MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Phanxicô nói về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội


Trên chuyến bay từ Armenia về Roma, hôm chúa nhật, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã có buổi phỏng vấn trên máy bay như lệ thường với các ký giả.

Ngài nói lên suy nghĩ về nhiều vấn đề, từ chuyến đi Armenia, đến các chuyến tông du sắp tới ở Azerbaijan và Ba Lan, đến vai trò của Đức Giáo hoàng Danh dự, sự hiệp nhất Kitô, phong trào kháng cách, Brexit, ý tưởng về nữ phó tế, và việc Giáo hội phải xin lỗi vì những kỳ thị với người đồng tính.

Cecile Chambraud (Le Monde): Con xin hỏi về chuyện các nữ phó tế.

Có một tổng thống Argentina từng khuyên các tổng thống khác rằng: ‘Khi muốn giải quyết việc gì, hãy lập một ủy ban.’ Nhưng, người đầu tiên ngạc nhiên về chuyện nữ phó tế này, chính là cha… Buổi đối thoại với các bề trên dòng tu đã được ghi lại và đăng trên L’Osservatore Romano… Cha và mọi người đã nghe là trong các thế kỷ đầu tiên, có các nữ phó tế. Có thể nghiên cứu việc này, và có thể lập một ủy ban. Không còn yêu cầu nào khác.

Và cha có kể lại là cha biết một thần học gia người Syria, đã qua đời rồi, ông viết một bài phê bình trên tờ Saint Ephrem của Ý, và từng nói về các nữ phó tế, trong thời gian cha đến ở tại Via della Scrofa, nơi ông sống …nhưng ông không rõ liệu họ có được truyền chức hay không. Chắc chắn là có các phụ nữ giúp đỡ các giám mục, và giúp trong ba việc. Giúp rửa tội cho phụ nữ, bởi thời đó rửa tội là nhận chìm hoàn toàn trong nước. Thứ hai là xức dầu tiền phép rửa cho phụ nữ. Và việc thứ bai, chuyện này làm cha thấy bật cười, là khi có người đến phàn nàn với giám mục rằng chồng đánh mình, thì giám mục nhờ một nữ phó tế xem cơ thể của bà để tìm các vết bầm tím …

Nhưng, có thể nghiên cứu, lập một ủy ban. Vậy mà người ta nói: ‘Giáo hội mở cửa cho các nữ phó tế.’ Thật sao? Cha hơi phiền, bởi như thế là không nói sự thật. Cha nói với trưởng Thánh bộ Giáo lý Đức tin, và ngài bảo cha rằng, ‘xem này, có nghiên cứu của ủy ban thần học quốc tế năm 1980.’ Và cha nhờ ngài làm một danh sách những ai cha có thể đưa vào để lập ủy ban này. Ngài gởi cho cha một danh sách để lập ủy ban này, nhưng cha tin rằng chủ đề này đã được nghiên cứu nhiều, và cha không nghĩ sẽ khó để làm sáng tỏ luận điểm này.

Nhưng, có một chuyện nữa, một năm rưỡi trước, cha có lập một ủy ban các nữ thần học gia làm việc với hồng y Rylko, bởi suy tư của phụ nữ rất quan trọng. Phụ nữ suy nghĩ khác đàn ông, và chúng ta không thể nào đưa ra quyết định tốt khi không chịu lắng nghe phụ nữ. Nhiều lần ở Buenos Aires, cha tham vấn với các cố vấn, rồi cha hỏi các bà và họ nhìn mọi chuyện theo một hướng khác, rất khác… Nhưng, các giải pháp rất có kết quả, thật tuyệt.

Cha muốn nhấn mạnh rằng một điều quan trọng hơn nữa, là cách hiểu, cách nghĩ và cách nhìn của phụ nữ, và những khả năng của phụ nữ. Giáo hội là một người nữ. Là ‘la Chiesa’, giáo hội không phải là một bà ở giá, nhưng là một phụ nữ kết hôn với Con Thiên Chúa, là tân nương của Chúa Giêsu Kitô. (CNA)

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)