MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Vatican điều tra căn hộ của Hồng y Tarcisio Bertone, cựu Quốc vụ khanh Tòa Thánh


Vatican đang điều tra về tài chánh bất chính của căn hộ rộng lớn trong quốc gia nhỏ bé Vatican mà Hồng y Tarcisio Bertone, cựu Quốc vụ khanh Tòa Thánh đang ở. Ngày 31 tháng 3, Văn phòng báo chí Tòa Thánh xác nhận tin trên của báo Ý Espresso.

Ông Greg Burke, phó giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh xác nhận đang có cuộc điều tra ở Vatican về tài chánh bất hợp pháp của căn hộ Hồng y Tarcisio Bertone đang ở, căn hộ này chỉ cách Nhà trọ Thánh Mácta Đức Phanxicô ở hai bước. Ông Greg Burke cũng xác nhận hai nhân vật chính trong cuộc điều tra là: ông Giuseppe Profiti, cựu giám đốc bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù và ông Massimo Spina, cựu thủ quỹ của hệ thống tiếp tân của Tòa Thánh.

Tiền sửa nhà từ quỹ của trẻ em bị bệnh?

Ký giả Emiliano Fittipaldi của báo Espresso là tác giả quyển sách nói về việc quản trị tài chánh xấu ở Vatican, ông là người đưa ra ánh sáng các việc mờ ám này. Tác giả người Ý này là một trong những người bị tố cáo trong vụ ‘Vatileaks’ chung quanh việc tiết lộ các tài liệu mật, ông cho biết các nhà điều tra đã khám phá tài liệu cho thấy căn hộ của Hồng y Bertone được quỹ của bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù trả, quỹ này là tiền của các ân nhân tặng cho các trẻ em bị bệnh. Ký giả Fittipaldi đã nêu lên vụ này trong quyển sách “Lòng Tham” (Avarice (Feltrinelli) xuất bản tháng 11 năm 2015. Vài tuần sau đó, Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin đã cải tổ lại một phần hội đồng quản trị bệnh viện, hy vọng “các bóng tối xuyên qua bầu trời bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù sẽ mau chóng được xóa tan”.

Các chuyển khoản không rõ ràng

Hồng y Bertone bị cáo buộc sống xa hoa trong một căn hộ mênh mông ở Vatican từ khi về hưu, cựu Quốc vụ khanh cho biết đã hoàn trả khoảng 300’000 ơrô tiền sửa căn hộ cho Chính quyền Vatican là cơ quan chủ căn hộ này. Sau đó Quỹ Bambino Gesù trả 200’000 ơrô tiền sửa nhà nhưng Hồng y cho biết không được thông báo về việc trả tiền này. Khi vụ này bị báo chí phát giác và làm lớn, Hồng y cho biết đã tặng bệnh viện Bambino Gesù 150 000 ơrô xem như bồi thường thiệt hại.

700 mét vuông với sân thượng?

Đầu năm 2014, báo chí Ý bắt đầu ùm xùm về căn hộ của Hồng y Bertone, một căn hộ rộng 700 mét vuông với sân thượng. Sau đó Hồng y cho biết mình ở căn hộ “được Đức Phanxicô và các cấp cao của Chính quyền Vatican đồng ý” và ngài ở đó với cộng đoàn ba nữ tu và một thư ký. Vụ cáo buộc tài chánh bất hợp pháp của căn hộ này bị khám phá sau đó.

Tháng 2 năm 2015, sau bảy năm làm việc, ông Giuseppe Profiti đã rời chức vụ đứng đầu bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù. Một năm trước đó, Đức Phanxicô đã yêu cầu mở một cuộc điều tra tài chánh và quản trị bệnh viện này, mà trong quá khứ, ông giám đốc đã bị nghi ngờ dính vào vụ tham nhũng của quỹ chung. (cath.ch)

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)