MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Một người Công giáo Ấn Độ chơi trong ban nhạc pop vẽ biểu tượng Mẹ Têrêxa

MUMBAI, ẤN ĐỘ – Khi vẽ một biểu tượng cho một sự kiện Công giáo lớn, nhằm gây ảnh hưởng truyền thông, lý tưởng là tìm được người nào đó vừa có lòng trung tín sâu đậm vừa có kiến thức sâu rộng về các khuynh hượng văn hóa đương đại.

Đó chính là điều các nhà tổ chức buổi lễ phong thánh cho Mẹ Têrêxa vào ngày 4 tháng 9 đã nghĩ tới bà Karen Vaswani, một họa sĩ 44 tuổi ở Mumbai. Bà xuất thân từ một gia đình Công giáo sùng kính và là người, trong giờ rãnh chơi đàn keyboard và hát trong ban nhạc địa phương “Rockin ‘Marmalade” các thể loại jazz, pop.

Vaswani nói với hãng tin Crux, dù bà chưa bao giờ gặp mẹ Têrêxa nhưng bà “luôn ngưỡng mộ công việc của Mẹ”, và hứng thú đến nỗi bà có thể hoàn thành công việc được giao phó, là vẽ một biểu tượng cho buổi phong thánh, chỉ trong vòng ba ngày.

Phong thánh là một sự kiện trong đó Đức Giáo hoàng chính thức tuyên bố một người là thánh của Giáo hội Công giáo.

Bà Vaswani cho biết là vào tháng tư, bà đã được Tổng Giáo Phận Calcutta tiếp xúc để vẽ một biểu tượng cho buổi lễ phong thánh. Bà cho biết, sau khi vẽ xong, thì biểu tượng do bà đề xuất đã được trình cho sơ Mary Prema Pierick, bề trên Dòng Thừa Sai Bác Ái, và cha Brian Kolodiejchuk, người phụ trách trường hợp phong thánh tại Roma, cả hai đều đồng ý ngay lập tức.

“Tôi đã rất phấn khởi và vui mừng khi biết đồ án của tôi đã được Vatican chọn là biểu tượng chính thức cho buổi lễ phong thánh Mẹ Têrêxa,” Vaswani nói.

Bà cho biết quá trình sáng tạo của bà bắt đầu bằng suy tư trên chủ đề chính thức cho việc phong thánh được Vatican giao phó: Mẹ Têrêsa là “Người chuyên chở tình yêu êm ái và lòng thương xót của Chúa.”

Bà Vaswani nói: “Do đó tôi quyết định làm việc với một tấm hình rất kinh điển của Mẹ Têrêxa, trong đó Mẹ yêu thương ôm một em bé trong vòng tay”.

Bà thừa nhận bức vẽ không phải là hoàn toàn nguyên thủy, bà đã vẽ thêm vào vài nét hoàn chỉnh của riêng mình.

“Tấm hình của Mẹ ôm một trẻ nhỏ đã được thực hiện bởi các nghệ sĩ khác nhau bằng các phương tiện khác nhau, nhưng tôi đã cố gắng đơn giản hóa nó bằng cách sử dụng những nét vẽ tối thiểu và chỉ dùng 2 màu,” Vaswani nói. “Màu xanh chữ ký của Mẹ và màu vàng để nói lên lễ mừng.”

Vaswani cũng nói rằng bà muốn tạo nên một biểu tượng có thể thích hợp trên nhiều nền tảng khác nhau, như in ấn, nghe-nhìn, và các phương tiện truyền thông xã hội, điều đó cũng có nghĩa là giữ cho nó càng đơn giản càng tốt.

Khi được hỏi bà có cầu nguyện trước khi bắt đầu công việc không, bà không ngần ngại trả lời: “Có, tôi đã cầu nguyện. Trước hết, tôi cảm tạ Chúa đã cho tôi cơ hội để vẽ biểu tượng này, và sau đó, xin được Ngài ban ơn và hướng dẫn tôi tạo được một mẫu vẽ đơn giản nhưng mạnh mẽ, tự nó nói lên điều muốn nói.”

Câu chuyện gia đình Vaswani phản ánh những câu chuyện rộng lớn hơn của đạo Công giáo ở Ấn Độ, người Công giáo vừa trung kiên vừa ở sâu trong văn hóa địa phương.

Bà là con gái của ông bà Percy và Vivienne D’Lima thuộc Nhà thờ St Michael ở Mumbai, giáo xứ quê nhà của Đức Hồng y Oswald Gracias, một trong những cố vấn thân cận nhất của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. (Bà cho biết cha mẹ bà “rất tự hào, tin nhắn và điện thoại đã gọi tới tấp đến ông bà.”)

Chồng bà, ông Ishwar Vaswani, là một thành viên của cộng đồng Sindhi của Ấn Độ, một trong nhiều nhóm sắc tộc và ngôn ngữ đặc biệt của Ấn Độ. Trong ngôn ngữ Sindhi, tên của ông có nghĩa là “Chúa”. Ông bà có một con gái 13 tuổi tên là Kimaya, có nghĩa là “thuộc về Chúa”.

Gia đình Vaswanis thuộc giáo xứ Nhà thờ Đức Mẹ Chiến Thắng, nằm ở khu phố Mahim Mumbai. Vaswani nói bà là một thành viên của ca đoàn “ Victory Chorus Line” trong hơn 25 năm, và bà cũng giúp kiến thức chuyên môn cho các giáo xứ địa phương.

Nirmala Carvalho (cruxnow.com) | Trương Ngọc Thạch chuyển ngữ

(Nguồn: phanxico.vn)