MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

TGP. Hà Nội: ĐGM Tod D. Brown và phái đoàn dâng Thánh lễ tạ ơn tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội

WTGPHN - Trong chương trình viếng thăm mục vụ tại Tổng Giáo Phận Hà Nội, vào lúc 9g00 sáng Chúa Nhật, ngày 25/09/2011, tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội, Đức Cha Tod D.Brown và Đức Cha Daniel Walsh cùng phái đoàn giáo phận Orange – Hoa Kỳ đã đồng tế thánh lễ tạ ơn cùng với Đức Tổng Giám Mục Phêrô, Đức Cha Phụ Tá Laurensô và một số linh mục trong Giáo hạt Chính toà và Đại Chủng Viện. Tham dự thánh lễ, có sự hiện của quý nam nữ tu sỹ và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo phận.

Trong diễn văn chào mừng đầu thánh lễ, Đức Tổng Phêrô đã nói lên niềm vinh hạnh và niềm vui lớn lao cho cộng đoàn Dân Chúa trong Tổng giáo phận Hà Nội khi được chào đón hai Đức Cha và phái đoàn xung quanh bàn tiệc Thánh Thể tại Nhà thờ Chính tòa. Sự hiện diện của quý Đức Cha và phái đoàn tại nhà thờ mẹ của TGP Hà Nội một lần nữa nói lên sự liên đới và hiệp thông sâu xa giữa hai giáo phận chị em Orange và Hà Nội.

Đức TGM Phêrô đã chúc mừng những thành quả lớn lao mà giáo phận Orange đã đạt được trong công cuộc truyền giáo và mục vụ. Ngài cám ơn Đức Cha Tod D.Brown từ 5 năm qua đã luôn ân cần củng cố tình kết nghĩa giữa hai giáo phận bằng những cuộc thăm viếng, trao đổi kinh nghiệm mục vụ và bằng những quan tâm chia sẻ giúp đỡ một cách tận tình.

Trong lời đáp từ, Đức Cha Tod D Brown cám ơn Đức TGM Phêrô đã mời Ngài và phái đoàn đến thăm viếng TGP Hà Nội, cũng như sự đón tiếp nồng nhiệt dành cho phái đoàn. Đức Cha đã chia sẻ những cảm nghiệm và niềm vui lớn lao khi được đến thăm hai cơ sở của Đại chủng viện Hà Nội, hai giáo xứ Thiện Mỹ và Nam Định. Ngài cầu chúc cho Đức TGM Phêrô và công việc mục vụ của TGP Hà Nội đạt được những thành quả tốt đẹp.

Sau đó, Đức Cha Tod D Brown đã chủ tế thánh lễ và chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn. Thánh lễ diễn ra thật trang nghiêm và sốt sáng, nói lên sự hiệp thông và tình huynh đệ yêu thương giữa hai giáo phận chị em Orange và Hà Nội.

_______________

BÀI CHÀO MỪNG ĐỨC CHA TOD BROWN, ĐỨC CHA DANIEL WALSH VÀ PHÁI ĐOÀN (25.9.2011)

Kính thưa Đức Cha Tod Brown, Giám Mục Giáo Phận Orange, Hoa Kỳ!

Kính thưa Đức Cha Daniel Walsh, nguyên Giám Mục Santa Rosa!

Kính thưa các cha và anh chị em trong phái đoàn!

Thật là niềm vinh hạnh và niềm vui lớn lao cho cộng đoàn Dân Chúa trong TGP Hà Nội và cho cá nhân con, hôm nay được hân hoan chào đón hai Đức Cha và phái đoàn xung quanh bàn tiệc Thánh Thể trong nhà thờ Chính Tòa Thánh Giuse Hà Nội. Đức tin vào Chúa Kitô, bí tích Rửa Tội và sự hiệp thông trong Hội Thánh đã làm cho chúng ta từ những chân trời khác nhau trở nên anh chị em với nhau. "Anh em xum họp một nhà, bao là tốt đẹp bao là sướng vui" (Tv 133:1). Là những Kitô hữu, là những giám mục chúng ta cùng nhau cử hành bí tích Thánh Thể là chóp đỉnh của sự hiệp thông và tình huynh đệ yêu thương của chúng ta trong Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền của Chúa Kitô.

Trong sự hiệp thông đó, chúng con chào mừng và cám ơn Đức Cha Tod Brown là Giám Mục của giáo phận kết nghĩa chị em với TGP Hà Nội. Từ 5 năm qua Đức Cha đã luôn ân cần củng cố tình kết nghĩa giữa hai giáo phận bằng những cuộc thăm viếng, trao đổi kinh nghiệm mục vụ cũng như qua những quan tâm chia sẻ giúp đỡ một cách tận tình. Sự hiện diện của Đức Cha và phái đoàn ngày hôm nay tại nhà thờ mẹ của giáo phận chúng con một lần nữa nói lên sự liên đới và hiệp thông sâu xa giữa hai giáo phận chị em Orange và Hà Nội. Chúng con cũng quan tâm, theo dõi sự phát triển và cầu nguyện cho giáo phận Orange chị em. Thật vui mừng khi nhận thấy giáo phận của Đức Cha đang có đầy sức sống và lớn mạnh với những giáo xứ sầm uất có nhiều sắc dân khác đến từ Nam Mỹ và Á Châu trong đó có Việt Nam. Giáo phận Orange được Chúa chúc phúc với gần 2 ngàn người lớn được rửa tội và gia nhập Hội Thánh vào Đêm Vọng Phục Sinh. Giáo phận đã có các linh mục phục vụ hữu hiệu trong tất cả môi trường xã hội: từ các trường đại học, bệnh viện, viện dưỡng lão, cho đến nhà tù cùng với những cơ sở và các chương trình đào tạo giáo dân. Chúng con cầu chúc giáo phận của Đức Cha sẽ sớm có một nhà thờ chính tòa mới, như Đức Cha đang mong ước và dự tính.

Chúng con chào mừng và cám ơn Đức Cha Daniel Walsh, nguyên Giám Mục Santa Rosa, một giáo phận mà vị tiền nhiệm của con ĐTGM Giuse Ngô Quang Kiệt đã nhận là giáo phận bà con (họ hàng) với giáo phận Hà Nội. Đây là lần thứ ba Đức Cha đến thăm Hà Nội. Chúng con tri ân tấm lòng ưu ái và liên đới của Đức Cha với giáo phận chúng con.

Là những giám mục, chúng ta cảm tạ Chúa về những hoa trái Chúa đã ban cho mỗi giáo phận và đồng thời chúng ta cũng thấu hiểu và thông cảm về những khó khăn thách đố cho mỗi Giáo Hội địa phương của chúng ta trong việc làm chứng cho Chúa Kitô và rao giảng Phúc Âm của Người cho con người thời nay tại những vùng đất khác nhau.

Giờ đây tại bàn tiệc Thánh Thể chúng ta đồng tâm tuyên xưng đức tin và niềm hy vọng của chúng ta vào Chúa Kitô, Đấng mà theo lời của Đức Thánh Cha Beneđictô đã nói với các bạn trẻ ở Madrid trong dịp Đại Hội Giới Trẻ vừa qua, "chúng ta không bao giờ hổ thẹn về Người." Người là nguồn sức mạnh và là niềm an ủi của chúng ta (cf. Pl 2:1). Xin Người chúc phúc cho tình liên đới chị em giữa hai giáo phận chúng ta và đổ tràn Thánh Thần của Người để chúng ta tiếp tục trung thành làm chứng nhân cho tình yêu của Người trong thế giới hôm nay.

Kính chúc các Đức Cha và phái đoàn luôn tràn đầy bình an và ân sủng của Chúa Kitô.

+Phêrô Nguyễn Văn Nhơn

Tổng Giám Mục Hà Nội



(Nguồn: tonggiaophanhanoi)