn đã mượn hình ảnh của Thánh Cả Giuse trong Tân Ước, cùng với hình ảnh và danh xưng của Tổ phụ Giuse trong Cựu Ước, để diễn tả tâm tình của cộng đoàn dân Chúa và lòng biết ơn vị chủ chăn đã được xem là luôn gần gũi với mọi người.

Trong lời đáp từ, Đức Cha Giuse đã mời cộng đoàn nghe lại những tâm tình của chính Ngài trong ngày 04/8/2006, lễ tấn phong và nhậm chức giám mục chính toà của giáo phận, quê nhà và cũng là nơi cho Ngài có được ân phúc theo đuổi ơn gọi linh mục và rồi giám mục của giáo phận. Đức cha cũng đã tiếp tục nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn Đức Mẹ và Thánh cả Giuse, cám ơn Giáo Hội, quê hương và mọi người đã đồng hành cách này hay cách khác trong tác vụ của Ngài. Trong tình yêu Thiên Chúa, Đức Cha đã cố gắng trở thành người của mọi người, để phục vụ mọi người. Ngài khẳng định là người con của Giáo phận, cho dù trong tương lai, khi thi hành Giáo vụ tại Giáo Phận Lạng Sơn – Cao bằng, Ngài vẫn muốn được cùng chia sẻ những buồn vui, thăng tiến của Giáo phận Đà Nẵng, và chắc chắn Ngài sẽ trở về dâng Thánh lễ trong các dịp Lễ của Giáo phận.

Những tràng pháo tay của cộng đoàn vang lên, khi nghe Đức Cha thuật lại lời nhắn nhủ của Bà Cố của Đức Cha (đã 96 tuổi): “các Cố Tây từ Châu Âu qua Việt Nam truyền Giáo, rồi chết ở đây, còn “Ông” đi ra Lạng Sơn, nhằm nhò gì?, khi biết ngài sẽ đến nhận Sứ vụ tại Giáo phận rộng lớn phía cực bắc đất nước. Đức Cha cũng nói lên tâm tình muốn đáp nghĩa đền ơn các Đức Giám Mục tiền nhiệm, nhiều Linh Mục Tu Sĩ và đông đảo giáo dân từ miền bắc vào Nam, đặc biệt đã dừng chân định cư và cùng góp công xây dựng giáo phận Đà Nẵng được như ngày hôm nay. Đức cha mong muốn rằng với việc nhận lãnh sứ vụ mới tại một giáo phận truyền giáo chốn địa đầu phía bắc đất nước, Ngài sẽ tận lực thi hành như một nỗ lực chân thành đền ơn, góp phần xây dựng Giáo Hội tại miền bắc. Cùng với tâm tình từ biệt cộng đoàn dân Chúa giáo phận, Đức Cha cũng đã gói ghém nguyện ước của Ngài kèm theo món quà là tấm ảnh được gởi tặng mọi người: Đi ra vùng ngoại biên / Tin vui khắp mọi miền / Năm Thánh lòng Thương Xót / Nguyện nhiệt thành trung kiên…

Sau khi Đức Cha Giuse nhận quà và bó hoa chia tay từ đại diện cộng đoàn dân Chúa giáo phận, một vũ khúc tạ ơn của các thanh tuyển sinh Tỉnh Dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng cùng dâng tặng thay lời chào tạm biệt. Thánh lễ mừng kính trọng thể Lòng Thương Xót Chúa được kết thúc với phép lành toàn xá Năm Thánh của vị chủ chăn sắp rời xa giáo phận cho sứ vụ mới. Nguyện Chúa luôn chúc phúc giữ gìn đoàn chiên của Chúa và các vị Chủ Chiên trong tình yêu thương khoan hậu của Ngài.

Ban MVTT/GP & Tôma Trương Văn Ân


long thuong xot_1
long thuong xot_2
long thuong xot_4
long thuong xot_5
long thuong xot_6
long thuong xot_9
long thuong xot_10
long thuong xot_11
long thuong xot_12
long thuong xot_13
long thuong xot_14
long thuong xot_15
long thuong xot_16
long thuong xot_17
long thuong xot_18
long thuong xot_19
long thuong xot_20
long thuong xot_21
long thuong xot_22
long thuong xot_23
long thuong xot_24
long thuong xot_25
long thuong xot_26
long thuong xot_27
long thuong xot_28
long thuong xot_29






(Nguồn: GPĐN)