MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Bênêđictô XVI ngạc nhiên trước “niềm vui mới” là Giáo hoàng Phanxicô

Giáo hoàng danh dự Biển Đức XVI năm 2010. Ảnh: L’Osservatore Romano
Đức Giáo hoàng danh dự Bênêđictô XVI cho biết, ngài hài lòng với triều giáo hoàng của Đức Phanxicô và thấy “không có gì mâu thuẫn” giữa hai triều giáo hoàng.

Trong quyển sách phỏng vấn mới xuất bản của mình, Đức Bênêđictô XVI cho biết: “Đúng vậy, đột nhiên có một sự tươi mát mới trong Giáo hội, một niềm vui mới, một sức hút mới với dân chúng, đó là một cái gì thật đẹp. Nhiều người ghi nhận, tân giáo hoàng tiếp xúc với họ theo một phong cách mới. Giáo hoàng là Giáo hoàng, không quan trọng người đó là ai.

Quyển sách được xuất bản như bản Chúc thư Cuối cùng, gồm các cuộc phỏng vấn của ngài với nhà báo Peter Seewald. Trước đây ký giả Seewald đã phỏng vấn Đức Bênêđictô XVI và đã xuất bản các tác phẩm Muối của Địa cầu, Thiên Chúa và thế giới, Ánh sáng của Thế giới.

Cùng với ký giả Seewald, Tổng Giám Mục George Ganswein, Chủ tịch Phủ Giáo hoàng và là thư ký riêng của Đức Bênêđictô XVI đã có mặt trong buổi ra mắt sách ở Munich ngày 12 tháng 9. Các nhận xét của Tổng Giám mục Ganswein trích dẫn và giải thích lời của cựu Giáo hoàng cho ký giả Seewald.

Trong chính lời nói của Đức Bênêđictô XVI, ngài cho biết “không vi phạm bất cứ chỗ nào” giữa triều giáo hoàng của ngài và của người kế nhiệm.

“Các nét mới thì có, nhưng mâu thuẫn thì không,” Tổng Giám Mục Ganswein nói với ký giả Seewald. “Đức Phanxicô là người cải cách thực tiễn. Và đó là đức tính can đảm qua đó Đức Phanxicô đề cập đến các vấn đề khó khăn và tìm giải pháp.”

Đức Bênêđictô XVI ca ngợi “tình cảm trực tiếp của Giáo hoàng Phanxicô với dân chúng.”

“Điều đó rất quan trọng. Đức Phanxicô chắc chắn là người của phản xạ, một người sâu sắc, nhưng cũng là người luôn có mặt với giáo dân,” Đức Giáo Hoàng danh dự nói. “Và có lẽ tôi thực sự đã không có mặt đủ với giáo dân.”

Đối với Đức Bênêđictô XVI, việc bầu chọn Đức Phanxicô là một “bất ngờ lớn”. Ngài thấy Đức tân Giáo hoàng “một bên nói với Chúa, một bên nói với giáo dân. Tôi thật sự vui mừng khi thấy điều này. Và cả hạnh phúc nữa.”

Ngài cho biết trước đó mình không có trải nghiệm ấm áp và “tình cảm cá nhân” với Tổng Giám mục Bergoglio.

“Đó là một bất ngờ đối với tôi!” Đức Bênêđictô XVI nhớ lại.

Tổng Giám mục Ganswein cho biết quyển sách mang lại sự hiểu biết rộng rãi và thậm chí còn sửa chữa các tài liệu về Đức Bênêđictô XVI qua nhiều cách. Nó cho thấy các nguyên nhân, động cơ và hoàn cảnh chính xác của việc “từ nhiệm khó hiểu” của Đức Bênêđictô XVI và thảo luận về mối quan hệ của ngài với tân Giáo hoàng Phanxicô.

Quyển sách còn nói đến quan điểm cá nhân của Đức Bênêđictô XVI về các cuộc khủng hoảng khác nhau và cái-gọi-là vụ bê bối của triều giáo hoàng của ngài.

Đức Bênêđictô XVI thừa nhận, mình đã không đánh giá đúng ý nghĩa chính trị của bài phát biểu Regensburg năm 2006 về bản chất của đức tin và lý lẽ trong Kitô giáo và Hồi giáo. Tranh cãi truyền thông tập trung vào trích dẫn của ngài về hoàng đế Byzantine, người đã chỉ trích nhà tiên tri Muhammad của Hồi giáo.

Tổng Giám mục Ganswein cho biết, các cuộc phỏng vấn cũng cho thấy “chiều kích con người một cách sâu xa” của một người sinh ra là Joseph Ratzinger.

Trong buổi ra mắt sách, Tổng Giám mục Ganswein cho biết: “Đối với Giáo hoàng Bênêđictô XVI, quyền lực chẳng bao giờ có ý nghĩa gì, ‘thời gian hạnh phúc nhất’ trong đời Đức Bênêđictô XVI là thời gian khoảng mười hai tháng sau khi chịu chức linh mục, ngày 29 tháng 6 năm 1951, khi cha là cha đại diện trẻ của giáo xứ Máu Thánh tại Munich trong một năm.”

Trong cuộc phỏng vấn mới, Tổng Giám mục Ganswein nhận thấy “một sự mật thiết rất khác biệt và mới mẻ”, chẳng hạn về các chủ đề như mẹ của Đức Bênêđictô XVI, bà được sinh ra trước khi cha mẹ bà kết hôn.

Thậm chí còn có một chút vui vui.

“Ngài không bao giờ cười nhiều trong các sách phỏng vấn khác. Và ngài cũng không bao giờ khóc,” Đức Tổng Giám mục nói.

Tổng Giám mục Ganswein nói: “Mặc dù có trí thông minh cao, được đào tạo cao và là người tỉnh ngộ, ngài không giống, dù rất ít, như một người thích quyền lực, thích được cao cả hơn chính con người thật của mình hay một người đòi hỏi cao đáng sợ như ngài thường bị những người “không phải là bạn bè” bóp méo và giải thích sai.

Đối với Đức Bênêđictô XVI, việc ngài từ chức gần như chưa từng có này là dịp “để ngài đi ra khỏi đám đông dân chúng và lui vào sự mật thiết lớn hơn này.” Đó là “một cách khác để trung thành với sứ vụ của tôi.”

Khi được hỏi liệu ngài có hối tiếc về sự từ chức của mình không, Đức Bênêđictô XVI trả lời với ký giả Seewald: “Không, không. Tôi thấy điều này luôn đúng”.

Bác sĩ đã nói với ngài rằng ngài không được phép bay qua Đại Tây Dương nữa, Tổng Giám mục Ganswein kể lại. Ngày Giới Trẻ Thế Giới sắp tới đã dời qua năm 2013 thay vì năm 2014 do World Cup. Nếu không, Đức Bênêđictô XVI đã cố gắng chịu đựng đến năm 2014.

“Nhưng tôi biết: Tôi không thể làm điều đó được nữa,” Đức Bênêđictô XVI nói.

Đức Bênêđictô XVI đã bác bỏ, xem là “hoàn toàn vô nghĩa” của lời đồn đại cho rằng ngài từ chức vì bị tống tiền hoặc âm mưu. Không có áp lực thực tế như vậy.

“Bạn không bao giờ nhường bước trước áp lực. Bạn cũng không thể trốn chạy lúc bão tố, nhưng bạn phải đứng vững,” ngài nói. “Bạn chỉ có thể bước lui nếu không có ai đòi bạn làm. Và không có ai đòi hỏi tôi điều này trong ngày của tôi. Không có ai. Rõ ràng, với tôi, chính tôi phải làm điều đó và đây là thời điểm thích hợp. Đó là một bất ngờ hoàn toàn cho mọi người”.

Trong cuộc phỏng vấn của Đức Bênêđictô XVI với ký giả Seewald, Tổng Giám mục Ganswein thấy “một số lượng đáng kinh ngạc của tự phê bình, pha thêm chút hương vị tự trào.”

Đức Bênêđictô XVI vẫn thích các cải cách của Công Đồng Vatican II, trong đó ngài là nhà tư vấn thần học. Tuy nhiên, ngài cũng thấy các vấn đề với sự kiện lịch sử này.

“Rồi chúng tôi nghĩ là quá thần học và không xét đến hình ảnh công chúng mà những chuyện này nên có,” ngài nói. Ngoài ra cũng có “nhiều phá hủy và ảo tưởng.”

Vào thời điểm đó, Đức Bênêđictô XVI thấy mình là người cấp tiến, trong khi có những người gièm pha, cho ngài là tam điểm, thiếu khả năng, hoặc dị giáo. Ngài nói, ngài thường ngạc nhiên vì tính “ngây thơ” và “bất cẩn” của mình với những gì ngài phát biểu hồi đó.

Đồng thời, hiện nay ngài tự cho mình là “người thực sự ái mộ Đức Giáo hoàng Gioan XXIII” và sự “hoàn toàn không quy tắc” của việc phong thánh cho vị đã triệu tập công đồng Vatican II vào năm 1960.

Đức Bênêđictô XVI hiện nay viết bài giảng thánh lễ chúa nhật cho 4 đến 9 người.

“Tôi đúng là một giáo sư – người cân nhắc và xem xét những chuyện trí tuệ. Tôi thực sự muốn làm giáo sư cả đời”.

Đó là cuộc sống hiện tại của Giáo hoàng danh dự Bênêđictô XVI. (catholicnewsagency.com)

Trương Ngọc Thạch chuyển ngữ

(Nguồn: phanxico.vn)