MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Sự kháng cự tinh thần của các tín hữu kitô ở Lahore, Pakistan

Tín hữu kitô tuần hành ở công viên vui chơi ở Lahore, Pakistan nơi ngày chúa nhật lễ Phục Sinh 27 tháng 3, quân khủng bố hồi giáo cực đoan đã tấn công làm 72 người thiệt mạng, trong số này có khoảng mười lăm người thuộc cộng đoàn kitô.
Hãng tin Giáo hội Á Châu cho biết, ngày thứ hai 28 tháng 3, hàng trăm người Pakistan đã họp nhau ở các cổng vào công viên Gulshan-i-Iqbal, Lahore để cùng nhau tuần hành trong thinh lặng, họ cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ khủng bố tự sát làm 72 người chết và hơn 300 người bị thương.

Vụ khủng bố xảy ra vào ngày chúa nhật lễ Phục Sinh khi các gia đình đem con cái đến vui chơi ở công viên to lớn này sau thánh lễ Phục Sinh. Các người taliban tự nhận họ là tác giả vụ thảm sát này, đặc biệt họ muốn nhắm vào tín hữu kitô.

Theo ông Peter Jacob, giám đốc Trung tâm Công lý Xã hội ở Lahore, thì “người taliban muốn thách thức chính quyền trong việc chính quyền chống các phong trào cực đoan, và tín hữu kitô là nạn nhân trong cuộc tranh chấp quyền lực này. Vụ tấn công tự sát ở Gulshan-i-Iqbal trùng với các vụ biểu tình ủng hộ-phạm thượng ở Islamabad, nhưng nhà nước không muốn can dự vào vấn đề tế nhị này”, ông giải thích.

Đức tin, “thuốc giải độc cho sự sợ hãi”

Trong một bản thông báo ngày 29 tháng 3, Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục đã lên tiếng, “Chúng tôi cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân của vụ tấn công này, vì tất cả chúng tôi đều là người Pakistan. (…) Đời sống ở Pakistan ngày càng bấp bênh. Chúng tôi cầu nguyện để Chúa Giêsu Kitô mang lại sự khôn ngoan, lòng bao dung và hòa bình cho đất nước chúng tôi”.

Đức Giám mục Arshad đã trả lời cho hãng tin Vatican Insider, “Thuốc giải độc cho sự sợ hãi là đức tin”. Theo giám mục Arshad, chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình thì cuộc chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố gồm các hành động tập thể: “Các buổi canh thức cầu nguyện, các buổi tuần hành, các việc làm để đối thoại, giáo dục, thông tin và huy động quần chúng” phải là công việc của “tất cả công dân Pakistan thuộc mọi tôn giáo”. “Trong khuôn khổ này, các tín hữu kitô phải mang lại hy vọng: Chúng ta là dân của hy vọng, chúng ta xác quyết sự thiện sẽ thắng, bóng tối không thể thắng. Đây là món quà đặc biệt mà hôm nay chúng ta mang lại cho đất nước Pakistan. Không phải bằng sức mạnh của chúng ta nhưng bằng ân sủng của Thiên Chúa.” (lavie.fr,)

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)