MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Giáo Hoàng ra chỉ thị lên đường cho vị lãnh đạo mới phò-sự sống

Đức Phanxicô và TGM Vincenzo Paglia tiếp đón các gia đình
Mặc dù đối với người Mỹ, việc bổ nhiệm Giám Mục Dallas Kevin Farrell điều hành một bộ lớn của Vatican về vấn đề giáo dân, gia đình và sự sống có thể xem như ít được để ý, nhưng ngày thứ tư 17 tháng 8 vừa qua, Đức Phanxicô đã bổ nhiệm nhân sự chủ chốt bằng cách cử Đức Tổng Giám mục Ý Vincenzo Paglia đứng đầu hai cơ quan dành cho mục tiêu phò-sự sống.

Đức Tổng Giám mục Paglia được giao nhiệm vụ của cả Học viện Giáo hoàng về Sự Sống lẫn Viện Giáo Hoàng Gioan Phaolô II về nghiên cứu hôn nhân và gia đình. Cả hai đều được xem là các cơ quan chính thức của Vatican nhằm can thiệp vào những gì người Mỹ cho là “các vấn đề của sự sống,” bao gồm phá thai, ngừa thai và an tử.

Qua lựa chọn này cho thấy Đức Phanxicô muốn gửi một tín hiệu quan trọng về hoạt động phò-sự sống của Giáo Hội, một hoạt động cần được phát triển.

Đức Tổng Giám mục Paglia, 71 tuổi, từng là Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Gia đình từ năm 2012. Văn phòng này đã được đưa vào một bộ mới do Đức Giám mục Farrell điều hành.

Nói chung, các giáo hoàng không ra chỉ thị rõ ràng khi các ngài đặt một người nào đó vào công việc. Tuy nhiên, ngày thứ tư 17 tháng 8 vừa qua, Đức Phanxicô đã chính xác đã công bố văn thư viết tay (chirograph) thường là tài liệu của giáo hoàng lưu hành hạn chế trong nội bộ Giáo Triều Rôma.

Trong phần mở đầu văn thư, ngài muốn các hoạt động của văn phòng Vatican dành riêng cho các vấn đề hôn nhân, gia đình và sự sống phải được “ghi rõ ràng hơn bao giờ hết trong cái nhìn của lòng thương xót.”

Sau khi dẫn chứng hai Thượng hội đồng Giám mục gần đây về gia đình và về tài liệu riêng của mình, Đức Giám mục Amoris Laetitia, rút ra kết luận từ các cuộc họp mặt Đức Phanxicô đã nói với Giám mục Paglia, “trong nghiên cứu thần học, trong quan điểm mục vụ và trong việc quan tâm đến các tổn thương của nhân loại, những điều không bao giờ để bị thiếu.”

Ngài đưa ra một số vấn đề ngài muốn Đức Giám mục Paglia tập trung vào trong nhiệm vụ mới của mình.

– “Chăm sóc phẩm giá của con người ở các lứa tuổi khác nhau.”

– “Tương kính hỗ tương giữa các giới tính và trong các thế hệ.”

– “Bảo vệ phẩm giá của mỗi con người.”

– “Đẩy mạnh chất lượng sự sống của con người thấm nhập vào các giá trị tinh thần và vật chất.”

– “Một sinh thái đích thực cho con người”, có thể giúp khôi phục “sự cân bằng nguyên thủy của tạo dựng giữa con người và toàn thể vũ trụ.”

Đức Phanxicô viết: “Quỳ xuống trước tổn thương của con người, hiểu họ, chăm lo và chữa lành họ, đó là bổn phận của một Giáo Hội tin tưởng vào ánh sáng và sức mạnh của Chúa Kitô phục sinh.”

Ngài nói thêm: “Đó sẽ là một Giáo Hội có khả năng đối diện với những căng thẳng và xung đột như một “bệnh viện dã chiến “, nơi đó Giáo Hội sống, loan báo và nhận ra sứ mệnh cứu độ và chữa lành của mình, chính xác trong đời sống của mỗi cá nhân bị đe dọa nhiều nhất bởi một nền văn hóa mới của cạnh tranh và đào thải.”

Đức Phanxicô kết thúc bài viết, ngài hy vọng Tổng Giám mục Paglia thi hành nhiệm vụ của mình bằng cách phối hợp với các bộ phận mới của giám mục Farrell, cũng như với bộ phận riêng biệt được thành lập ra cho các việc từ thiện, công lý và hòa bình, bộ phận này bao gồm văn phòng chăm sóc sức khỏe đã có từ trước.

Năm 1994, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II lập ra Học viện Giáo hoàng về Sự Sống, dành cho khảo cứu và nghiên cứu các vấn đề đạo đức sinh học, bao gồm thụ thai nhân tạo, nghiên cứu tế bào gốc, an tử và phá thai.

Năm 1981, Viện Giáo Hoàng Gioan Phaolô II Nghiên cứu về Hôn nhân được chính cố Giáo hoàng thành lập. Ban đầu Viện được đặt tại Đại học Lateran ở Roma, mà nay vẫn còn là trụ sở chính, nhưng bây giờ đã có thêm các cơ sở ở Hoa Kỳ, Benin, Ba Tây, Ấn Độ, Mêhicô, Tây Ban Nha, Úc và Phi Luật Tân.

Tổng Giám mục Paglia là nhà lãnh đạo lâu năm trong cộng đoàn Sant’Egidio, một phong trào Công giáo được thành lập tại Roma năm1968, đặc biệt hoạt động trong lãnh vực đại kết, đối thoại liên tôn giáo và giải quyết các xung đột. Theo tinh thần này, Tổng Giám mục Paglia là cáo thỉnh viên cho án phong thánh Chân Phước Oscar Romero của El Salvador, người được coi là nhà vô địch của người nghèo và người bị áp bức.

Về chính trị, Tổng Giám mục Paglia thường được xem như là trung tâm-cánh tả, không liên hệ với phong thái mạnh mẽ, táo bạo đối đầu với các vấn đề phò-sự sống.

Dù Tổng Giám mục Paglia có bằng cấp thần học, triết học và sư phạm nhưng ngài không ở trong môi trường đại học, điều đó được coi như hơi bất thường đối với một người đứng đầu một Học viện giáo hoàng. Ngài cũng không có một nền tảng chuyên sâu về khoa học hay đạo đức sinh học, mà những lãnh vực này là phần lớn công việc của cả đại học và học viện.

Các quan sát viên ở Vatican cho rằng điều này chứng tỏ Đức Phanxicô muốn có một nhân vật có cái nhìn bao quát như Tổng Giám mục Paglia ở trong các cương vị này, và trình độ chuyên môn chi tiết được xem là thứ yếu. (cruxnow.com)

Trương Ngọc Thạch chuyển ngữ

(Nguồn: phanxico.vn)