MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Giáo Hoàng phá kỷ lục Instagram

Vatican – Với một cú nhấp chuột đơn giản gia nhập Instagram, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhanh chóng lập kỷ lục với một triệu người “theo dõi”.

Ngày 19 tháng 3 vừa qua, ngày lễ Thánh Giuse, kỷ niệm 3 năm ngày chính thức khai mạc triều đại Giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mở tài khoản Instagram với tên "Franciscus". Chỉ sau 12 giờ đăng ký, tài khoản này đã đánh dấu số người theo dõi lên đến con số triệu. Theo Stephanie Noon, phát ngôn viên của Instagram, đây là tài khoản gia tăng nhanh nhất của mạng này. Kỷ lục này trước đây được giữ bởi ngôi sao bóng đá David Beckham. Gia nhập Instagram, Đức Thánh Cha Phanxicô muốn bước vào một cộng đồng trẻ hơn và nhiều complimentary hơn trên Twitter.

Theo nghiên cứu hàng năm "Twiplomacy” của công ty Burson Marsteller, trong 3 năm hoạt động của Twitter, Đức Thánh Cha Phanxicô, qua tài khoản @Pontifex bằng 9 ngôn ngữ của ngài, được đánh giá trên Twitter là nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất thế giới. Tông thống Barack Obama có nhiều người theo dõi hơn, nhưng số trung bình "retweet" (chia sẻ lai các đăng tải) và tỷ lệ "favorite" thì cao hơn tài khoản của tổng thống Barack Obama gấp 8 lần.

Tài khoản Instagram của Đức Thánh Cha Phanxicô cũng có cùng sự thu hút như thế. 17 photo và 2 video clip được đăng vào ngày 31 tháng 3 đã có trung bình 212.200 người "likes" và 6299 ý kiến cho mỗi cái. Các photo trên tài khoản "Franciscus" được báo Osservatore Romano chụp, và các nhân viên của “Bộ truyền thông” đăng lên.

Đức ông Dario Vigano, giám đốc của Bộ này nói với đài Vatican: “Ý tưởng thuật lại một triều đại Giáo hoàng qua các hình ảnh để những ai muốn đồng hành hay muốn biết về chức vị Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô nhập vào những cử chỉ dịu dàng và thương xót của ngài”.

Trong khi tài khoản @Pontifex trên twitter, được bắt đầu bởi Đức nguyên giáo hoàng Biển đức XVI vào năm 2012, là tài khoản thể chế, của các Giáo hoàng, thì tên tài khoản Instagram "Franciscus" được chọn có tính cá nhân hơn. Trang chia sẻ hình ảnh dùng các ký hiệu biểu tượng, và ngay lập tức gợi lên gương mặt, nụ cười và các tư thế của ngài.

Greg Burke, phó giám đốc phòng báo chí Tòa thánh cho biết, trên Instagram đa số là hình ảnh, vì thế nó là cách thức hiệu quả để phổ biến sứ điệp nhân từ của Đức Thánh Cha Phanxicô. Nếu người ta nhìn vào điện thoai của mình 150 lần một ngày, thì tốt cho họ nếu thấy những điều sâu sắc hơn là thấy các hình ảnh về thức ăn.”

Sau khi giảm xuống một số ngày, số lượng bình luận tăng vọt vào ngày 29 tháng 3 khi Vatican đăng tải một video clip với hashtags (viết với ký hiệu # trên twitter, có nghĩa là từ khóa) nhân từ, thương xót và Công giáo. Video bắt đầu với hình ảnh Đức Thánh Cha chúc lành cho một phụ nữ có thai, những hình ảnh những em bé lấy chiếc mũ trắng của ngài, và có hình ảnh ngài và Đức nguyên giáo hoàng Biển đức XVI chào nhau. Có trên 6300 bình luận bị thu hút đặc biệt bởi vẻ đẹp của các cử chỉ và bày tỏ lòng nhiệt tình với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Cha Antonio Spadaro, dòng Tên, nói: “Video và sự phổ biến của nó cho thấy một cử chỉ yêu thương thì rõ ràng hơn lời nói về tình yêu.” Cha cũng khẳng định là Đức Thánh Cha đã có mặt trên Instagram từ giây phút được bầu làm Giáo hoàng qua các hình ảnh được chia sẻ bởi những người đã nhìn thấy ngài ở Rome và khắp thế giới. Thật vậy, như CNN đã tường thuật vào tháng 3, theo Instagram, chuyến viếng thăm Hoa kỳ của Đức Thánh Cha hồi mùa thu 2015 đã tạo nên 21 triệu đăng tải, yêu thích và bình luận từ 9 triệu người. (Catholic News Service 01/04/2016)

Hồng Thủy OP

(Nguồn: Radio Vatican)