MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Một bước tiến tích cực – Đức Phanxicô nghĩ về Công đồng Toàn Chính Thống


Trên chuyến bay từ Armenia về Roma, hôm chúa nhật, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã có buổi phỏng vấn trên máy bay như lệ thường với các ký giả.

Ngài nói lên suy nghĩ về nhiều vấn đề, từ chuyến đi Armenia, đến các chuyến tông du sắp tới ở Azerbaijan và Ba Lan, đến vai trò của Đức Giáo hoàng Danh dự, sự hiệp nhất Kitô, phong trào kháng cách, Brexit, ý tưởng về nữ phó tế, và việc Giáo hội phải xin lỗi vì những kỳ thị với người đồng tính.

Alexej Bukalov (Italtass): Xin cảm ơn Đức Thánh Cha, vì chuyến đi đầu tiên đến một nước thuộc lãnh thổ Xô-viết cũ, và là một việc rất quan trọng mà con cần theo sát. Câu hỏi của con có hơi ra ngoài vấn đề một chút. Con biết là cha đã ủng hộ rất nhiều cho Công đồng Toàn Chính thống, và khi gặp Thượng phụ Kyrill ở Cuba, cha cũng có nhắc đến. Bây giờ cha nhận xét sự kiện, có thể gọi là‘diễn đàn’ này, như thế nào.

Một nhận xét tích cực. Một bước nữa tiến về phía trước, không phải với 100% sức lực, nhưng vẫn là một bước tiến. Nhiều chuyện được ‘sửa đổi,’ trong ngoặc kép nhé, và thành thật thì, cha thấy đây là những chuyện có thể được giải quyết theo thời gian. Về phần 4 vị đã không đến, có lẽ các vị muốn làm việc này về sau, chậm hơn một ít. Nhưng cha nghĩ bước đầu tiên, cứ làm theo sức mình có thể. Lúc đầu, là rón rén, và sau là bước những bước đầu tiên. Cha hạnh phúc. Các vị đã nói về nhiều điều. Cha nghĩ kết quả thật tích cực. Sự thật là các Giáo hội độc lập đã quy tụ nhân danh tinh thần Chính thống, để nhìn nhau trực diện, để cầu nguyện chung và nói chuyện với nhau, có khi còn là đùa vui nữa… tuyệt đối là tích cực! Cha tạ ơn Chúa. Những lần tiếp theo, sẽ còn hơn nữa. Xin chúc tụng Chúa.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)