MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Tiếp nối những chuyến viếng thăm của Đức tân giám mục giáo phận Đà Nẵng


Những ngày khởi đầu một sứ vụ mới vẫn là thời gian thích hợp và cần thiết cho việc chào thăm và gặp gỡ. Có nhiều người phải thăm gặp và cũng nhiều nơi phải viếng thăm. Tuần lễ đầu tiên tại giáo phận của Đức tân giám mục Đà Nẵng cũng bận rộn với lịch thăm gặp như thế. 

Sau vài chuyến viếng thăm đức Cha Phaolô Tịnh và các cha hưu dưỡng trong giáo phận; cử hành bí tích thêm sức theo lịch đã định sẵn tại Hoà Cường và Tam Kỳ, Đức Cha Giuse đã có một chuyến hành trình dài hơn qua 4 giáo phận trong giáo tỉnh:

+ Thứ ba,19/4/16 đi thăm Đức Tổng F.X. Lê Văn Hồng, trưởng Giáo tỉnh Huế. Khởi hành từ Đà Nẵng lúc 7h30 và nơi đến trước tiên là Đại Chủng Viện Huế lúc 10 giờ 00. Đức cha Giuse được Cha phó giám đốc và các cha giáo tiếp đón nồng hậu. Tiếp đó, Ngài đến Tòa Tổng Giáo phận Huế để chào thăm Đức Tổng Phanxicô, Trưởng Giáo tỉnh.Tại đây Ngài cũng kính viếng Cố linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Nam, đang quàn tại Nhà chung Huế. Đức cha Giuse cũng thăm Đức Tổng Stephanô Nguyễn Như Thể, sức khoẻ của Đức Tổng Stêphanô có vẻ khả quan hơn. Đức Tổng Phanxicô Xaviê trưởng giáo tỉnh, cha tổng đại diện, cha sở chánh tòa Phủ cam và các cha trong tòa Tổng đã khoán đãi một bữa trưa đầy tình thân hữu.

+ Thứ tư, 20/4/16 đi thăm Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi và giáo phận Qui Nhơn. Đức cha Giuse được Đức cha Matthêu mời thăm và dâng lễ tại nhà thờ chính tòa Qui Nhơn vào lúc 17giờ30, Thánh lễ đồng tế do Đức cha Giuse Tân giám mục GPĐN chủ sự; đồng tế với Ngài gồm có Đức cha Matthêu, Giám mục GP Qui Nhơn, cha sở, và các cha phó nhà thờ chính tòa Qui Nhơn, cha VP/TGM và cha quản lý Giáo phận Đà Nẵng. Sáng hôm sau, 21/4/16, nhà dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn đã mời ĐGM Giáo phận Đà Nẵng dâng lễ tạ ơn vào lúc 5giờ sáng, cha tuyên uý của nhà dòng MTGQN, quý chị em trong nhà dòng MTG đã thịnh tình tiếp đón Đức cha Giuse; Sau thánh lễ và bữa điểm tâm, Đức Cha Giuse rời Giáo phận Qui Nhơn lúc 7giờ30 để tiếp tục hành trình đến giáo phận Nha Trang.

+ Thứ Năm, 21/4/16: Đến thăm giáo phận Nha Trang; mặc dầu Đức Giám Mục Giuse Võ Đức Minh vắng mặt vì đi dự lễ đặt viên đá đầu tiên cho giáo xứ Tam Tòa giáo phận Vinh, nhưng ngài cũng đã cử cha Tổng Đại Diện, các cha giáo trong ĐCV, các cha trong TGM Nha Trang, tiếp đón với bữa trưa đậm tình huynh đệ. Lúc 13 giờ 30 cùng ngày, Đức cha Giuse rời thành phố biển đến với Giáo phận Ban Mê Thuột và nghỉ đêm tại Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột. Khác với các giáo phận trong giáo tỉnh, tại đây Đức cha Giuse được Đức Giám Mục Ban Mê Thuột, và quý cha trong Tòa Giám Mục tiếp đón với một lực lượng hùng hậu là các chú dự tu, các em đệ tử, và các chị dòng Nữ vương Hòa bình. Giáo phận Ban Mê Thuột cũng đã tiếp đãi Đức cha Giuse một bữa cơm đầy tình huynh đệ và hiệp thông giữa hai giáo phận Ban Mê Thuột và Đà Nẵng. Sáng hôm sau, các chị Dòng Nữ Vương Hòa Bình đã mời Đức Cha Giuse dâng lễ và điểm tâm tại Nhà dòng.

+ Thứ Sáu, 22/04/16 khởi hành từ Ban Mê Thuột lúc 7 giờ 30 đi thăm Đức cha Luy và Giáo phận Kontum, tại đây Đức cha Aloyo Nguyễn Hùng Vỵ, cha TĐD, quý cha trong TGM Kontum tiếp đón Đức cha Giuse và phái đoàn với bữa cơm trưa thân hữu. Sau khi nghỉ trưa tại Tòa Giám Mục Kontum, vào lúc 13 giờ 30 Đức cha Giuse trở về với Giáo phận của mình, kết thúc hành trình trên 1300km, để thăm hỏi, nối kết và hiệp thông với các giáo hội địa phương trong Giáo tỉnh Huế. Những cuộc thăm viếng mang tình hiệp nhất trong Hội thánh và trong sứ vụ tông đồ mục tử của vị chủ chăn mới của giáo phận Đà Nẵng trong giáo tỉnh chắc chắn cũng là dịp để đức tân giám mục giáo phận có dịp thăm gặp và cũng quan sát những nề nếp sinh hoạt cùng với phong cách mang tính văn hoá vùng miền của những địa phương mà chắc chắn cũng rất mới mẻ với vị chủ chăn từ tổng giáo phận Hà Nội, phía bắc đất nước.

Về lại giáo phận Đà Nẵng lúc 20giờ30 ngày 22/4/16, Đức cha Giuse đã lại muốn tiếp tục ý hướng gặp gỡ để có thêm những nhận thức và quan tâm mục vụ, đồng thời tăng thêm tình hiệp nhất giữa vị chủ chăn và đoàn chiên được giao phó. Đức tân giám mục Đà Nẵng thực hiện ý hướng này với một hoạt động mới là tiếp tục cuộc “khám phá” giáo phận Đà Nẵng mà Ngài vừa lãnh nhận chăm sóc được tròn 10 ngày bằng cách thế rất nhân bản: “diện đối diện” không phải là với từng cá nhân mà từng cộng đoàn, tuy có vẻ tình cờ nhưng cũng nằm trong chương trình của mình: viếng thăm các xứ đạo nội thành Đà Nẵng. Điều này được thực hiện đầu tiên vào chiều thứ bảy, 23/4/2016 khi Đức Cha tới thăm một giáo xứ khá gần toà giám mục, giáo xứ Tam Toà, để cùng dâng thánh lễ chiều thứ bảy (thay Chúa nhật) với cha quản xứ và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ. Quả thật, vừa là một vinh dự cho xứ đạo, nhưng cũng là một ngỡ ngàng cho nhiều giáo dân khi nhận một thông tin được “chuyền phát rất nhanh” (theo đúng phong cách thời công nghệ thông tin là post lên tường facebook): “chiều nay có Đức Cha mới về dâng lễ tại nhà thờ giáo xứ của mình”. Cũng là thánh lễ chiều thứ 7 như hằng tuần, dĩ nhiên, trang trọng hơn vì cùng với Đức Cha chủ tế, còn có các cha thân quen đồng tế; cha Pr. Hoàng Gia Thành, quản xứ Tam Toà; cha Gabriel Nguyễn Ngọc Tuấn, chánh văn phòng TGM, cha G.B Trần Ngọc Tuyến, quản l‎ý giáo phận; và cha Nguyễn Tri Cường, dòng Đa Minh. Quả là một thánh lễ tuy quen thuộc mà cũng rất khác lạ, vì chủ tế chính là vị Chủ chăn giáo phận, không phải để ban bí tích thêm sức hoặc cử hành một nghi lễ đặc biệt nào nhưng chỉ để hiệp dâng thánh lễ cùng cộng đoàn dân Chúa. Bởi thế, thánh lễ chiều thứ bảy lại có đông người tham dự hơn thường lệ vì nhiều anh chị em giáo dân tới dự lễ (dù sáng Chúa nhật vẫn đi dự lễ) chỉ vì muốn nhìn thấy “Đức Cha mới” mà họ… chưa được thấy bao giờ!

Tới Tam Toà lúc 5 giờ chiều một cách thân tình, thoải mái, Đức Cha được các thành viên của HĐMV giáo xứ tiếp đón tại phòng khách giáo xứ và đã vui thích được gặp gỡ vị Chủ Chăn mới của mình, Đức Cha đã vui vẻ thăm hỏi về lai lịch giáo xứ và ngạc nhiên khi biết Tam Toà là một trong những xứ đạo được kể là toàn tòng trong thành phố không nhiều người Công giáo này. Trong bài giảng lễ ngắn gọn, Đức Cha Giuse đã mời gọi cộng đoàn khám phá nét nổi bật của giới răn mới của Chúa Giêsu trao ban: hiệp nhất là cách thế bày tỏ tình yêu thương, với Chúa và với mọi người. Cuối thánh lễ, ông Inhaxiô Phạm Thanh Hương, trưởng ban thường vụ HĐMV giáo xứ đại diện cộng đoàn dân Chúa Tam Toà và cộng đoàn phụng vụ bày tỏ tâm tình tôn kính và cám ơn sự hiện diện đáng quý của Đức cha tại giáo xứ: “Tuy chỉ mới về nhậm chức giám mục chính toà giáo phận Đà Nẵng của chúng con vừa tròn 10 ngày, nhưng chúng con đã có thể nhận ra tâm tình mục tử nơi Đức Cha qua cuộc viếng thăm rất tình cờ và sớm sủa này. Đức Cha đã muốn biết về đoàn chiên của mình nhiều hơn, sớm hơn để có thể bắt đầu việc mục vụ chăm sóc đoàn chiên trọn vẹn hơn… Chúng con sẽ cầu nguyện cho Đức Cha và luôn vâng nghe những giáo huấn của Đức Cha, Nguyện Chúa Thánh Linh luôn ở cùng Đức Cha”. Một bó hoa tươi thắm được dâng lên cùng với tràng pháo tay nồng nhiệt thay lời cám ơn và mừng chúc của cộng đoàn với vị Chủ Chăn giáo phận.

Cuối thánh lễ, sau vài tâm tình của Đức Cha, cộng đoàn dân Chúa nhận phép lành và cùng Đức Cha và các cha đồng tế hát tạ lễ, trước khi Đức Cha cùng dùng bữa cơm tối thân tình cùng với cha quản xứ và quí cha khách tại phòng ăn nhà xứ.

Khẩn nguyện Chúa Giêsu Kitô là LÒNG THƯƠNG XÓT của Chúa Cha, là Pastor Bonus, luôn gìn giữ và chúc phúc cho Giáo hội của Người, cho Giáo phận Đà Nẵng và vị Chủ Chăn mới của giáo phận!

Ban MVTT/GP & Văn phòng TGM/GP Đà Nẵng


Hình ảnh Đức Cha Giuse thăm giáo xứ Tam Tòa – Giáo phận Đà Nẵng


(Nguồn: WGPĐN)