MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Chương trình Đức Phanxicô đi Axixi cầu nguyện cho Hòa Bình ngày 20 tháng 9-2016


20 tháng 9, một ngày bận rộn của Đức Phanxicô: 9 tiếng đồng hồ đến Axixi nhân Ngày Thế Giới cầu nguyện cho Hòa Bình.

Ngày này có chủ đề là “Khao khát hòa bình. Các Tôn giáo và Văn hóa đối thoại”, được Cộng đồng Thánh Egidio ở Roma tổ chức nhân dịp kỷ niệm 30 năm cuộc gặp gỡ các vị lãnh đạo tôn giáo để cầu nguyện cho Hòa Bình do Đức Gioan-Phaolô II triệu tập ở Axixi.

10h30: Khởi hành từ Vatican, Đức Phanxicô đi trực thăng.

11h05: Đáp xuống sân thể thao “Migaghelli” ở Sainte-Marie-des-Anges. Tại đây ngài được Tổng Giám mục Axixi Domenico Sorrentino đón.

11h30: Đến Thánh Tu Viện Phanxicô ở Axixi. Ngài sẽ được đón tiếp bởi:

Linh mục Mauro Gambetti, Bề trên tu viện

Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, Giáo Chủ Chính Thống Constantinople

Đức Tổng Giáo chủ Liên hiệp Anh giáo Justin Welby

Đức Thượng Phụ Efrem II, Giáo Chủ Chính Thống Siria ở Antiokia

Hòa thượng Thủ lãnh Phật giáo Thiên Thai (Tendai) ở Nhật Bản.

Một đại diện Hồi giáo

Một đại diện của Do thái giáo

Sau đó ngài đến khuôn viên của tu viện, nơi có các vị lãnh đạo các Giáo Hội Kitô và tôn giáo thế giới, cũng như giáo quyền Công Giáo miền Umbria sở tại chờ đợi.

12h: Đức Phanxicô sẽ chào từng vị đại diện tôn giáo trước khi dùng bữa chung tại nhà ăn của Thánh Tu Viện. Hiện diện trong dịp này có vài nạn nhân chiến tranh. Ông Marco Impagliazzo, Chủ tịch Cộng đồng Thánh Egidio sẽ nhắc đến và chúc mừng Đức Thượng Phụ Bartolomaios, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thụ phong Giám Mục.

15h15: Đức Phanxicô sẽ tiếp kiến riêng 5 vị lãnh đạo tôn giáo:

Đức Thượng Phụ Bartolomaios I

Đức Tổng Giáo chủ Liên hiệp Anh giáo Justin Welby

Đức Thượng Phụ Efrem II

Một đại diện Hồi giáo

Một đại diện Do thái giáo

16h: Giờ cầu nguyện cho hòa bình được cử hành ở nhiều nơi ở Axixi theo các nghi thức riêng. Riêng các tín hữu Kitô sẽ cầu nguyện tại Vương cung thánh đường dưới của Đền thánh Phanxicô.

17h: Buổi cầu nguyện kết thúc vào lúc 5 giờ, các người tham dự thuộc các tôn giáo khác nhau sẽ họp tại Quảng trường thánh Phanxicô vào lúc 5 giờ 15 để cử hành nghi thức bế mạc.

Sau lời chào mừng của Đức Tổng Giám mục Domenico Sorrentino, Giám mục giáo phận Axixi sẽ có phần công bố sứ điệp: bắt đầu là chứng từ của một nạn nhân chiến tranh, rồi đến Đức Thượng Phụ Chính Thống Bartolomaios, một đại diện Hồi giáo, một đại diện Do thái giáo, Đức Giáo Chủ Phật Giáo Nhật bản, Giáo sư Andrea Riccardi, Sáng lập viên Cộng đồng thánh Egidio và cuối cùng là diễn văn của Đức Phanxicô.

Buổi lễ được tiếp tục với phần đọc lời kêu gọi Hòa Bình, được trao cho các em bé thuộc nhiều nước khác nhau. Rồi có phần thinh lặng mặc niệm các nạn nhân chiến tranh, trước khi các vị đại diện tôn giáo ký vào Lời Kêu Gọi hòa bình, thắp sáng hai cây đèn nhiều ngành và trao ban bình an.

18h30: Đức Phanxicô ra sân bay trực thăng.

19h: Đức Phanxicô rời Axixi.

19h35: Đức Phanxicô về lại Vatican.

(Nguồn: phanxico.vn)