MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Người Công giáo Trung Quốc tìm cách đòi lại đất bị tịch thu

Người Công giáo Trung Quốc biểu tình ở tỉnh miền trung Hà Nam yêu hầu chính quyền trả lại đất đã tịch thu của Giáo hội trong thời Cách mạng Văn hóa.
Giáo dân nói khu đất bị tịch thu trong thời Cách mạng Văn hóa thuộc về Giáo hội

Khoảng 300 người Công giáo Trung Quốc trong giáo phận Tín Dương thuộc tỉnh Hà Nam diễu hành đến văn phòng chính quyền hạt Huangchuan hôm 21-3, yêu cầu trả lại đất cho Giáo hội và phản đối vụ đánh nữ tu.

Linh mục Joseph Lu, một trong hai linh mục dẫn đầu đoàn người biểu tình, cho biết khu đất này của Giáo hội bị tịch thu trong thời Cách mạng Văn hóa, kéo dài từ năm 1966 đến 1976. Chính quyền có trả lại cho Giáo hội một phần của khu đất này vào thập niên 1980.

“Chúng tôi phản đối vì nữ tu của chúng tôi bị thương và đời sống tu trì của chúng tôi bị quấy rối nghiêm trọng”, cha Lu nói với ucanews

Những người chiếm đất hiện nay không chịu thừa nhận khu đất thuộc về Giáo hội. Họ đã tu sửa một số tòa nhà và còn xây dựng công trình mới trên khu đất, cha Lu cho biết. Ngôi nhà thờ một 100 năm tuổi không có tên, nên khó cho Giáo hội chứng minh tài sản của mình, ngài nói thêm.

Hôm 17-3, một nữ tu chụp ảnh làm bằng chứng kèm theo đơn khiếu nại lên chính quyền, đã bị những kẻ chiếm đất đánh đập và sau đó phải vào bệnh viện, vị linh mục kể lại.

Cha Lu nói ngài đã báo vụ việc lên chính quyền hạt. Mặc dù được chính quyền hạt cam đoan sẽ tiến hành điều tra, nhưng cha Lu lưu ý trước đây chính quyền hiếm khi ủng hộ Giáo hội.

Do thị trường bất động sản ở Trung Quốc phát triển mạnh, nên các quan chức địa phương không muốn trả lại đất tịch thu của Giáo hội mặc dù ủy ban trung ương đảng Cộng sản đã có lệnh trả lại đất vào năm 1982.

Trung tâm Nghiên cứu Thánh Linh của Hồng Kông từng ước tính Hội Công giáo Yêu nước và các quan chức chính quyền đã bỏ túi khoảng 16 tỷ Mỹ kim từ việc bán đất đai tịch thu của Giáo hội.

(Nguồn: UCAN)